หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นร. พิการทางสายตา พึ่งพาระบบขนส่งมวลชนไทยได้แค่ไหน ใครจะช่วยได้บ้าง โปรดเสนอแนะ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันเวลาบ่ายสามครึ่งถึงบ่ายสี่บนรถเมล์สาย 14 แถบถนนราชวิถีคือ เด็กในชุดนักเรียนสีขาวที่มีแม่มารับกลับบ้านเป็นประจำ น้องในภาพเป็นเด็กตาบอด และทุกครั้งที่อยู่บนรถ น้องจะมีอาการติดแม่ขนาดไม่ยอมห่างแม่แม้แต่วินาทีเดียว พูดตรงๆ คือน้องแทบกรีดร้องทุกครั้งเวลาเอื้อมมือแล้วหาแม่ไม่เจอ

ภาพนี้แสดงข้อเท็จจริงที่โหดร้ายสองเรื่อง

เรื่องแรกคือเราเป็นสังคมที่ล้มเหลวในการดูแลให้คนที่มองไม่เห็นเกิดความรู้สึกว่าเขาอยู่ในโลกได้อย่างปลอดภัย น้องที่โตแล้วจึงต้องอยู่ใกล้แม่ซึ่งเป็นแหล่งความปลอดภัยเดียวในโลกที่น้องมีชีวิต แต่ข้อเท็จจริงคือแม่อยู่กับน้องไปตลอดไม่ได้ และถึงจุดนึงน้องก็จะตัวใหญ่จนแม่รับภาระในการคุ้มครองน้องอีกไม่ไหวเหมือนกัน

เรื่องที่สอง น้องในภาพไม่ต้องจ่ายค่ารถเมล์ แต่แม่ซึ่งต้องรับส่งลูกที่ช่วยตัวเองไม่ได้นั้นต้องจ่ายค่ารถตามปกติ เราไม่รู้ว่าแม่ของน้องทำงานอะไรและมีรายได้แค่ไหน แต่การที่แม่ต้องมารับลูกแบบนี้คือการเสียโอกาสในการทำงานในเวลาเช้าและบ่ายแน่ๆ ภาระของแม่ในกรณีนี้คงยากกว่าแม่ทั่วไป แต่ต้นทุนในการรับส่งลูกกลับไม่ได้ลดลง และนั่นคือคำถามว่าทำไมรัฐไม่มีระบบจุนเจือแม่น้องเลย

ภาพชีวิตที่เกิดซ้ำซากและมีให้เห็นทุกวันแบบนี้ทำให้เรื่องนี้คล้ายเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเอาข้อเท็จจริงสองข้อมารวมกัน สิ่งที่ทุกคนควรเห็นก็คือสังคมไืทยเป็นสังคมที่หันหลังให้กับความทุกข์ในชีวิตคนธรรมดาอย่างถึงที่สุด ลูกที่มองไม่เห็นจึงต้องอยู่โลกที่แม่คือที่พึ่งเดียวด้านความอุ่นใจ ส่วนแม่ที่ต้องดูแลลูกที่มองไม่เห็นก็ต้องทำเรื่องนี้คนเดียวโดยรัฐหรือสังคมไม่ช่วยแม้กระทั่งออกแบบระบบตั๋วให้แม่ในเงื่อนไขนี้ได้โดยสารฟรี

ทุกคนรู้ว่าสังคมที่น่าอยู่คือสังคมที่คนเกื้อกูลกัน แต่ข้อเท็จจริงคือเราอยู่ในสังคมที่ความเกื้อกูลเป็นเรื่องหายาก น้องกับแม่ของน้องควรได้อยู่ในสังคมที่ดูแลน้องและเด็กแบบน้องได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่สังคมที่ไม่มีใครเห็นชีวิตแบบน้องจนคิดไม่ได้ว่าต้องทำอะไรอย่างประเทศนี้ในปัจจุบัน

อยากบอกน้องกับแม่ว่าตอนนี้พี่ทำได้แค่นี้ แต่ภาพของน้องกับแม่จะอยู่กับพี่ไปตลอดพร้อมกับคำถามที่จะไม่มีวันเงียบไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: PRP, Kwang Rattinan, เต้ยนะค๊าบบบบ, สุมาอี้, bgs, kraitong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
26 เมษายนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ชาวกทม.พร้อม " เป็นจุล "กันหรือยังการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่