หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อชุดที่คุณย่าตั้งใจเย็บให้หลานสาวถูกสะใภ้นำไปใช้แทนผ้าขี้ริ้ว...และเมื่อสำนึกได้ ทำให้ทุกคนต้องซึ้ง

โพสท์โดย WhiteJester

คุณย่าที่มาจากชนบทคนนี้ได้เย็บชุดให้หลานสาวทั้งหมด3ชุด แต่ว่าผ้าที่ย่าใช้เพื่อเย็บชุดนั้นเป็นผ้าชนบทที่คนแก่ใส่คุณภาพไม่ค่อยดี แถมสีและลวดลายก็ดูไม่ค่อยเข้ายุคเข้าสมัยสักเท่าไหร่ ทำให้หลานวัย10ขวบที่เห็นก็ร้องยี้ทันที

หลานสาวรับชุดจากคุณย่ามา3ชุด หลังจากนั้นเธอก็คิดว่าจะจัดการเสื้อผ้าเหล่านี้ยังไงดีและในตอนนั้นเองแม่ของเธอตะโกนเสียงดังจากระเบียงว่ามีน้ำรั่วออกมาจากเครื่องซักผ้า หลานสาวเลยหยิบเอาชุดที่เธอวางทิ้งไว้บนเก้าอี้ไปให้แม่ที่ระเบียง และโยนลงพื้นเพื่อเช็ดน้ำที่รั่วออกมา พอแม่เห็นว่าผ้าขี้ริ้วที่ลูกเอามาให้นั้นเป็นชุดที่คุณย่าเพิ่งเอามาให้ก็แอบยิ้มในใจ..

ในวันนั้นย่าก็ไม่ทันเห็น จนอยู่มาวันหนึ่งย่าเดินออกไปตากผ้าที่ระเบียงที่หลังจากไม่ได้เดินออกมานาน แล้วย่าก็เดินกลับไปห้องรับแขกด้วยตาแดงๆและพูดกับหลานสาวว่า "ชุด3ชุดที่ย่าเอามาให้วันนั้นย่าหยิบมาผิด นั่นมันชุดของย่าเอง ชุดที่ย่าเย็บไว้ให้หลานย่าลืมไว้ที่บ้านนอก เลยเอาชุดพวกนั้นให้แทนก่อนเพราะสัญญากับหลานไว้แล้ว"

"อ่อ มิน่าล่ะคะ หนูก็ว่ามันชุดคนแก่ชัดๆ" หลานสาวตอบอย่างเฉยชา แต่ว่าสีหน้าของพ่อเปลี่ยนไป รีบเดินไปเก็บเสื้อผ้าเหล่านั้นจากระเบียงและซักจนสะอาด

ผ่านไปไม่นาน ใกล้วันเกิดของพ่อ แม่และลูกสาวจึงเตรียมของขวัญให้ ลูกสาวซื้อหมวกให้เป็นของขวัญส่วนภรรยาเขาซื้อเนคไทด์ให้ ในวันเกิดของพ่อพอเขาเห็นของขวัญก็พูดกับลูกสาวและภรรยาว่า "น่าเกลียดจะตาย" พร้อมกับโยนของขวัญทั้งสองชิ้นลงถังขยะ

"พ่อคะ ทำไมพ่อไม่รู้จักรักษาความรู้สึกคนอื่นเลย" ลูกสาวโกรธพ่อเธอมาก

"อ้าว ลูกก็เสียความรู้สึกเหมือนกันหรอ? แล้วลูกรู้จักรักษาความรู้สึกคนอื่นมั้ย?"

"เธอก็เหมือนกัน เธอไม่มีพ่อมีแม่หรอ?เคยคิดจะรักษาน้ำใจคนแก่บ้างมั้ย?" สามีหันไปพูดกับภรรยา

"ย่าอุส่าเย็บชุดให้หลานสาว แต่เธอกลับเอาไปทำเป็นผ้าขี้ริ้วไม่ละอายใจบ้างหรอ? ย่าต้องประหยัด ไม่นั่งรถโดยสาร เดินไกล10กิโล เก็บเงินเพื่อเอาไปซื้อผ้า นั่งเย็บชุดพวกนี้ด้วยมือใช้เวลาเป็นเดือนๆ โดนเข็มตำไม่รู้กี่ครั้งเพื่อจะเย็บชุดให้หลานสาวใส่ ย่าเสียใจแค่ไหนรู้ไหมที่หลานไม่เห็นคุณค่าของชุดพวกนี้ จนย่าต้องเก็บเอามาใส่เอง พวกเธอทำอะไรลงไปรู้บ้างมั้ย"

หลังจากนั้น1อาทิตย์ แม่และลูกสาวกลับไปบ้านต่างจังหวัด มองไกลๆก็เห็นย่าใส่"ชุดที่เย็บให้หลานสาว"อยู่ พอสองแม่ลูกเห็นภาพนี้น้ำตาก็เกือบจะไหลออกมา รีบวิ่งเข้าไปขอโทษคุณย่า ย่ายิ้มและตอบว่า "ย่าแค่ตัดใจยกชุดให้หลานไม่ได้ ย่าเลยเอามาใส่เอง" แม่ลูกได้ยินก็ยิ่งรู้สึกผิดแต่ก็ยิ้มตามคุณย่า

การอบรมสั่งสอนภายในครอบครัวเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เด็กที่รู้จักขอบคุณและรู้คุณคนถึงจะเป็นคนที่มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวสุดซึ้งนี้ให้เพื่อนของคุณได้อ่าน!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
WhiteJester's profile


โพสท์โดย: WhiteJester
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: PRP, SssHssS, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, Ployza, Tikker, ต้องการใคร, ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Thorsten, Kwang Rattinan, บูเก้จัง, กุ้งฝอย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หมีที่เล็กที่สุดในโลกเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
ตั้งกระทู้ใหม่