หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิทยาลัยเกษตรฯ มหาสารคาม เจ๋ง ปลูกสตรอเบอรี่ในภาคอีสานสำเร็จ

โพสท์โดย กิตตินันท์
จังหวัดมหาสารคาม เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานที่พื้นดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย ไม่มีภูเขา และมักประสบปัญหาภัยแล้ง จนทำให้ผลผลิตทางการเกษตรไม่งอกงามนัก แต่ด้วยการทดลองของนักศึกษาในโครงการไทย-อิสราเอล วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ที่ต้องการนำสตรอเบอรีมาปลูกในพื้นที่ ทำให้วันนี้ ได้ผลผลิตที่งอกงาม เป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาการปลูกสตรอ เบอรี่ อย่างต่อเนื่อง ติดตามได้จากรายงาน
ที่บริเวณแปลงสาธิตการปลูกสตรอเบอรี่ในพื้นที่ราว 1 ไร่ ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ที่กลุ่มนักศึกษา ในโครงการไทย-อิสราเอล วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม รวมกลุ่มกันปลูกขึ้นมา แม้สภาพอากาศ และพื้นดินของภาคอีสานที่เป็นดินร่วนปนทรายไม่เอื้ออำนวยแหมือนภาคเหนือ
ประกอบกับจังหวัดมหาสารคามไม่มีภูเขา และประสบกับปัญหาภัยแล้ง แต่นักศึกษากลุ่มนี้ ก็ยังต้องการทดลองปลูกสตรอเบอรี่ โดยการนำวิชาความรู้ที่ตนเองไปศึกษามาจากประเทศอิสราเอล กลับมาต่อยอดผลงาน พร้อมนำความรู้ด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
นายอภิรัตน์ สีนวนจำปา และนายอนุพงษ์ นาคมุข ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ชั้น ปวส.2 คณะเกษตรศาสตร์ นักศึกษาในโครงการไทย-อิสราเอล เล่าให้ฟังว่า หลังจากกลับมาจากประเทศอิสราเอล ก็มีแนวคิดที่จะนำสตรอเบอรี่มาปลูกในภาคอีสาน
โดยนำเมล็ดพันธุ์สตรอเบอรี่พันธุ์ พระราชทาน 80 มาจาก มาจากจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มทดลองปลูกเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2555 ปลูกในอุณหภูมิปกติ ทั้งในแบบตะกร้า และวางบนรางไม่ไผ่ ใช้ระบบน้ำหยด บำรุงรักษาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จนมาวันนี้ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว 2 ครั้ง มีประชาชนให้ความสนใจมาศึกษาและซื้อต้นพันธุ์จำนวนมาก
อาจารย์วีรินทร์ อันทะแขก ครูที่ปรึกษาโครงการนักเรียนไทย-อิสราเอล เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมทางวิทยาลัยเกษตรฯไม่เคยมีการปลูกสตรอเบอรี่มาก่อน แต่จากการที่นักศึกษาไปอยู่ที่ประเทศอิสราเอลเป็นเวลา 10 เดือนเพื่อศึกษาการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเกษตร แล้วกลับมาเรียนที่ไทยอีก 7 เดือน และโครงการปลูกสตรอเบอรี่ เป็นสิ่งที่นักศึกษาคิดกันเองเพราะมองว่าการตลาดน่าจะสดใส และสามารถปลูกได้ในประเทศไทย จึงนำมาทดลองปลูกที่มหาสารคาม แต่ผลผลิตอาจไม่เท่าพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือ ที่อากาศเย็นและมีภูเขาสูง ซึ่งถือว่าแนวคิดนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และพวกนักศึกษาก็สามารถทำได้ แม้เป็นเพียงการทดลองที่เพิ่งจะเริ่มต้น แต่ด้วยความมุ่งมั่น และการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา จึงทำให้วันนี้ สามารถพูดได้เต็มปากว่า การปลูกสตรอเบอรี่ในภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม สามารถทำได้ พร้อมเชื่อมั่นว่าจะเป็นผลผลิตที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่สนใจได้อย่างงามทีเดียว ขอบคุณข้อมูลข่าว : ทัศนัย ศรีมุลตรี ถ่ายภาพ/ชนกพร โพธิสาร ส.ปชส.มหาสารคาม ที่มา : esanguide
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: PRP, comen, Asuka, Lovethailand, Ployza, A Survive, toto, Chawap, กอกระดุม, ซาอิ, newwin, เต้ยนะค๊าบบบบ, บังไค, MuayMuaythai, kraitong, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียวโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ขายลาบให้ตา 50 บาท ได้ไหม? ต้องเดินหน้าเศร้า ร้านไม่ขายให้สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
ตั้งกระทู้ใหม่