หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หากคุณทานวิตามินนี้มากเกินไป อาจทำให้สิวเห่อได้

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

วิตามิน B12 นั้นสำคัญต่อร่างกาย เนื่องจากมันจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและการผลิตเลือดอีกด้วย ไม่นานมานี้ได้มีงานวิจัยออกมาบอกว่า การบริโภควิตามินชนิดนี้มากเกินไปอาจมีผลให้เกิดสิวได้

จากวารสาร Science Translational Medicine นักวิจัยจาก University of California Los Angeles (UCLA) ได้ค้นพบว่าวิตามิน B12 นั้นสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของแบคทีเรียจำเพาะที่อาศัยบริเวณผิวหนังและเกี่ยวข้องกับสิว ทำให้มันผลิตสารประกอบซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการอักเสบของผิวหนังนั่นเอง

ถึงแม้ว่าวิตามิน B12 จะถูกพบในอาหารหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อ ปลาและไข่ แต่ ณ จุดนี้ มีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนว่าการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหารนั้นจะสามารถช่วยให้เรามีผิวพรรณที่ดีได้ อย่างไรก็ตามหากงานวิจัยล่าสุดนี้สนับสนุนถึงความสัมพันธ์ระหว่างวิตามิน B12 กับ การเกิดสิว คนที่มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับผิวพรรณก็อาจจะต้องกลับมาพิจารณาถึงปริมาณการบริโภควิตามินในแต่ละวันกันใหม่เนื่องจากว่าวิตามินชนิดนี้ถูกพบในปริมาณมากในหลากหลายอาหารเสริม

นักวิจัยได้ให้ความสนใจกับการหาคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับการค้นพบว่าแบคทีเรียผิวหนัง Propionibacterium acnes ทำให้เกิดสิวได้ พวกเขาเริ่มด้วยการใช้สำลีทำความสะอาดบริเวณใบหน้าของผู้ที่ไม่มีสิว และผู้มีสิว จากนั้นนำมาแบคทีเรียจากสำลีมาเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง หลังจากทำการเปรียบเทียบตัวอย่างใบหน้าจากสองกลุ่มคนนี้แล้ว นักวิจัยพบว่ากระบวนการทางชีวเคมีในแบคทีเรีย P. acnes ซึ่งทำการผลิตวิตามิน B12 นั้น ถูกทำให้ให้ลดลงในกลุ่มที่มีสิว

เพื่อที่จะตรวจสอบความสัมพันธ์นี้ แบคทีเรียผิวหนังได้ถูกวิเคราะห์ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีสิวและสุขภาพแข็งแรงซึ่งได้รับการฉีดวิตามิน B12 เข้าสู่ร่างกาย นักวิจัยพบว่ายีนในแบคทีเรียซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการผลิตวิตามิน B12 นั้น ถูกยับยั้งหลังจากการฉีดเสริมวิตามิน ซึ่งคล้ายกับผลการทดลองก่อนหน้านี้กับกลุ่มคนที่มีสิว หนึ่งในกลุ่มตัวอย่างนั้นมีสิวเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์หลังจากการฉีดวิตามินเสริมด้วยซ้ำ

 

สำหรับการศึกษาในขั้นสุดท้าย นักวิจัยได้ทำการเพาะเลี้ยงแบคทีเรีย P. acnes ในห้องทดลองและสังเกตปฏิกิริยาที่มีต่อวิตามิน B12 เพื่อที่จะศึกษาถึงกลไกที่อยู่ภายใต้ความสัมพันธ์นี้ พวกเขาพบว่าวิตามิน B12 นั้นส่งผลให้แบคทีเรียเกิดการเพิ่มการผลิตสารประกอบซึ่งเกี่ยวกับการอักเสบที่มีชื่อว่า porphyrins ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดสิว

ถึงแม้ว่างานวิจัยนี้จะไม่ได้พิสูจน์ว่าปริมาณวิตามิน B12 ที่มากเกินไปก่อให้เกิดสิว แต่มันก็แสดงให้เห็นว่าวิตามินนี้มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงการทำงานของยีนในแบคทีเรียผิวหนังได้ ซึ่งนั่นก็น่าสนใจมากแล้ว งานวิจัยในอนาคตยังคงต้องการก่อนที่นักวิจัยจะยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินนี้กับการเกิดสิวได้ เนื่องจากว่ามีงานวิจัยบางชิ้นที่ได้ค้นพบว่าวิตามิน B12 อาจจะทำหน้าที่เหมือนสารต่อต้านการอักเสบซึ่งนั่นฟังดูขัดแย้งกับการค้นพบครั้งนี้นั่นเอง

ที่มา: I Fucking Love Science
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: หล่อลงเบื่อย, ซาอิ, comen, เฟิสศรี มณีเด้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนานกอันตรายที่สุดในโลกปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดอาชีพที่เหมาะกับวันเกิดปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกdefine: นิยาม จำกัดความ
ตั้งกระทู้ใหม่