หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลิงชิมแปนซีอัจฉริยะ ไม่เพียงแค่อ่านหนังสือได้ แต่มันยัง.... คนเราต้องเริ่มกังวลแล้วล่ะ!

โพสท์โดย WhiteJester

ลิงชิมแปนซีวัย 31 ปีตัวนี้มีชื่อว่า Kanzi ตอนนี้มันกำลังโด่งดัง เพราะว่ามันสามารถจุดไฟทำอาหารกินเองได้ Kanzi เป็นลิงที่ชอบไฟและความร้อน มันชอบที่จะเก็บกิ่งไม้ตามพื้นเพื่อนำมาจุดไฟสำหรับทำอาหาร  ลิงชิมแปนซีตัวนี้สามารถใช้ทักษะดังกล่าวอย่างคล่องแคล่ว น่าอัศจรรย์จริงๆ

 

เจ้า Kanzi  มีน้ำหนัก 71.2 กก. ในภาพถ่ายเราจะเห็นว่ามันกำลังหักกิ่งไม้ที่หามาได้เพื่อนำมาจุดไฟ

หลังจากนั้นมันก็นำมาเรียงกันเป็นกองฟืน

 

จากนั้นมันก็จุดไฟด้วยไม้ขีดไฟ แล้วเฝ้าดูไฟอย่างใกล้ชิด

ทักษะดังกล่าวของมันทำให้เราอึ้งมาก  แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะ Kanzi ยังได้นำหีบย่างและกระทะของมันออกมาเพื่อเตรียมที่จะทำกับข้าว 

เจ้า Kanzi เป็นลิงชิมแปนซีที่ฉลาดที่สุด ในการศึกษาวิจัยพฤติกรรมของลิงที่อยู่ในความดูแลของ Dr. Sue Savage – Rumbaugh นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาพฤติกรรมและการสื่อสารของลิง

 

Dr. Sue Savage – Rumbaugh ได้เล่าว่า "Kanzi ชอบไฟและความร้อน เมื่อตอนที่มันยังเล็กๆ Kanziได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Quest For Fire ซึ่งเป็นเรื่องราวของมนุษย์ ในยุคแรกที่ค้นพบไฟ และมันก็ดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่หลายรอบ"

Kanziได้ตาม Dr. Sue Savage – Rumbaughไปใช้ชีวิตในป่าตั้งแต่เล็กๆ เมื่อ Dr. Sue Savage – Rumbaugh ก่อไฟเพื่อเตรียมทำกับข้าว มันก็ชอบดูอยู่ข้างๆ และเมื่อมันมีอายุได้ 5 ขวบมันก็เริ่มที่จะเก็บเศษไม้มาจุดไฟเอง

Kanzi ยังถูกสอนทักษะในการใช้ภาษา มันสามารถใช้แป้นพิมพ์สื่อสารกับมนุษย์ได้ และสามารถพิมพ์คำศัพท์ได้ถึง 500 คำ อีกทั้งมันยังเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถึง 2000 คำ และเข้าใจความหมายของชื่อตัวเองเป็นอย่างดี 

 

Dr. Sue Savage – Rumbaugh ใส่ใจกับความรู้ในเรื่องการจุดไฟของ Kanzi มาก เพราะว่าไฟเป็นส่วนสำคัญมากในการวิวัฒนาการของมนุษย์

แม้ว่า Kanzi จะสามารถจุดไฟทำกับข้าวกินเองได้ แต่มันยังไม่รู้ทักษะการอาศัยความร้อนจากไฟเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น เพราะว่ามันมีที่อยู่อาศัยถาวร ดังนั้นมันจึงไม่จำเป็นต้องเหมือนกับคนสมัยก่อนที่ต้องอาศัยความร้อนจากไฟเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น

เจ้าลิงชิมแปนซีสามารถหาฝืนเพื่อจุดไฟและทำอาหารกินเองได้  มันช่างน่าอัศจรรย์จริงๆและไม่แน่นะมันอาจจะมาแย่งงานกับพวกพ่อครัวในอนาคตก็เป็นไปได้นะ อิอิ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
WhiteJester's profile


โพสท์โดย: WhiteJester
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Thorsten, Party Seven, sorjed, PRP
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทันขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคนโรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักร้องดังวง SNSD,Apink,IOI ถูกตำรวจจับรีวิวหนัง DUNE PART TWO (ดูน ภาคสอง)โรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร
ตั้งกระทู้ใหม่