หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณ"เจ็บคอ"บ่อยแค่ไหน?นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยของโรค"มะเร็ง"

โพสท์โดย WhiteJester

มะเร็งทางเดินอาหารเป็นโรคมะเร็งอีกหนึ่งประเภทที่พบได้ทั่วไป การรักษาแบ่งไปตามอาการและระยะของโรคมะเร็งที่ตรวจพบ ตัวอย่างจากการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้นมะเร็งระยะแรก5ปีอัตราการรอดตาย90% ระยะที่สอง5ปีโอกาสการรอดตายเหลือเพียง20-30%

 

มะเร็งทางเดินอาหารเกิดจากการน้ำเมือกที่ออกมาจากหลอดทางเดินอาหารโดยปกติได้รับการกระตุ้นจากภายในร่างกายและสิ่งที่เราทานหรือดื่มเข้าไปทำให้เกิดเซลล์มะเร็งขึ้น การก่อตัวของมะเร็งในหลอดอาหารนั้นใช้เวลาหลายปี การที่มะเร็งระยะแรกจะพัฒนาเป็นระยะที่สองนั้นอย่างต่ำๆต้องใช้เวลาประมาณ1ปี

สัญญาณเตือนภัยของมะเร็งทางเดินอาหารระยะเริ่มต้น

1. กลืนอาหารยาก: โดยส่วนมากเป็นเพราะการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

2. อาการเจ็บหน้าอก: รู้สึกเจ็บหน้าอกเมื่อกลืนกินอาหารและหายเจ็บหรือเจ็บน้อยลงหลังจากที่กินเสร็จ อาการเจ็บหน้าอกโดยมากสามารถรักษาเพื่อการบรรเทาชั่วคราวเท่านั้น หลังจากนั้นไม่กี่วันหรือไม่กี่เดือนอารมณ์แปรปรวนหรือการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมของผู้ป่วยอาจจะทำให้มีอาการซ้ำอีก

3. สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในทางเดินอาหาร: รู้สึกเหมือนมีเม็ดข้าวหรือเศษผักติดอยู่ที่ผนังของหลอดอาหารตลอดเวลา กลืนอะไรไม่ค่อยลงแต่ไม่รู้สึกเจ็บคอและรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอแม้ไม่ได้กินหรือกลืนอะไร

4. อาหารที่ทานเข้าไปกลืนได้ช้าเหมือนมีอะไรติดอยู่: ผู้ป่วยรู้สึกว่าทางเดินอาหารเล็กลง การกลืนอาหารทำได้ช้าลงหรือติดๆอยู่ในทางเดินอาหาร

5. คอแห้งหรือตึงแน่นที่ลำคอ: มีอาการเจ็บหรือปวดเล็กน้อยเมื่อกลืนกินอาหารที่แห้งอย่างชัดเจน

 

ที่กล่าวข้างต้นคืออาการของมะเร็งทางเดินอาหารระยะแรกที่พบได้มาก ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีอาการดังต่อไปนี้ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจและรักษา

 

แล้วการป้องกันจะทำได้ยังไงบ้าง?

ปรับเปลี่ยนนิสัยในการทานอาหาร: ไม่ทานอาหารที่ร้อนเกินไป ไม่ทานอาหารไวหรือทานมูมมาม

ไม่สูบบุหรี่และลดการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นปัจจัยทำให้คนที่สูบบุหรี่ มีโอกาสที่มะเร็งในช่องปาก หลอดลม กล่องเสียงหรือหลอดอาหารจะเติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ

ทานอาหารที่สดใหม่: หลีกเลี่ยงอาหารที่ทิ้งไว้นานจนเปลี่ยนสภาพ หรืออาหารหมักดองเป็นประจำ

 

มะเร็งในหลอดอาหารไม่ได้เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ วัยกลางคนอายุประมาณ40ปีที่ชอบทานของหมักดองและดื่มเหล้าเป็นประจำ หากมีอาการกลืนอาหารลำบาก เจ็บหน้าอกหรืออาการตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นควรรีบเข้ารับการรักษา หากพบและเข้ารับการรักษาได้ทันเวลาโอกาสในการรักษาให้หายขาดก็มีสูงตามไปด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
WhiteJester's profile


โพสท์โดย: WhiteJester
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Thorsten, หล่อลงเบื่อย, PRP, MuayMuaythai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้าพาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่องยุงชอบกัดคนแบบไหนพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวจีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆
ตั้งกระทู้ใหม่