หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตรียมพร้อม!! นาซา เผย หลายพื้นที่จมทะเล ในอีก10ปี กระทบกว่า 150 ล้านคน

โพสท์โดย กิตตินันท์

28 ส.ค. ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาระดับน้ำทะเลขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ได้ออกมาแถลงข้อมูลการคาดการณ์สถานการณ์น้ำของ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง (ไอพีซีซี) ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่กล่าวไว้เมื่อปี 2556 เผยว่า หากวิกฤตโลกร้อนยังไม่ได้รับการแก้ไข ระดับน้ำทั่วโลกอาจมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น 30 - 90 เซนติเมตร ภายใน 10 ข้างหน้า

ทีมนักวิจัยได้ออกมากล่าวสนับสนุนแนวคิดของไอพีซีซี ว่า เป็นไปได้ว่าระดับน้ำอาจเพิ่มขึ้นสูงเกือบ 1 เมตร จากการสังเกตระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ การคำณวนของไอพีซีซีนั้น ยังเป็นเพียงการหาค่าเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉพาะผิวธารน้ำแข็ง ซึ่งยังไม่ได้นับรวมการละลายของธารน้ำแข็ง และ ไอซ์ ชีท

ทั้งนี้ นายสตรีฟ เนเรม หัวหน้าทีมวิจัยระดับน้ำทะเลของนาซา เผยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลจากหมู่ดาวเทียมของนาซา ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา พบความสูงของน้ำทะเลเพิ่มราว 7.6 เซนติเมตร และสูงกว่า 25 เซนติเมตรในบางตำแหน่ง โดยพืดน้ำแข็งกรีนแลนด์เป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด เนื่องจากมีปริมาณการละลายเฉลี่ยถึง 302 กิกะตันต่อปี ขณะที่น้ำแข็งแอนตาร์กติกมีปริมาณการละลายเฉลี่ย 118 กิกะตันต่อปี ซึ่งผลการเพิ่มขึ้นของน้ำทะเลทั่วโลกนั้น มีสาเหตุ 1 ใน 3 มาจาก กระแสน้ำอุ่นและการขยายตัวของน้ำ ขณะที่อีก 2 ใน 3 ส่วนนั้น เกิดจากการละลายของพืดน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง ซึ่งยังไม่เป็นที่ประจักษ์แน่ชัดว่ามีความเร็วในการหลอมละลายแค่ไหน

ขณะที่ นายไมเคิล ฟรายล์ลิช ผ.อ.สำนักงานโลกศาสตร์ของนาซา ระบุว่า พื้นที่ที่น้ำทะเลสูงขึ้นถึง 1 เมตรนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ รวมถึงบางรัฐของสหรัฐที่อยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น ฟลอริดาและอาจมีประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 150,000,000 คน เลยทีเดียว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, นางเบิร์ด, WhiteJester, Lovethailand, AdamS JaideE, Mc, บังไค, vho, aum sodazaaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านสงกรานต์ "ยิ่งลักษณ์" แวะมาทานอาหาร สรงน้ำพระ ที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มือเบสวง The Gazette เสียชีวิตแล้ว!!คนตาบอดสีได้รับอนุญาตให้เป็นตำรวจ"เฮนรี แควิลล์" หรือ "ซุปเปอร์แมน" กำลังจะเป็นพ่อคน!!ภูเก็ตเกาะสวรรค์ โซเชียลตาไว เห็น นทท.ชาย-หญิง ลงเล่นทะเลเขาทำอะไรกัน ? ท่าคุ้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่