หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนภัย!! ใครที่ชอบกินปลาหมึกอบกรอบปรุงรส อาจเป็นอันตรายต่อท่านได้ เข้ามาอ่านสักนิด!!

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ปลาหมึกอบกรอบปรุงรส เป็นขนมขบเคี้ยวทานเล่น มักจะวางขายตามร้านขายของฝากหรือร้านขายอาหารทะเลตากแห้ง ตามห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ

28082015_IMG_1440758046_443

กรรมวิธีการผลิต เริ่มจากนำปลาหมึกสดมาตากแห้ง นำมาบดปรุงรสด้วยน้ำตาล พริก กระเทียม และซอส แล้วอบด้วยความร้อนจนเครื่องปรุงเข้าเนื้อปลาหมึก และปลาหมึกกรอบจนได้ที่ทว่าปลาหมึกอบกรอบแสนอร่อยน่าทานเหล่านี้อาจมี อันตรายที่แอบปะปนมาด้วยได้ เช่น สารหนู เป็นโลหะหนักชนิดที่พบได้ในธรรมชาติและเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมทำยารักษา โรค ทำสี ทำวัตถุระเบิด ทำแก้ว เซรามิก และใช้ในวัตถุอันตรายทางการเกษตร เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหนู

สำหรับอาหาร มักพบสารหนูปนเปื้อนในสัตว์น้ำ เช่น ปลา กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก อาหารทะเล พืชผัก ข้าว และน้ำดื่ม สารหนูมี 2 ชนิด คือ สารหนูอินทรีย์และสารหนูอนินทรีย์ ซึ่งชนิดที่เป็นอันตราย คือ สารหนูอนินทรีย์ หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารในปริมาณไม่มาก แต่บ่อยครั้งและเป็นระยะเวลานานๆ สารหนูจะไปสะสมที่ตับ มีผลทำลายระบบการทำงานของตับ บางส่วนจะไปอยู่ที่ผม เล็บ และผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเป็นรอยจ้ำ ทําให้เกิดอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า มีความ รู้สึกแสบร้อน มีอาการอ่อนเพลียของแขน ขา และเกิดเป็นมะเร็งผิวหนังได้

 

นอกจากนั้น อาจทำลายระบบประสาทสัมผัส และระบบการหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายด้วย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 273) พ.ศ.2546 เรื่อง มาตรฐานอาหารที่มีสารปนเปื้อน กำหนดให้ในสัตว์น้ำและอาหารทะเล พบสารหนูทั้งหมดปนเปื้อนได้ไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม

วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างปลาหมึกอบกรอบแผ่นปรุงรสจำนวน 5 ตัวอย่าง เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารหนูทั้งหมด ผลปรากฏว่ามีปลาหมึกอบกรอบแผ่นปรุงรส จำนวน 4 ตัวอย่าง ที่พบสารหนูปนเปื้อน และมี 3 ตัวอย่างที่พบปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน

VVVNDX_gJ9Suj

ขอแนะว่า เพื่อความปลอดภัยไม่ควรทานบ่อยๆ และทานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หรือทานครั้งละมากๆ เพราะปกติสารหนูที่เข้าสู่ร่างกายจะถูกขจัดออกทางปัสสาวะได้ภายใน 2 วัน ที่สำคัญควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวท่านเองด้วย.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: หญิง วังแตก, A Survive, NcCluB, โบกไม่ทัน รถเมล์เลย, PRP, กอกระดุม, jarasporn, ธนาคม, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, jun
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัย5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัยเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัยเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่
ตั้งกระทู้ใหม่