หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิเคราะห์ลักษณะสุวรรณคูหา

Share แชร์โพสท์โดย นาคเฝ้าคัมภีร์

สุวรรณคูหา รึ ถ้ำทองนี้ ปรากฏอยู่ในนิทานพื้นบ้านและวรรณคดีหลายเรื่อง เช่นในเรื่องพระอภัยมณี และ ไกรทอง เป็นต้น

การที่ไเ้ชื่อว่า สุวรรณคูหา รึ ถ้ำทอง เป็นเพราะภายในถ้ำนี้จะมีดวงแก้วมณีอยู่ดวงหนึ่ง(ขนาดไม่ระบุ)ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานแสงสว่างภายในถ้ำคล้ายกับแสงอาทิตย์เทียม ภายในถ้ำนี้จึงดูคล้ายมีแสงสีทองจึงได้ชื่อว่า สุวรรณคูหา ในเรื่องไกรทองนั้น นอกจากดวงแก้วมณีนี้จะเป็นแหล่งพลังงานให้แสงสว่างแล้ว ยังทำให้จระเข้และผู้อยู่อาศัยภายในอยู่ในสภาวะอิ่มทิพย์ ผู้อยู่อาศัยจึงไม่จำเป็นต้องบริโภคอาหารใดๆให้เสียเวลา(นอกจากนี้ อานุภาพจากดวงแก้วมณีอาจมีอำนาจในการฆ่าเชื้อด้วย ผู้อยู่อาศัยจึงไม่ต้องอาบน้ำก็จะสะอาดสดชื่นอยู่ตลอดเวลา) และคงด้วยอานุภาพของดวงแก้วมณีนี้เองที่ทำให้พระอภัยมณีอยู่แต่ในถ้ำโดยไม่ต้องออกนอกถ้ำไปอาบน้ำจืดที่ไหน ไม่ต้องออกไปรับรังสี UV จากแสงแดดภายนอกที่ไหนได้ตลอดระยะเวลา ๘ ปีที่ถูกนางผีเสื้อสมุทรขังไว้ในถ้ำ และไม่แน่ว่าที่นางผีเสื้อสมุทรสามารถแปลงเป็นนางงามได้ก็ด้วยอำนาจเวทย์มนตร์ของตนผนวกกับอานุภาพของดวงแก้วมณีนี้เหมือนที่ดวงแก้วมณีสามารถแปลงจระเข้เป็นคนแบบในเรื่องไกรทองด้วยก็เป็นได้

ข้อมูลของสุวรรณคูหานี้มีเนื้อหาบางส่วนคล้ายคลึงกับทฤษฎีโลกใต้พิภพ(ทฤษฎีโลกกลวง) เช่น เรื่องที่มาของแสงสว่างซึ่งตามทฤฤษฎีโลกใต้พิภพระบุว่า แหล่งที่มาของแสงสว่างใต้พิภพมาจากแกนคริสตัลใต้โลกซึ่งเปล่งแสงออกมาหลากสี(คงตาลายน่าดู)รึไม่ก็เป็นดวงอาทิตย์ครึ่งลูกซึ่งโคจรกลับไปมาจนเกิดกลางวันกลางคืน ส่วนในสุวรรณคูหาที่มาของแสงสว่างก็คือ ดวงแก้วมณีซึ่งให้แสงสว่างคล้ายแสงของดวงอาทิตย์ตามธรรมชาติได้ดีกว่า(แต่รู้สึกในสุวรรณคูหาจะล้ำกว่านะ)

วิเคราะห์ลักษณะสุวรรณคูหา

แผนผังภาพหน้าตัด ถ้ำสุวรรณคูหา ของนางผีเสื้อสมุทร(อย่างคร่าวๆ)

ถ้ำนี้ตั้งอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง มีสภาพเป็นกึ่งบกกึ่งน้ำ มีทางเข้า-ออกอยู่ ๒ ทาง

ทางด้านซ้าย(ตามภาพ) คือ เส้นทางใต้น้ำ เป็นเส้นทางที่นางผีเสื้อสมุทรใช้ตอนลักพาตัวพระอภัยมาจากชายหาดในครั้งแรกที่นางพบ ซึ่งทิศทางนี้ น่าจะติดกับแผ่นดินใหญ่ด้วย

ทางด้านขวา(ตามภาพ) คือ เส้นทางบนบก เป็นเส้นทางที่นางผีเสื้อสมุทรออกไปหากินและใช้แผ่นศิลาปิดบังปากถ้ำไว้(ไม่ใช่ก้อนหิน!)เพื่อป้องกันพระอภัยมณีหนี เมื่อออกจากปากถ้ำนี้ภายนอกเป็นหาดทรายเนื้อละเอียดสะอาดสะอ้านด้านหน้าของหาดเป็นท้องทะเลกว้างไกล ส่วนด้านขวาของชายหาดเป็นเป็นป่าดงซึ่งคงไม่เหลือสิ่งมีชีวิตใดๆอาศัยอยู่แล้วเพราะคงถูกนางผีเสื้อสมุทรจับกินหมดแล้ว นางจึงต้องออกไปหากินจับสัตว์ทะเลรึเกาะแก่งอื่นๆแทน เมื่อหากินเสร็จจึงกลับมาเก็บผลหมากรากไม้จากป่าดงด้านขวาของเกาะนี้เข้าไปเป็นอาหารของพระอภัยมณีแทน และเส้นทางนี้เองที่พระอภัยมณีและสินสมุทรลูกชายใช้หนีนางผีเสื้อสมุทรในเวลาต่อมา

ภายในตัวถ้ำ จะเป็นคูหากว้าง ด้านบนมีดวงแก้วมณีติดไว้ให้แสงสว่างดุจดวงอาทิตย์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นาคเฝ้าคัมภีร์'s profile


โพสท์โดย: นาคเฝ้าคัมภีร์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ginger bread, เผลอหัวใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่