หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูวิธีเพาะเห็ดตับเต่าอย่างง่ายๆ..เก็บกินหรือขายได้ตลอดชีพ

โพสท์โดย kanha

“เห็ดตับเต่า เห็ดห้า เห็ดไค้ หรือ เห็ดผึ้ง" ต่างก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปตามท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาคนะครับ

"เห็ดตับเต่า" เป็นเห็ดราที่จัดอยู่ในกลุ่มแอคโตไมคอร์ไรซา (Ectomycorrhiza) คือเป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่กับรากฝอยของต้นไม้อาศัย ซึ่งจะอยู่ร่วมกันแบบเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันนั่นก็คือ ต้นไม้ก็จะได้รับน้ำและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดงชีวิตจากเชื้อรา ส่วนเชื้อราก็จะได้รับสารอาหารที่ต้นไม้ปลดปล่อยออกมาทางราก และเชื้อรายังช่วยปกป้องรากของต้นไม้อาศัยไม่ให้เชื้อโรคต่างๆเข้าทำลายได้อีกด้วย จากที่ผมได้ทดลองใส่เชื้อเห็ดตับเต่ากับไม้อาศัยหลายต้น เช่น ต้นมะม่วง ลำไย และต้นขนุน จะเห็นว่าต้นไม้ที่ใส่เชื้อเห็ดตับเต่าเข้าไปตั้งแต่ยังเล็กจะโตไว ทนแล้ง และทนต่อโรคพืชได้ดี การใส่เชื้อเห็ดตับเต่าหรือการเพาะเห็ดตับเต่านั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเรานำดอกเห็ดที่แก่จัดมาขยำกับน้ำเพื่อให้สปอร์เห็ดกระจายตัวอยู่ในน้ำ จากนั้นก็นำไปราดไว้ที่โคนต้นไม้อาศัย เมื่อสปอร์ของเห็ดตับเต่ากระจายตัวเข้าอาศัยอยู่กับรากของต้นไม้อาศัยได้อย่างเต็มที่ซึ่งต้องใช้เวลา และสภาพปัจจัยต่างๆ เช่น ความชื้นและความอุดมสมบูรณ์ของอินทรียวัตถุในดินพร้อม ก็จะมีเห็ดตับเต่าโผล่ออกมาให้เราได้เก็บกินหรือขายตลอดอายุของต้นไม้ที่มันอาศัยอยู่นั่นเองครับ

วิธีเพาะเห็ดตับเต่าอย่างง่ายๆ ต้องที่นี่เลยครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kanha's profile


โพสท์โดย: kanha
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: บางครั้งฟังแจ๊ซ, ~ซาตานตกสวรรค์~, Teangmodog, ซาอิ, บังไค, คนรักไก่ชน, จอมยุทธอินดี้, แรมโบ้, Princeting
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หมอดูตาบอด ทำนายของปีนี้ถูกไปแล้ว 3 ข้อ"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทยปิดฉากรัก 18 ปี "แม่สิตางศุ์" ร่ำไห้เลิกผัว ลั่นแช่งทุกวันขอให้ตๅยเร็วๆเด็กสาวสุดธรรมดา พบรักกับเจ้าชาย จากเบลเยียม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนดญี่ปุ่นประสบปัญหาการขาดแคลนนินจาอย่างหนัก!!หมอดูตาบอด ทำนายของปีนี้ถูกไปแล้ว 3 ข้อหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุด ที่ยังคงเหลือร่องรอยอยู่บนพื้นผิวโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ดอกไม้แดงบานสะพรั่งหันหน้าสู่ดวงอาทิตย์: ภาพเก่าจากหนังสือพิมพ์ "ประชาชน"เด็กหลอดแก้ว เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ เพื่อครอบครัวที่มีบุตรยากคุณรู้จักLGBTแค่ไหน"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่