หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้จักมั้ย?? หอยกูอี้ดั๊ก เมนูรูปร่างประหลาด แต่ราคาหรูระดับอาหารเหลา

โพสท์โดย กิตตินันท์

บีบีซีไทย รายงานว่า หอยรูปร่างหน้าตาประหลาดนี้คือ หอยกูอี้ดั๊ก (Geoduck) โดยเชื่อกันว่า ชื่อนี้แผลงมาจากคำว่า “gweduc”
ซึ่งแปลว่า “ขุดให้ลึก” ในภาษานิสควอลีซึ่งเป็นภาษาของชนเผ่าดั้งเดิมในสหรัฐ หอยกูอี้ดั๊กนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชาหอย (King Clam) เนื่องจากเป็นหอยชนิดที่ฝังตัวอยู่ใต้พื้นโคลนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักมากที่สุดถึง 7.25 กก. พบได้มากตามชายฝั่งแปซิฟิกแถบอเมริกาเหนือและแคนาดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ไปยังจีน
ด้วยรูปร่างพิเศษที่มีท่อน้ำขนาดใหญ่ยื่นออกมา ชาวจีนจึงเรียกหอยนี้ว่า “หอยงวงช้าง”
โดยสนนราคาในร้านอาหารที่จีนนั้นแพงลิบลิ่ว หอยงวงช้างน้ำหนัก 1 กก. ราคาสูงถึงราว 10,000 บาท แต่ผู้คนก็เต็มใจที่จะจ่ายเพราะติดใจในรสชาติที่นุ่มลื่น กรุบกรอบ สดสะอาดไม่คาวเหมือนปลาหรืออาหารทะเลชนิดอื่น นอกจากนี้ เชื่อว่ากินแล้วช่วยกระตุ้นพลังทางเพศด้วย บางคนก็นิยมนำมาผัด ทำซุปข้น ซูชิหรือซาชิมิ แต่ที่นิยมกันมากคือนำมาลวกในน้ำซุป
ราว 90% ของผลผลิตหอยกูอี้ดั๊กในสหรัฐและแคนาดา ถูกส่งออกมายังจีนเพื่อปรุงขายในร้านอาหาร ที่สหรัฐเองนั้น บางคนไม่รู้จักหอยชนิดนี้ด้วยซ้ำ ธุรกิจเพาะหอยกูอี้ดั๊กจึงกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับเจ้าของฟาร์ม เพราะคนจีนยินดีที่จะทุ่มเงินซื้ออาหารพิเศษนี้ ไม่ต่างกับการซื้อหูฉลามหรือรังนกราคาแพง

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้มีเชฟชื่อดังในสหรัฐ นำหอยกูอี้ดั๊กมาปรุงอาหารออกรายการ ทำให้มันเป็นที่รู้จักในสหรัฐมากขึ้น และมีแนวโน้มว่า ต่อไปอาจมีความต้องการจากผู้บริโภคชาวอเมริกัน แต่ต้องเริ่มเปิดตลาดด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หอยกูอี้ดั๊กเป็นที่นิยมของชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐเท่านั้น
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่