หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รับมืออย่างไรดี? เมื่อรู้ตัวว่าเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

เนื่องจากสภาพอากาศและมลภาวะที่มากขึ้น ในปัจจุบันทำให้โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่เริ่มพบได้มากขึ้น ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายนอกและการต่อต้านของระบบภูมิ คุ้มกันภายในร่างกาย ยิ่งใครมีสภาพผิวหนังที่บอบบาง เมื่อเจอแสงแดดร้อนจัดก็อาจจะทำให้ระคายเคือง ตามมาด้วยผื่นแดง อาการแสบร้อน หรืออาการแสบๆ คันๆ แบบผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ ก็อาจจะเป็นอาการของโรค ภูมิแพ้ผิวหนัง ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันจะกลายเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราเอาได้ค่ะ

*ลักษณะอาการของโรค

          โรคนี้หลายคนที่เป็นอาจจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิ คุ้มกันที่บกพร่องภายในร่างกาย ไม่ว่าจะสัมผัสอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็จะเกิดอาการระคายเคืองตามมา ซึ่งสังเกตได้ชัดๆ และพบได้บ่อยคืออาการคัน เกิดเป็นผื่นแดง ยิ่งเกา ก็ยิ่งทำให้ผื่นแพร่กระจายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น

          ลักษณะอาการที่น่าจะบ่งชี้ได้ถึงอาการนี้ คือหากสังเกตให้ดี เมื่อใดก็ตามที่เราใส่สร้อยคอทองคำหรือเงิน ไม่นานจะรู้สึกคันและมีผื่นขึ้น บางคนยังมีอาการแพ้ต่างหู ส่งผลให้เกิดอาการบวมแดง มีน้ำใสๆ ซึ่งเป็นน้ำเหลืองซึมออกมา หรืออาการแพ้วัสดุต่างๆ ที่มาจากเสื้อผ้า เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นต้นตอที่แสดงให้เห็นถึงการเกิดโรคที่น่ารคำคาญเช่นนี้ ได้

*การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของโรค

          ภาวะที่เกิดขึ้นจากโรคนี้ ส่วนใหญ่มาจากการถ่ายทอดทางลักษณะกรรมพันธุ์ มีความเกี่ยวเนื่องกับระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายโดยตรง เมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีมากเกินปกติ ส่งผลให้มันไวต่อสิ่งเร้า และกลายเป็นอาการแพ้ขึ้นมา แม้มันจะเป็นภาวะต่อต้านสิ่งอันตรายที่เกิดขึ้นจากการตอโตแบบอัตโนมัติของ ร่างกาย แต่หากปล่อยทิ้งไว้ โรคมักจะลุกลามจนทำให้ผิวหนังลอกเป็นขุย และระดับอาการแพ้รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตามมา

          โรคนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับอาการแพ้อื่นๆ อย่างเช่น หอบหืด การแพ้ฝุ่น แพ้ละอองเกสรดอกไม้ ไปจนถึงการแพ้อาหารบางชนิด แม้ ดูเหมือนตัวโรคจะเป็นเพียงแค่ผื่นคันธรรมดา แต่หากเกิดการติดเชื้อและอักเสบขึ้นมา จะทำให้เสี่ยงต่ออันตรายร้ายแรง ตามมาด้วยการเป็นหนอง หรือเชื้อโรควิ่งเข้าสู่กระแสเลือด กลายเป็นภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดตามมาได้

*เอาตัวรอดอย่างไรจากโรคนี้

          เนื่องจากโรคนี้ส่วนใหญ่มาจากลักษณะทางกรรมพันธุ์ สิ่งที่เราควรทำคือพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แม้ว่ามันจะไม่ใช่โรคติดต่อ แต่การดูแลผิวหนังที่ไม่ดี จะส่งผลให้เกิดภาวะติดเชื้อง่ายจากการเกาโดยเฉพาะในเด็ก ในกรณีที่รุนแรง การดูแลตัวเองอย่างง่ายๆ คือหากมีตุ่มน้ำเหลืองก่อตัวขึ้นมา ให้ใช้ผ้าพันแผลที่สะอาดชุบน้ำเกลือแล้วพันปิดแผลเอาไว้เพื่อให้แผลแห้งสนิท ก่อนจึงค่อยทายาต้านการติดเชื้อ กรณีที่โรคมีความรุนแรงมาก และเป็นๆ หายๆ กระทบต่อการดำเนินชีวิต สิ่งที่ควรทำคือการเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

          การรับมือต่อ ภูมิแพ้ผิวหนัง ผู้ป่วยควรหันมาดูแลรักษาร่างกายภายนอกให้สะอาด เลือกใช้สบู่ที่มีความอ่อนโยน สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่อับ ทำความสะอาดที่นอนอย่างสม่ำเสมอ และอย่าเข้าไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกที่มีความเสี่ยงจะทำให้อาการกำเริบขึ้นมา ได้

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Meaw Meaw, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกันของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกdefine: นิยาม จำกัดความ
ตั้งกระทู้ใหม่