หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำความรู้จักกับ “อาการเนื้องอกในสมอง” กับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุยวัย

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

 

ก่อนที่จะโยงความน่ากลัวไปสู่โรคร้ายแรง อาการปวดหัวเป็นสิ่งที่เราสามารถเผชิญได้ในทุกเพศทุกวัย ซึ่งอาการปวดที่เกิดขึ้นมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ลักษณะการปวดจะเป็นตัวบ่งชี้และแบ่งยกโรคตั้งแต่ในระดับที่ไม่อันตรายเลยไป จนถึงโรคที่มีความอันตรายสูง

          โดยทั่วไปอาการปวดหัวเป็นสิ่งที่เราคุ้นชินและเพิกเฉยกับมัน นั่นเป็นเพราะอาการส่วนใหญ่มาจากโรคที่ไม่รุนแรงอย่างเช่น ไมเกรนหรืออาการปวดหัวที่มาจากการพักผ่อนน้อย ความเครียด และอื่นๆ ที่หาสาเหตุไม่ได้ ทว่าด้วยภาวะปวด “เรื้อรัง” อาจจะเป็นต้นตอของโรคร้ายที่หลายคนมองข้ามอย่าง อาการเนื้องอกในสมอง” โรคที่สามารถสร้างผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยได้เป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

อุบัติการณ์ของโรคเนื้องอกในสมองที่ไม่ควรมองข้าม

          เนื่องจากโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ สาเหตุที่เกิดขึ้นพบได้หลากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่ที่เดินทางมาพบแพทย์ด้วยอาการผิดปกติต่างๆ ก็มักจะมีก้อนเนื้องอกเกิดขึ้น สร้างผลกระทบต่อระบบควบคุมภายในร่างกายไปแล้ว และด้วยการหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ ทำให้การป้องกันเป็นไปได้ยาก ผู้ป่วยไม่รู้ตัวกับความผิดปกติที่เกิดขึ้น ดังนั้นการพยายามสังเกตอาการต่างๆ ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอาการปวดที่เกี่ยวของ กับสมองก็อาจจะช่วยให้เราสามารถตรวจพบอาการเนื้องอกในสมองได้ทันก่อนจะสายเกินไป

การแบ่งประเภทของเนื้องอกในสมอง

          เนื้องอกในสมองแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ เนื้องอกที่เกิดขึ้น บริเวณร่างกาย อยู่แล้ว และลุกลามมาจนถึงส่วนของสมอง กับอีกแบบคือเนื้องอกที่เกิดขึ้น บริเวณเซลล์สมอง โดยตรง สามารถแบ่งย่อยออกเป็นเนื้อร้ายและเนื้องอกทั่วไป แต่โดยส่วนใหญ่มีโอกาสน้อยมากที่จะกลายสภาพเป็นเนื้อร้าย

อาการที่พบได้ทั่วไปของโรค

        ที่พบได้หลักๆ คือ “ปวดศรีษะ” ซึ่งมักจะเป็นการปวดแบบเฉพาะเจาะจง แม้โดยส่วนมากเกือบ 60 เปอร์เซ็น อาการปวดศรีษะนี้เป็นสิ่งที่ไม่อันตราย แต่หากสังเกตให้ดีในกลุ่มที่มีเนื้องอก อาการปวดจะถูกเชื่อมโยงกับการควบคุมร่างกาย ปวดต่อเนื่องติดต่อกันแบบเรื้อรังหลายสัปดาห์ หากไม่เข้ารับการตรวจรักษา

          อาการจะดำเนินต่อไปตามขนาดของเนื้องอกที่ขยายตัวขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดที่รุนแรง กดทับเซลล์ประสาท ส่งผลให้เกิดภาวะอ่อนแรง มือและเท้าชา ไม่สามารถทรงตัวได้ดี หน้าตาบิดเบี้ยวไปจากเดิม และบางครั้งอาการปวดก็เข้ามาแบบเฉียบพลันจนเกิดภาวะหมดสติได้

          เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ แถมอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังมีความแตกต่างกันออกไป การสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ให้มองดูที่อาการปวดศีรษะเป็นตัวหลัก หากพบว่ามันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และมีความเกี่ยวเนื่องกับการควบคุมตัวเอง ก็ควรรีบเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุและการรักษาต่อไปค่ะ

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: กอกระดุม, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃โควิด-19 อีกแล้ว!!!เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?บังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณวาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลียหนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณสนใจซื้ออสังหาฯ ตากอากาศเมืองแคนดี้ ศรีลังกาไหม ราคาถูกสงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงคราม5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
ตั้งกระทู้ใหม่