หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

25 คำไทยที่ใช้แสนจะบ่อย แต่เขียนผิดเป็นประจำ!!

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย Crown Clown
25 คำไทยที่ใช้แสนจะบ่อย แต่เขียนผิดเป็นประจำ!!
นอกจากคำว่า "นะคะ" แล้ว ยังมีคำอีกเป็นร้อยๆ ที่คนไทยมักเขียนผิดโดยไม่รู้ตัว เลยรวบรวมคำที่เขียนผิดบ่อยๆ มาให้น้องๆ ดูกันในช่วงปิดเทอมนี้แหละ เผื่อมีเวลาว่างจะได้นำไปทบทวนกันค่ะ ทั้งหมด 25 คำ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยย

1) กะเทย VS กระเทย
คำที่ถูก >> กะเทย
คำที่ผิด >> กระเทย
คำคำนี้เจอได้บ่อยค่ะ แต่จะมีกี่คนที่เขียนถูก ท่องให้ขึ้นใจเลยนะคะ คำนี้ ไม่มี "ร" จ้า

2) โควตา VS โควต้า
คำที่ถูก >> โควตา
คำที่ผิด >>โควต้า
ตามหลักการเขียนคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่ต้องเติมวรรณยุกต์ค่ะ ดังนั้น Quota จึงเขียนได้ว่าโควตา ไม่ต้องเติมไม้โทให้คำว่า "ตา" นะ

3) ต่างๆ นานา VS ต่างๆ นาๆ
คำที่ถูก >> ต่างๆ นานา
คำที่ผิด >> ต่างๆ นาๆ
โดยปกติคำซ้ำจะเติมเครื่องหมายไม้ยมกไว้ด้านหลังคำที่ต้องการซ้ำ ยกเว้นคำว่า "นานา" "จะจะ" ที่ไม่ต้องซ้ำนะ เขียนแบบเดิมสองครั้งได้เลย

4) ผลัดวันประกันพรุ่ง VS ผัดวันประกันพรุ่ง
คำที่ถูก >> ผัดวันประกันพรุ่ง
คำที่ผิด >> ผลัดวันประกันพรุ่ง
ข้อนี้ออกข้อสอบบ่อยค่ะ พี่มิ้นท์คอนเฟิร์ม ผัดวันประกันพรุ่งไม่ต้องมี "ล" นะคะ "ผลัด" แบบนี้ใช้สำหรับ "ผลัดผ้า" ค่ะ

5) ผาสุข VS ผาสุก
คำที่ถูก >> ผาสุก
คำที่ผิด >> ผาสุข
เชื่อว่าหลายคนไปโยงกับความหมายความสุข ก็เลยใช้ "ข" สะกด แต่จริงๆ แล้วใช้ "ก" สะกดค่ะ

6) พะแนง VS พแนง
คำที่ถูก >> พะแนง
คำที่ผิด >> พแนง
พะแนง อาหารโปรดของใครหลายคน คำๆ นี้ น้องๆ สะกดได้ตรงตัวเลย เขียนง่ายๆ ว่า "พะแนง"

7) อย่าร้าง VS หย่าร้าง
คำที่ถูก >> หย่าร้าง
คำที่ผิด >> อย่าร้าง
คำว่า "หย่า" กับ "อย่า" ออกเสียงเหมือนกันแต่มีความหมายต่างๆ กันค่ะ "อย่า" เป็นคำช่วยกริยาที่บอกห้ามหรือไม่ให้ทำสิ่งใดๆ ส่วน "หย่า" หมายถึง การเลิกเป็นสามีภรรยากัน เขียนให้ถูกกันนะจะได้ไม่งงความหมาย

8) มัคคุเทศน์ VS มัคคุเทศก์
คำที่ถูก >> มัคคุเทศก์
คำที่ผิด >> มัคคุเทศน์
มัคคุเทศก์ ก็คือผู้นำเที่ยวหรือไกด์นั่นเอง ไม่ใช่พระที่จะต้องไปนั่งเทศน์ ดังนั้น "เทศ.." ใช้ "ก์" นะคะ จำง่ายๆ แค่นี้^^

9) กงเกวียนกำเกวียน VS กงกำกงเกวียน
คำที่ถูก >> กงเกวียนกำเกวียน
คำที่ผิด >> กงกำกงเกวียน
คำนี้เป็นสำนวน หลายคนติดใช้ กงกำกงเกวียนหรือกงกรรมกงเกวียน แต่ที่ถูกต้องคือ "กงเกวียนกำเกวียน" นะคะ เพราะทั้ง กง และ กำ เป็นส่วนประกอบของล้อเกวียน โดยคำนี้มีความหมายว่า กรรมตามสนองค่ะ

10) กังวาล VS กังวาน
คำที่ถูก >> กังวาน
คำที่ผิด >> กังวาล
กังวาน หมายถึง เสียงที่ก้องอยู่ได้นาน กังวาน เป็นอีกคำที่สะกดด้วย "น" ได้เลย ไม่ต้องไปสะกดแบบอื่นให้มันยากกว่าเดิม

11) อนุญาติ VS อนุญาต
คำที่ถูก >> อนุญาต
คำที่ผิด >> อนุญาติ
พี่เกียรติเคยอธิบายการจำวิธีเขียนคำนี้ไว้ในบทความ รวมเด็ด! วิธีจำคำไทย จากจำยากเป็นจำแม่น! ไว้ว่า ให้ท่องไว้ว่า อนุญาต ไม่ใช่ "ญาติ" ตัวเล็กๆ (อนุ แปลว่า น้อย,เล็ก) ดังนั้นแค่ท่องประโยคนี้ก็เตือนสติเวลาเขียนได้แล้วค่ะ

12) ขี้เกียจ VS ขี้เกลียด
คำที่ถูก >> ขี้เกียจ
คำที่ผิด >> ขี้เกลียด
น้องๆ คงไม่มีปัญหากับคำว่า เกลียด เพราะจำได้ไม่ยาก ซึ่งคำว่าเกลียดจะหมายถึง ไม่ชอบ, ชัง คำนี้ยังมีความหมายเหมือนกับ "รังเกียจ" อีกด้วย ดูจากวิธีเขียนของคำสองคำก็ต่างกันแล้ว ดังนั้นเมื่อเจอ "ขี้เกียจ" อีกคำนึง น้องๆ อาจจะสับสน มองว่ามาจากคำว่า ขี้+เกลียด หรือเปล่า จึงจำผิดมาโดยตลอด ขอให้จำใหม่นะคะ ขี้เกียจ ไม่ต้องควบกล้ำและใช้ "จ" สะกดค่ะ

13) ศรีษะ VS ศีรษะ
คำที่ถูก >> ศีรษะ
คำที่ผิด >> ศรีษะ
การสะกดคำนี้มีปัญหาเพียงอย่างเดียวคือการเติมสระอี ที่มักวางผิดตำแหน่งไปวางตรง "ร" ขอให้น้องๆ จำให้ขึ้นใจว่าหัวเป็นของสูง และเราก็มักจะใส่หมวกที่หัว ดังนั้น "ศ" หัวของตัวอักษรอยู่สูงกว่า "ร" จึงต้องเอาสระอีไปวางไว้ที่ "ศ" ค่ะ

14) ผัดไทย VS ผัดไท
คำที่ถูก >> ผัดไทย
คำที่ผิด >> ผัดไท
คำนี้มีวิธีการจำง่ายๆ ตามที่ราชบัณฑิตยสถานบอกไว้ก็คือ คำว่า "ไทย" ในผัดไทย เขียนเหมือนคนไทย นั่นเอง (ก็มันอาหารของคนไทยนี่)

15) อานิสงส์ VS อานิสงฆ์
คำที่ถูก >> อานิสงส์
คำที่ผิด >> อานิสงฆ์
คำสองคำนี้ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกัน คือ เป็นเรื่องของศาสนา น้องๆ จึงอาจโยงความหมายและการสะกดคำเข้าด้วยกัน ซึ่งความจริงแล้ว อานิสงส์ มีความหมายในตัว คือ ผลแห่งกุศลกรรม ซึ่งเป็นคำบาลี(อานิสํส) ไม่ใช่ พระสงฆ์ ดังนั้นจึงใช้ "ส์"

16) ใบกะเพรา VS ใบกระเพรา
คำที่ถูก >> ใบกะเพรา
คำที่ผิด >> ใบกระเพรา
ร้านอาหารตามสั่งส่วนมากเขียนคำนี้ผิดค่ะ การเขียนที่ถูกต้องจริงๆ มี "ร" เพียงแค่ที่เดียว คือ "เพรา" ส่วน "กะ" ไม่ต้องนะคะ
ซึ่งคำนี้จะสลับกับคำว่า กระเพาะ(อาหาร) ที่มี "ร" ในคำว่า "กระ" ส่วน "เพาะ" ไม่มี

17) ข้าวเหนียวมูน VS ข้าวเหนียวมูล
คำที่ถูก >> ข้าวเหนียวมูน
คำที่ผิด >> ข้าวเหนียวมูล
พูดถึงคำนี้ ดูไม่น่าจะมีคนเขียนผิดนะ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคนเขียนผิดเยอะมาก เพราะชินกับคำว่า "มูล" โดยหารู้ไม่ว่าคำว่ามูล หมายถึง ราก หรือเศษสิ่งของต่างๆ รวมไปถึงอุจจาระ ซึ่ง...เอามารวมกับสิ่งที่เป็นของกิน ถึงจะเป็นแค่ชื่อก็ไม่ไหวนะคะ ใครจะกล้ากินล่ะเนี่ย
ส่วน "มูน" ในที่นี้หมายถึง การเอากะทิมาคลุกเคล้ากับข้าวเหนียวเพื่อให้เกิดความมันนั่นเอง

18) คลินิก VS คลีนิก VS คลินิค
คำที่ถูก >> คลินิก
คำที่ผิด >> คลีนิก/ คลินิค
คำนี้เขียนกันหลากหลายรูปแบบเลย ทั้ง คลินิก/ คลีนิก/ คลีนิค/ คลินิค แต่ที่ถูกต้องจริงๆ เป็นเสียงสั้นใช้สระอิ และใช้ "ก" สะกดจ้า

19) อุบาทว์ VS อุบาท VS อุบาต
คำที่ถูก >> อุบาทว์
คำที่ผิด >> อุบาท
คำที่ออกเสียงว่า "บาด" ในภาษาไทยมีหลายคำทีเดียวค่ะ เช่น บาท=เท้า, บาตร=บาตรใส่อาหารของพระ, บาด=ของมีคมบาดจนเป็นแผล, บาต=อุกกาบาต รวมถึงคำว่าอุบาทว์ ซึ่งก็เขียนต่างจาก "บาด" คำอื่นๆ โดยจะต้องมี "ว์" ตามหลัง "ท" เสมอค่ะ


20) คัดสรร VS คัดสรรค์
คำที่ถูก >> คัดสรร
คำที่ผิด >> คัดสรรค์
ตระกูลคำที่ออกเสียงว่า "สัน" ในภาษาไทยก็มีหลายคำเหมือนกัน วิธีเขียนก็มีทั้งที่เป็น ร หัน ( -รร) และเขียนโดยใช้ไม้หันอากาศ ในส่วนที่ใช้ ร หัน (-รร) ก็ยิ่งสับสนงงงวยไปอีก เมื่อบางคำก็มีตัวการันต์ บางคำก็ไม่มีตัวการันต์ จากตัวอย่างคำว่า "คัด-สัน" ที่ยกมานี้ก็เป็นอีกคำที่เขียนผิดบ่อยสุดๆ ท่องกันให้ขึ้นใจเลยนะคะ "คัดสรร" ไม่ต้องมีตัว "ค์" จ้า เพราะคำว่า "สรร" หมายถึง การเลือก, การคัด อยู่แล้ว และคำนี้ก็เป็นคำซ้อนที่เอาความหมายเหมือนกันมาซ้อนคำกันนั่นเอง

21) สังสรรค์ VS สังสรร
คำที่ถูก >> สังสรรค์
คำที่ผิด >> สังสรร
อีกหนึ่งตัวอย่างสำหรับคำตระกูล "สัน" แต่สำหรับคำว่า สังสรรค์ จะต้องตามด้วย "ค์" เสมอ

22) โคตร VS โครต
คำที่ถูก >> โคตร
คำที่ผิด >> โครต
ทั้ง 2 คำอ่านว่า "โคด" เหมือนกัน แต่ถ้าสังเกตการออกเสียงดีๆ จะรู้ว่าคำนี้ไม่มีควบกล้ำ ดังนั้นวิธีเขียนที่ถูกต้องคือ เอา "ร" ไว้หลังสุด คือ โคตร (บางทีอ่านเล่นๆ กันว่า โค-ตะ-ระ นั่นเอง)

23) จลาจล VS จราจล
คำที่ถูก >> จลาจล
คำที่ผิด >> จราจล
สมัยเด็กๆ สับสนคำนี้กันหลายคน เพราะหน้าตามันละม้ายคล้ายกับคำว่า "จราจร" วิธีจำให้เขียนถูกง่ายนิดเดียว คำว่า "จราจร" ใช้ "ร" ทั้งสองตัว ส่วน "จลาจล" ก็ใช้ "ล" ทั้งสองตัวเช่นเดียวกันค่ะ

24) น้ำมันก๊าซ VS น้ำมันก๊าด
คำที่ถูก >> น้ำมันก๊าด
คำที่ผิด >> น้ำมันก๊าซ
น้ำมันก๊าดเป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่ง ในสมัยก่อนใช้จุดให้แสงสว่างในตะเกียงและยังสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ได้ด้วย วิธีเขียนอาจไม่คุ้นชิน แต่ให้จำเอาไว้ว่าเขียนให้ง่ายๆ ตามแบบคนไทยใช้ "ด" สะกดไปเลยค่ะ
ส่วนที่เราใช้ผิดบ่อยๆ ว่า "น้ำมันก๊าซ" นั้นน่าจะติดมาจากคำว่า "ก๊าซ" หรือ "แก๊ส" ที่มาจากต้นฉบับภาษาอังกฤษว่า gas นั่นเอง

25) เครื่องหมายดอกจัน VS เครื่องหมายดอกจันทร์ VS ดอกจันทน์
คำที่ถูก >> เครื่องหมายดอกจัน
คำที่ผิด >> เครื่องหมายดอกจันทร์/ เครื่องหมายดอกจันทน์
เป็นอีกคำที่ใช้ผิดบ่อยจริงๆ ค่ะ แล้วก็โผล่อยู่ในข้อสอบเกือบทุกโรงเรียน ฮ่าๆ ตระกูลคำว่า "จัน" ทั้ง จันทร์, จันทน์, จัน ใช้สับสนกันไปหมด ซึ่งการเขียนที่ถูกต้องจริงๆ ของกลุ่มนี้คำนี้ มีดังนี้
จัน = ใช้กับคำว่าเครื่องหมายดอกจัน
จันทร์ = วันจันทร์
จันทน์ = ดอกไม้จันทน์, ดอกจันทน์(ส่วนเยื่อหุ้มเมล็ดจันทน์เทศ)
ดังนั้น สรุปว่า เครื่องหมายดอกจัน ไม่ต้องมีตัวการันต์ทั้งสิ้นค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Crown Clown's profile


โพสท์โดย: Crown Clown
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, vho, riddle, F e e l G o o d, Thorsten, MoOPuM, นางเบิร์ด, MuayMuaythai, ไฮเดฟ, ละอ่อนเมือง, naojin
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีนเครื่องมือทำมาหากินของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินสุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง
ตั้งกระทู้ใหม่