หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปัญหาเศรษฐกิจไทยตอนนี้ เป็นเพราะ "คนไม่มีเงินจะใช้" หรือ "คนมีเงินแต่ไม่ใช้เงิน" กันแน่?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เราเห็นกระทู้ถกเถียงกันมากมายว่าตอนนี้ประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจจริงหรือเปล่า ส่วนหนึ่งของการถกเถียงมีเรื่องความเห็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวด้วย แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะแต่ละคนเจอสถานการณ์ไม่เหมือนกัน คนที่เจอปัญหาเศรษฐกิจกับตัวเองก็จะบอกว่าตอนนี้มีปัญหาจริง ส่วนคนที่ยังไม่เจอกับตัวเองก็จะสงสัยว่าตอนนี้มีปัญหาจริงๆ เหรอ

เราเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เจอกับตัวเอง เป็นมนุษย์เงินเดือนชนชั้นกลาง รายได้ดีประมาณนึง ธุรกิจของบริษัทก็ยังไปได้สวย (จากที่คุยกับฝ่ายขาย) แต่เราก็ไม่ปฏิเสธนะว่าไทยกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจ (เหมือนคนไม่เคยเห็นผีมาก่อน แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าผีมีจริง) เพียงแต่เราไม่แน่ใจว่าปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้มันเกิดจากอะไรกันแน่?

เห็นหลายกระทู้บอกว่าเดินตลาดนัดแล้วเงียบเหงาซบเซามาก คุยกับพ่อค้าแม่ค้าก็ได้คำตอบว่าขายไม่ดี ซึ่งเราว่ามันเกิดได้จากหลายสาเหตุ สินค้าที่ขายในตลาดนัดส่วนใหญ่เป็นพวกสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ กลุ่มเป้าหมายคือมนุษย์เงินเดือนชนชั้นกลาง ถ้าบอกว่าคนกลุ่มนี้ไม่มีเงินจะใช้ อาจเกิดจากสองสาเหตุ สาเหตุหนึ่งคือเขาตกงาน ถูกเลย์ออฟ แต่เราก็ยังไม่เห็นข่าวแบบนี้นะ เพื่อนรุ่นเดียวกับเราก็ยังมีหน้าที่การงานที่ดีอยู่ ยังไม่มีใครถูกให้ออก หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือคนกลุ่มนี้มีภาระหนี้สินเยอะ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ทำให้ไม่มีเงินเหลือใช้ซื้อของอื่นๆ ซึ่งเราว่าก็คงมีจำนวนหนึ่ง แต่ไม่น่าจะเยอะขนาดมีนัยสำคัญต่อยอดขายของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดเลยนะ

ส่วนตัวเราเลยคิดว่าชนชั้นกลางยังมีเงินใช้อยู่แหละ เพียงแต่เขาเปลี่ยนวิธีใช้เงิน เอาเงินไปช็อปของบนออนไลน์มากขึ้น โดยที่เม็ดเงินไปตกอยู่ที่เว็บอีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ หรือไม่ก็ชนชั้นกลางมีเงินแต่ไม่ยอมใช้เงิน เก็บเงินมากขึ้น เอาเงินไปซื้อหุ้น (และติดดอยอยู่) รวมถึงเริ่มนอยด์เพราะเห็นคนบ่นเรื่องเศรษฐกิจมากขึ้น ก็เลยรัดเข็มขัดมากขึ้นไปอีก

มาดูชนชั้นล่างบ้าง เราไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ ก็เลยได้แต่มโนเอาเอง เราคิดว่าคนกลุ่มนี้เริ่มได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจบ้างแล้ว เช่น แรงงานในโรงงานถูกเลย์ออฟเนื่องจากมีการย้านฐานการผลิตไปประเทศอื่นที่มีค่าแรงถูกกว่า แรงงานในภาคบริการเริ่มมีต่างด้าวเข้ามาแย่งงาน เกษตรกรก็มีปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเนื่องจากซัพพลายล้น คนกลุ่มนี้เข้าข่ายไม่มีเงินจะใช้ เขาต้องใช้เงินกับสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตเท่านั้น ข้าวสาร เนื้อหมู เนื้อไก่ ยังขายได้ แต่รถกระบะ มอเตอร์ไซค์ โทรศัพท์มือถือ ตอนนี้ชนชั้นล่างซื้อไม่ไหว

เนื่องจากเราวิเคราะห์แบบนั่งมโนเอา เลยอยากฟังความเห็นจากสมาชิก Pantip ว่าปัญหาเศรษฐกิจไทยตอนนี้มันอยู่ที่ตรงไหนกันแน่ และอยากรู้ว่าตอนนี้แต่ละคนอยู่ในกลุ่ม "คนไม่มีเงินจะใช้" (แต่ยังเล่นเน็ตได้) หรือ "คนมีเงินแต่ไม่ใช้เงิน" กันแน่?

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: willbe, นักดนตรี, ยูรูส วิลลิส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุupdate ผลงานล่าสุด เจนนี่ BLACKPINKหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆หมีที่เล็กที่สุดในโลกอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าunpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่