หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมเป็นกรดไหลย้อนกิน omeprazole อย่างเดียวไม่หาย

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ เนื้อหาโดย Wasuntra

ทำไมเป็นกรดไหลย้อน กินยา Omeprazole อย่างเดียวไม่หายนะจ๊ะ

หลายคนที่เรารู้จักทานยา omeprazole มานานเป็นปีก็มาบ่นว่ายังไม่หายจากอาการโรคกรดไหลย้อนบ่นไปนานๆเราก็เริ่มยากรู้ว่าทำไมนะเพราะที่ทราบมาว่ายานี้เป็นยาที่ออกฤทธิ์ลดการหลั่งกรดในกระเพาะได้ดีมากๆ ก็น่าจะหายแล้วซิ

 

กรดไหลย้อนยา

ตัวอย่างยาomeprazole

แต่เราอ่านเจอทฤษฎี สองอย่างที่อาจจะเป็นไปได้ดังนี้คะ(ไม่นับพฤติกรรมของคนป่วยนะคะ)

1.ไม่ใช่กรดอย่างเดียวที่ไหลมากัดหลอดอาหาร แต่ยังมีน้ำย่อยโปรตีน(หลอดอาหารของเราเป็นโปรตีน) และน้ำดีขึ้นมากัดด้วย

2.กรดในกระเพาะเจือจางลงจริง แต่ไม่ทุกบริเวณของกระเพาะทำให้ยังมีกรดมากพอที่จะไปกัดหลอดอาหารได้   

ซึ่งจากทฏษฎีทั้งสองนี้ก็ฟังดูมีเหตผลสำหรับเราคะ ว่าเพื่อนเราอาจเป็นอย่างงี้ก็ได้ ดังนั้นต้องทำอย่างไรจึงจะทำให้สาเหตตามทฤษฎีทั้งสองบรรเทาลง พอลองไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นแพทย์ก็ได้คำตอบดังนี้คะ

เพื่อนหมอบอกว่า ไม่ว่าจะมีกี่ทฤษฎีแต่การแก้มีอย่างเดียวก็คือ อย่าให้ทุกอย่างที่อยู่ในกระเพาะไหลมาที่หลอดอาหารได้เป็นอันจบ ..”.เราก็ถึงกับอึ้งเออจริงด้วย ไม่ว่าอะไรก็ตามที่จะมากัดหลอดอาหารถ้ามันไปไม่ถึง ก็กัดไม่ได้”

เพื่อนมันก็อธิบายว่าปัจจุบันก็มียานะ ที่กันไม่ให้ทุกอย่างในกระเพาะไหลออกมาที่หลอดอาหาร ก็ยาประเภทที่มีสารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาลชื่อว่า อัลจินิก แอสิด (alginic acid)เมื่อกินเข้าไปใน 15 นาทีสารนี้จะไปเจอกรดในกระเพาะมันจะจับตัวกันเป็นแพลอยอยู่เหนือกระเพาะกันไม่ให้สารในกระเพาะออกมาได้ ราวๆ 4ชั่วโมง ดังนั้นคนที่กินยาที่มีสารนี้อยู๋ก็จะไม่ค่อยรู้สึกปวดแสบหน้าอก และบรรเทาอาการได้ไวขึ้น มากกว่ากิน omeprazole อย่างเดียว

สรุปจากที่หาข้อมูลและคุยกับเพื่อนหมอ ...เพื่อนเราที่กินยา omeprazole มานานๆแต่ไม่หายก็อาจจะมีต้นเหตจากทฤษฎีดังกล่าว หรืออย่างอื่นก็ได้ แต่เค้าแก้ไม่ตรงจุดเพราะว่า ไม่ได้แก้/ปกป้องไม่ให้สารในกระเพาะออกจากกระเพาะเลยจึงเกิดอาการกรดไหลย้อนขึ้นมา....ดังนั้นหากใครเป็นกรดไหลย้อนนะคะ ตามคำบอกของเพื่อนหมอให้กินยาที่มีส่วนผสมของ alginic acid เพิ่มจากที่เคยกิน omeprazoleอย่า่งเดียวคะ

ปล.รับจากหมอนะคะ อย่าซื้อเองเดี๋ยวไม่ตรงจากโรค

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Wasuntra's profile


โพสท์โดย: Wasuntra
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?เคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่