หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คราบขาวที่ผิวทารกแรกเกิดคืออะไร ดูแลอย่างไร?

โพสท์โดย Jassica Pk

พัฒนาการทารกในครรภ์ราวสัปดาห์ที่ 18 ร่างกายจะมีการผลิตไขสีขาวที่เรียกว่าไขหุ้มทารก หรือ vernix caseosa ออกมาปกคลุมร่างกายเพื่อป้องกันผิวหนังก่อนทารกจะคลอด

หน้าที่ของ ไข vernix caseosa

ไข vernix caseosa หรือไขหุ้มทารก ทำหน้าที่ป้องกันการสูญเสียน้ำ ช่วยปรับอุณหภูมิและเป็นระบบภูมิคุ้มกันที่ช่วยปกป้องผิวร่างกายจากจากเชื้อโรค สิ่งแปลกปลอมในช่วงแรกคลอด

การดูแลไขหุ้มทารก vernix caseosa หลังคลอด

  • หลังจากคลอดเสร็จส่วนใหญ่พยาบาลจะเป็นผู้ทำความสะอาดให้โดยเฉพาะส่วนบริเวณหน้า
  • บางทฤษฏีบอกว่าไม่ควรรีบล้างไขหุ้มทารกออก เพราะไขทารกทำหน้าที่ช่วยปกป้องผิวร่างกายจากจากเชื้อโรค
  • บางทฤษฎีบอกว่าไขมันจากทารกจะทำให้หมักหมมและอาจทำให้ทารกติดเชื้อโรคได้

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถล้างทำความสะอาดอาบน้ำลูกน้อยได้ตามปกติเมื่อลูกปรับอุณหภูมิร่างกายได้แล้ว หรือตามคำแนะนำของแพทย์และพยาบาล

การทำความสะอาดไขหุ้มทารก Vernix Caseosa

โดยปกติไขหุ้มทารกอาจจะค่อยๆ หลุดลอกออกไปเองใน 2-3 วัน แต่หากต้องการทำความสะอาดไขขาวๆ นี้ คุณแม่อาจใช้น้ำมันมะกอก เช็ดทำความสะอาดผิวลูกก่อนอาบน้ำล้างทำความสะอาดทารกปกติ

สุขภาพที่ดีของลูกน้อย เริ่มจากการดูแลเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่นะคะ ยิ่งเรื่องผิวพรรรณก็เป็นปัจจัยสำคัญของการบ่งบอกว่าลูกมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ดี คุณพ่อคุณแม่อย่าได้ละเลยเด็ดขาด หมั่นทำความสะอาดผิวพรรณให้ลูกน้อย เพื่อจะได้ดูเปล่งปลั่งและดูเป็นเด็กที่มีพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jassica Pk's profile


โพสท์โดย: Jassica Pk
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Alohaaz, ginger bread, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หมีที่เล็กที่สุดในโลกเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไรจุดไหว้เจ้า เจริญกรุง-เยาวราช
ตั้งกระทู้ใหม่