หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 สมุนไพร..ไล่ยุง!!

5 สมุนไพร..ไล่ยุง!!

สมุนไพรไล่ยุง หรือสมุนไพรสำหรับไล่แมลงที่มารบกวนนั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีวิธีการใช้และสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป แต่ข้อดีที่เห็นชัดที่สุดของสมุนไพรไล่ยุงคือ เป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดที่ไม่มีอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงนั่นเอง

สมุนไพรไล่ยุงที่ได้รับความนิยมมีดังนี้

1. ยูคาลิปตัส (Eucalyptus)

5 สมุนไพร..ไล่ยุง!!

ยูคาลิปตัสเป็นไม้ยืนต้นแบบสูงชะลูด คือมีลำต้นขนาดเล็กแต่มีความสูงมาก สรรพคุณที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของยูคาลิปตัสคือเป็นสมุนไพรไล่ยุงที่ได้ผลดี โดยใช้ใบสดมาขยี้ให้แหลก วางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในใบของยูคาลิปตัสจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆไม่ให้เข้ามาใกล้

2. ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม


ตะไคร้หอม เป็นไม้ล้มลุกทรงพุ่มขนาดเล็ก สามารถแตกหน่อและเหง้าเพื่อการขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ตะไคร้หอมนอกจากจะนำมาทำยาแผนโบราณได้สารพัดแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงคุณภาพดีได้อีกด้วย โดยสามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันสกัดและลำต้น กล่าวคือ สามารถนำน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากการสกัดตระไคร้หอมมาทาผิว หรือฉีดรอบๆบริเวณที่ต้องการ ก้สามารถไล่ยุงและแมลงอื่นได้ผลดีมาก หรือจะใช้ตะไคร้หอมทั้งต้นมาทุบให้แตกและวางไว้ตามมุมต่างๆ ยุงและแมลงก็จะไม่เข้ามารบกวน

3. มหาหงส์

มหาหงส์


มหาหงส์ หรือ หางหงส์ เป็นไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน (บางคนเรียกกาบใบนี้ว่าลำต้น) มหาหงส์เป้นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือนำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวน

4. ส้ม

ส้ม


ส้ม นอกจากจะเป็นผลไม้เปี่ยมคุณค่า อุดมไปด้วยวิตามินซีแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้อีกด้วย วิธีการไล่ยุงด้วยส้มนั้นง่ายแสนง่าย กล่าวคือ ใช้เปลือกส้มที่แกะออกจากผลส้มแล้วมาผึ่งให้แห้ง แล้วนำมาเผาไฟ ควันที่เกิดขึ้นและน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในเปลือกส้มมีสรรพคุณเป็นอย่างดีในการไล่ยุง และปลอดภัยทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง

5. มะกรูด

มะกรูด


ผิวของผลมะกรูด นอกจากจะนำไปโขลกทำน้ำพริกสารพัดชนิดแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน วิธีการคือ นำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาโขลกกับน้ำเท่าตัวจนแหลกละเอียด กรองเอาเฉพาะน้ำ สามารถนำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีดเพื่อฉีดตามจุดต่างๆของบ้านก็ได้ ยุ่งจะไม่มีรบกวนบริเวณนั้นอีกเลย

สมุนไพรไล่ยุงข้างต้น เป็นสมุนไพรที่คนโบร่ำโบราณใช้กันมานาน มีคุณภาพดี มีความปลอดภัยสูงทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถนำมาใช้แทนยากำจัดยุงที่ผลิตจากสารเคมีและมีขายตามท้องตลาดทั่วไปได้เป็นอย่างดี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: newwin, Lovethailand
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อนยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุสานวัดดอน.สุสานกลางกรุง!5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?เคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...
ตั้งกระทู้ใหม่