หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

15 ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู..ที่คุณต้องทึ่ง

15 ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู..ที่คุณต้องทึ่ง

"น้ำส้มสายชู" คือ เครื่องปรุงรสเปรี้ยวคู่ครัวที่แทบจะมีติดไว้ทุกบ้าน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า..ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู ไม่มีไว้สำหรับปรุงอาหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่น้ำส้มสายชูยังสามารถใช้ทำอะไรต่าง ๆ ในบ้านได้มากมายจนคุณอาจคาดไม่ถึงเลยล่ะ ไม่ว่าจะใช้แทนน้ำยาทำความสะอาด ขจัดคราบต่าง ๆ เป็นต้น เอาเป็นว่าถ้าคุณอยากรู้จักกับประโยชน์ของน้ำส้มสายชูให้มากขึ้นล่ะก็ ลองตามไปดูกันเลย

heart 1. ขจัดคราบในตู้เย็น

สำหรับปัญหาคราบไคลในตู้เย็นที่คุณแม่บ้านไม่รู้จะจัดการกับมันอย่างไรดี เราแนะนำให้คุณผสมน้ำเปล่า กับน้ำส้มสายชู อย่างละครึ่งถ้วยเข้าด้วยกัน ก็จะได้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดแล้ว ที่เหลือคุณก็แค่นำไปถู ๆ ขัด ๆ ตรงบริเวณที่มีรอยเปื้อนและคราบสกปรกที่เกาะติดอยู่ตามผนัง ประตู ลิ้นชัก และช่องต่าง ๆ ภายในตู้เย็นเท่านั้นเอง

heart 2. ทำความสะอาดกาน้ำชาและถ้วยกาแฟ

หากมีคราบติดอยู่ที่กาน้ำชา ให้ขัดด้วย น้ำส้มสายชูประมาณครึ่งถ้วย ที่ผสมกับเกลือหรือเบกกิ้งโซดา ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ก็จะสะอาดขึ้น สำหรับถ้วยกาแฟ หรือจานชามต่าง ๆ ให้เทน้ำส้มสายชูลงไปในภาชนะเหล่านั้นประมาณ 1 ถ้วยแล้ววางทิ้งไว้ แค่นี้ก็ไม่มีคราบสกปรกหลงเหลือแล้ว


heart 3. จัดการกับเชื้อรา

หากห้องน้ำของคุณกำลังโดนเหล่าเชื้อราบุก ไม่ควรนิ่งนอนใจต้องรีบกำจัดออกซะตั้งแต่ตอนนี้เลย โดยการฉีดน้ำส้มสายชูลงไปให้ทั่วทั้งห้องน้ำ รวมทั้งสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ภายในห้องน้ำด้วย ไม่ว่าจะเป็นอ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า หรือฝักบัว จากนั้นก็เช็ดตามอีกครั้งด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ วิธีนี้ยังสามารถนำไปใช้ทำความสะอาดคราบเชื้อราในห้องอื่น ๆ ได้อีกด้วย

1

heart 4. แก้ปัญหาชักโครกสกปรก

ชักโครกที่คุณเห็นว่าสะอาดนั้น จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้สะอาดอย่างที่คุณคิด ดังนั้นคุณจึงควรทำความสะอาดด้วยการนำน้ำส้มสายชูกลั่นราดลงไปให้ทั่วชักโครก จากนั้นก็ทิ้งเอาไว้ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง หรือ 1 คืน แล้วขัดคราบสกปรกออกด้วยแปรงขัด เมื่อขัดจนคราบออกหมดแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

heart 5. ซักผ้าม่านได้ทันใจ

การทำความสะอาดผ้าม่านนั้นก็ง่าย ๆ แค่เพียงใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือหรือผงเบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ส่วน 4 ช้อนโต๊ะ แล้วนำส่วนผสมทั้งหมด ขัดที่บริเวณที่มีคราบสกปรก แล้วปล่อยทิ้งไว้จนแห้งสนิท จากนั้นก็ใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดสิ่งสกปรกออกอีกครั้ง ทั้งนี้อย่าลืมดูชนิดผ้าของผ้าม่านด้วยนะคะว่า สามารถใช้กับเครื่องดูดฝุ่นได้หรือเปล่า

heart 6. ตะไคร่หายเกลี้ยง

ก๊อกน้ำในห้องครัว ในห้องน้ำ หรือบริเวณโรงรถของคุณ หากไม่ดูแลให้ดีอาจจะมีคราบสีเขียว ๆ หรือตะไคร่น้ำเข้ามาเยี่ยมเยือน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันแขกที่ไม่พึงประสงค์ คุณควรจะเช็ดหัวก๊อกน้ำด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชากับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ทาลงบนหัวก๊อกให้ทั่วจากนั้นให้ขัดออกด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ อย่างเบามือ เท่านี้คราบต่าง ๆ ก็ไม่กล้ามากวนใจคุณแล้ว

heart 7. ล้างภาชนะของสัตว์เลี้ยง

สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข หรือสัตว์อื่น ๆ หากปล่อยให้ของใช้ของพวกมันสกปรกก็อาจจะเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้นหากคุณพอจะมีเวลาก็ควรนำของใช้ของสัตว์เลี้ยงทั้งถ้วยอาหาร ที่นอน หรือกระบะแมว มาทำความสะอาดบ้าง โดยการนำน้ำส้มสายชูเทลงไปในภาชนะ แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำเปล่า เท่านี้ก็ป้องกันการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้แล้วล่ะ

2

heart 8. ไมโครเวฟสะอาดสดชื่น

ถ้าไมโครเวฟของคุณมีกลิ่น หรือเศษอาหารหลงเหลืออยู่ ให้คุณนำน้ำส้มสายชูและน้ำร้อนอัตราส่วน 1 : 1 เทลงไปในถ้วย จากนั้นก็นำไปวางไว้ในไมโครเวฟ ตั้งความร้อนที่ระดับสูงสุด แล้วอุ่นเอาไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อให้คราบสามารถขจัดออกได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็ใช้ผ้าหรือฟองน้ำเช็ดคราบสกปรกในไมโครเวฟออกจนสะอาด

heart 9. เสกคราบหมากฝรั่งหลุดหาย

คราบหมากฝรั่ง หรือคราบสติ๊กเกอร์ ที่เกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ หรือส่วนต่าง ๆ ของบ้าน มักจะทิ้งคราบเหนียวและรอยเปื้อนสีดำเอาไว้ให้ดูต่างหน้า ฉะนั้นหากคุณอยากจะกำจัดออก ให้ขัดด้วยผ้าชุบน้ำส้มสายชู ถูวนตามเข็มนาฬิกาในการกำจัดคราบหมากฝรั่ง ส่วนคราบสติ๊กเกอร์ ให้คุณทาน้ำส้มสายชูลงบนคราบ แล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วขัดออกด้วยวิธีเดียวกัน คราบที่ว่ายากก็ออกอย่างง่ายดายแบบไม่ต้องลงแรงเลย

heart 10. ลบรอยดินสอสี

หากผนังและพื้นบ้านเต็มไปด้วยรอยดินสอสี ฝีมือของเด็ก ๆ ล่ะก็ ให้ใช้แปรงสีฟันชุบน้ำส้มสายชู แล้วขัดออกเบา ๆ เพียงเท่านี้คราบก็หายไปเหมือนสั่งได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนทำพื้นใหม่ หรือทาสีบ้านใหม่เลย ที่สำคัญน้ำส้มสายชูยังปลอดภัย และเป็นมิตรกับเด็ก ๆ อีกด้วย

heart 11. ป้องกันวัชพืช

หากมีวัชพืชลอยหน้าลอยตาอยู่ในกระถาง หรือสวนของคุณ ให้กำจัดออกด้วยการราดน้ำส้มสายชูลงไปบนวัชพืชให้ชุ่ม แล้วปล่อยทิ้งไว้ เพียงเท่านี้วัชพืชก็ไม่กลับมารบกวนเหล่าต้นไม้สุดที่รักของคุณอีกแล้วล่ะ

heart 12. ยืดอายุดอกไม้ให้บานสะพรั่ง

คุณสามารถคงความสดให้กับดอกไม้ในแจกันด้วย การใส่น้ำส้มสายชูลงในแจกันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำตาลประมาณ 1/4 ส่วน โดยวัดจากปริมาณน้ำทั้งหมด แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน เท่านี้ดอกไม้ของคุณก็บานสะพรั่งอยู่ในแจกันได้นานขึ้นแล้วจ้า

3

heart 13. หมักเนื้อสัตว์ให้อ่อนนุ่ม

ก่อนจะนำเนื้อสัตว์ไปปรุงอาหาร ให้น้ำเนื้อชิ้นนั้นไปหมักกับซอสหมักเนื้อที่ผสมด้วยน้ำส้มสายชูประมาณ 1 ส่วน 4 ของถ้วย ต่อเนื้อ 1 กิโลกรัม แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หรือถ้ามีเวลามากพอลองหมักทิ้งไว้ข้ามคืนเลยก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะได้เนื้อสะอาดอ่อนนุ่มมาปรุงอาหารได้อย่างสบายใจเลย

heart 14. สลัดความฝืดของกรรไกร

ถ้าตอนนี้กรรไกรของคุณเริ่มฝืด ตัดอะไรไม่ค่อยจะขาด ให้เช็ดกรรไกรด้วยผ้าชุบน้ำส้มสายชูบิดหมาด ๆ พราะน้ำส้มสายชูนั้นไม่ได้ทำให้กรรไกรสะอาดเพียงอย่างเดียว แต่น้ำส้มสายชูยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมให้กับกรรไกรอีกด้วย

heart 15. เพิ่มพลังขจัดรอยไหม้บนเตาปิ้ง

บนตะแกรงหรือเตาปิ้งที่มีคราบอาหารเกาะอยู่ ก่อนจะนำไปทำความสะอาดให้ฉีดด้วยน้ำส้มสายชูเสียก่อน โดยปล่อยทิ้งไว้สักครู่ แล้วขัดคราบออกด้วยฝอยขัดหม้อ ก็จะช่วยให้คราบต่าง ๆ สลายออกได้ง่ายขึ้น

เห็นไหมคะว่า น้ำส้มสายชู คือของดีคู่ครัวที่คุณควรมีไว้ติดบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้รสชาติอาหารเป็นที่ถูกปากแล้ว ยังสามารถทำให้บ้านของคุณกลับมาสะอาดได้อย่างใจอีกด้วย นอกจากนี้คุณยังไม่ต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับสารเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เป็นกังวลด้วยนะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: willbe, coming ufo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!น่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือเลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อย่าลาออกตามโค้ช ทำงานประจำก็รวยได้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่าเป็นไดโนเสาร์หนุ่มดร.โสภณ ประชุมมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทยบิทคอยน์ สุดเสี่ยง อย่าโลภ จนลงเหว
ตั้งกระทู้ใหม่