หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหงือกบวม เหงือกอักเสบ เกิดจากอะไร วิธีรักษาเหงือกบวมและเหงือกอักเสบอย่างได้ผล

เหงือกบวม เหงือกอักเสบ เกิดจากอะไร วิธีรักษาเหงือกบวมและเหงือกอักเสบอย่างได้ผล

เหงือกบวมหรือเหงือกอักเสบ เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งยังเป็นโรคที่อันตรายมากอีกด้วย โดยคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยให้ความสนใจและมองข้ามอาการเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไป โดยคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยปล่อยทิ้งไว้เดี๋ยวคงหายไปเอง แต่แท้ที่จริงแล้วเหงือกบวมเป็นอาการที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ที่สำคัญต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอีกด้วย ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลร้ายแรงได้

โดยเราจะมาทำความเข้าใจกันว่า เหงือกบวมคืออะไร เหงือกบวมเกิดจากอะไร และเหงือกบวมจะทำอย่างไรดี รวมถึงจะรักษาเหงือกบวมได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน…

เหงือกบวมคืออะไร

โรคเหงือกอักเสบ หรือที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีว่า โรคเหงือกบวม คือ โรคที่เกิดจากการตอบสนองของเชื้อโรคที่สะสมรอบๆบริเวณฟัน ซึ่งเป็นปัญหาทางช่องปากที่ก่อให้เกิดโรคปริทันต์ ทั้งยังเป็นสาเหตุของโรคหัวใจอีกด้วย และถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน โดยไม่ทำการรักษาอาจลุกลามจนต้องถอนฟันทิ้ง หรืออาจก่อให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงจนก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

เหงือกบวมเกิดจากอะไร

โดยโรคเหงือกบวม หรือเหงือกอักเสบนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยส่วนใหญ่เหงือกบวมเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้ ได้แก่
- แบคทีเรีย ถ้ามีปริมาณมากอาจปล่อยสารพิษออกมาส่งผลให้เกิดอาการเหงือกบวมขึ้นได้
- คราบหินปูน เมื่อมีคราบหินปูนในปริมาณมากจะส่งผลให้เชื้อจุลินทรีย์เกาะบริเวณฟันมากขึ้น และความแข็งของหินปูนก็จะเพิ่มปริมาณมากขึ้น จนทิ่มเหงือกส่งผลให้เกิดเหงือกบวม แดงขึ้นได้
- บุหรี่ เนื่องจากในบุหรี่มีสารเร่งการเกิดคราบหินปูน
- พันธุกรรม
- โรคเบาหวาน
- ยาบางชนิด ได้แก่ ยาคุมกำเนิด ยาต้านอาการซมเศร้า ยาโรคหัวใจ และยาระงับอาการชัก เป็นต้น
- การขาดสารอาหาร เช่น วิตามินบี วิตามินซี และแคลเซียม อาจก่อให้เกิดโรคเหงือกบวมได้
- การดูแลรักษาความสะอาดทางช่องปากผิดวิธี จะทำให้ช่องปากกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค รวมถึงเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดการสะสมของคราบหินปูนมากขึ้น

อาการเหงือกบวม

อาการของโรคเหงือกบวม จะมีลักษณะเหงือกสีแดง บวม รวมถึงรู้สึกเจ็บปวดเมื่อมีสิ่งสัมผัสถูกบริเวณเหงือก มีเลือดออกตามไรฟัน มีกลิ่นปากรุนแรง เนื่องจากเศษอาหารไปสะสมบริเวณเหงือกที่บวม เหงือกร่นส่งผลให้ฟันมีลักษณะยาวขึ้น และในบางกรณีอาจมีหนองไหลออกมาก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเริ่มมีอาการในระยะเริ่มต้นนั้น จะสามารถทำการรักษาได้โดยง่าย แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจลุกลามและก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก ทั้งยังสามารถทำการรักษาได้ยากอีกด้วย

เหงือกบวมเป็นหนอง

โดยอาการเหงือกบวมเป็นหนองนั้น เป็นอาการอย่างหนึ่งของโรคปริทันต์ที่ได้ลุกลามไปมากแล้ว จึงส่งผลให้เหงือกเกิดการอักเสบ มีลักษณะบวมแดง ซึ่งจะต้องรีบทำการรักษาโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจลุกลามจนติดเชื้อและต้องถอนฟันทิ้ง

เหงือกบวมจากอาการปวดฟัน

โดยอาการปวดฟันนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ถ้ามีอาการเหงือกบวมร่วมกับการปวดฟันนั้น อาจเกิดจากเหงือกอักเสบ ซึ่งเป็นผลมากจากปริมาณคราบหินปูนที่มีจำนวนมาก โดยจะส่งผลให้เหงือกบวม และมีอาการปวดบริเวณรอบฟันเป็นอย่างมาก ดังนั้นควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยการขูดหินปูน

เหงือกบวมจากฟันคุด

ฟันคุดเป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่อันตรายเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆอีกด้วย โดยเฉพาะโรคเหงือกอักเสบ เนื่องจากเศษอาหารที่ค้างอยู่ใต้เหงือกนั้น ถ้าทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง อาจก่อให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดอาการเหงือกบวม อักเสบขึ้นได้

วิธีแก้และวิธีรักษาเหงือกบวม

โดยเหงือกบวม และเหงือกอักเสบนั้นเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ แต่ถ้าเป็นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งถ้าเป็นในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาได้ด้วยการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอย่างถูกวิธี แต่ถ้าเริ่มรุนแรงมากขึ้น โดยมีอาการอื่นร่วมด้วยควรรีบพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยังสามารถรักษาได้ด้วยสมุนไพรอีกด้วย

สมุนไพรรักษาเหงือกบวม

โดยมีสมุนไพรหลากหลายชนิดด้วยกันที่สามารถรักษาและบรรเทาอาการเหงือกบวม เหงือกอักเสบได้ และยังเป็นส่วนผสมสำคัญของยาสีฟันที่ช่วยแก้ปัญหาโรคเหงือกอีกด้วย ได้แก่ ขิง เปลือกทับทิม ใบข่อย ชะเอมไทย เนียมหูเสือ ว่านหางจระเข้ สีเหนียดเหนือ แก่นลั่นทม เป็นต้น เนื่องจากสมุนไพรเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ ที่สำคัญช่วยทำให้สุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง

นอกจากนี้ยังสามารถนำสมุนไพรมารักษาเหงือกบวม เหงือกอักเสบได้โดยตรงอีกด้วย โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- ขิงสด : โดยนำขิงสดมาปอกเปลือก จากนั้นบดให้ละเอียด แล้วเติมเกลือเข้าไปเล็กน้อย จากนั้นนำมาทาให้ทั่วบริเวณที่เหงือกบวม เหงือกอักเสบ จะช่วยให้อาการบวมค่อยๆหายไปได้
- เปลือกมังคุด : โดยการนำเปลือกมังคุดไปต้ม จากนั้นนำน้ำที่ต้มมาบ้วนปาก จะช่วยรักษาเหงือกบวมได้ ทั้งยังช่วยลดเหงือกอักเสบและช่วยให้เหงือกแข็งแรงอีกด้วย
- ใบฝรั่ง : เพียงนำใบฝรั่งมาต้มจากนั้นใส่เกลือผสมลงไปเล็กน้อย แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำ นำมากลั้วปาก จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและรักษาโรคเหงือกได้
- มะนาว : โดยการนำสำลีชุบน้ำมะนาว แล้วนำมาทาให้ทั่วบริเวณเหงือก นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อแล้ว ยังช่วยลดอาการบวมได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าอาการเหงือกบวมเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายและเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นการดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหงือกบวมได้มาก ดังนั้นปัญหาสุขภาพช่องปากจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม โดยควรให้ความดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี เพื่อสุขภาพเหงือกและฟันที่แข็งแรง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: comen, Noina stupid, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่