หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทักษิณไปทำอะไรที่อิมพีเรียล คอลเลจ?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
Theerapat Charoensuk ได้โพสต์ไว้เกี่ยวกับคำถามข้างต้นว่า ทักษิณไปทำอะไรที่อิมพีเรียล คอลเลจ Imperial College?
โอ๊คFBพ่ออยู่อังกฤษประชุมไบโอเมดิซีน

เมื่อเดือนที่แล้ว ไอจีของพานทองแท้ ลงรูปทักษิณที่ลอนดอน บอกว่าไปประชุมที่อิมพีเรียล คอลเลจ ตั้งข้อสงสัยให้ทั้งฝ่ายตรงข้ามและนักวิทย์ทั้งหลายว่า แม้วไปทำแป๊ะอะไรที่นั่น ไม่ยักมีอะไรน่าเกี่ยวข้องกัน ขนาดผมยังสงสัยเลย เพราะที่งานประชุมเป็นงานสายพันธุศาสตร์ ไม่ใช่ด้านสมุนไพรที่แม้วชอบพูด แบบว่าถ้าประชุมเรื่องถั่งเช่านี่ไม่น่าแปลก

ดูความเคลื่อนไหวจากโอ๊ค ก็เห็นว่าไม่มีการขยายความอะไรต่อ เหมือนแม้วบินไปเที่ยวแล้วบินกลับ ฝ่าย IO ตลกๆ พวกเสธน้ำเงินก็บอกว่ารูปตัดต่อไปซะนั่น

ผมอดรนทนไม่ไหว สงสัยแท้สงสัยว่า เลยไปขุดหาข้อมูลดู

ปรากฏว่า ไปจริง เชิญไปจริง และไปนั่งฟังจริง แถมในการบรรยาย ผู้บรรยายยังกล่าวถึงและอ้างอิงทักษิณด้วย พ่ะน่ะ

ในการบรรยายเกเบอร์ (Gabor Lecture) ของศาสตราจารย์ คริส โทมาโซ (Regius Professor Chris Toumazou) เรื่อง U + life the era of microchip medicine

main image

ศ.โทมาโซ นักวิทยาศาสตร์ลูกครึ่งชาวกรีก/ไซปรัส ได้บรรยายถึงการที่เขาได้พบกับทักษิณในปี 2003 ช่วงที่ทักษิณยังดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่ และทักษิณได้แนะนำให้เขารู้จักกับเครก เวนเตอร์ ที่เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของทักษิณ

ทำให้เขากับเวนเตอร์ได้ทำงานร่วมกัน ในการเปลี่ยนแปลงระบบการอ่านลำดับจีโนม (Genome sequencing) จากการต้องทุ่มเงินเป็นพันล้านเหรียญในโครงการของคลินตันเพื่ออ่านลำดับจีโนมมนุษย์เพียงจีโนมเดียว ให้มาเป็นการใช้ไมโครชิปฝัง DNA ในการอ่านลำดับจีโนม

ศ.โทมาโซ เลยตั้งบ.ชื่อ DNA Electronics มารับทุนจากทักษิณ กับ นักธุรกิจมาเลย์ พอเจอ เครก เวนเตอร์ ที่ทักษิณแนะนำให้รู้จักที่กรุงเทพ เลยปิ๊งวิธีที่เปลี่ยนการจ่ายกระแสไฟฟ้าลงบนไมโครชิป เป็นการใช้ DNA ลงในไมโครชิป และถอดรหัสอ่านลำดับจีโนม

ทำให้เครื่องอ่านลำดับจีโนมที่ใช้กันอยู่ใน ร.พ. หลักๆ ทุกแห่งในโลก ใช้เทคโนโลยีนี้ ไม่ต้องมีแล็บใหญ่ๆ อีกต่อไป

ซึ่งการค้นพบนี้ ทำให้สามารถจัดการและผลิตยาที่เหมาะกับยีนของแต่ละคนได้อย่างรวดเร็ว เป็น Bespoke medicine หรือ "ยาสั่งทำเฉพาะตัว" ซึ่งบริษัทยาใหญ่ๆ อย่าง Roche ได้ขอใช้สิทธิบัตรไปทำแล้ว

นอกจากนี้ ยังทำให้การอ่านลำดับจีโนมง่ายขึ้น ขยายการแพทย์ไปสู่ดินแดนที่คนยากจนและอดอยาก ทำให้ยาและการรักษาเฉพาะชนชาติ ชนเผ่า ที่มียีนแตกต่างจากคนทั่วไป ง่ายขึ้นด้วย

ทำให้ ศ.โทมาโซ ได้รับรางวัล European Inventor Award ในปี 2014 และมาบรรยายเกเบอร์ในปี 2015 นี้

ในงานนี้ เนื่องจากทักษิณเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้เกิดการร่วมงานขึ้น (ศ. โทมาโซ ถึงกับใช้คำว่า inspired by this two gentlemen) เขาถึงเชิญไป พร้อมกับบุคคลสำคัญท่านอื่นๆ เช่น ดยุคแห่งยอร์ค รอน เดนนิส(ผู้ก่อตั้งทีม F1 แมคลาเรน) ฯลฯ

แก้ไขเพิ่มเติม: 30/06/2015 17:09

อธิบายเรื่องการอ่านลำดับจีโนม และผลที่ได้จากการอ่านลำดับจีโนม

แก้ไขเพิ่มเติม: 30/06/2015 19:02

แก้ไขคำแปลของ Genome sequencing เป็น การอ่านลำดับจีโนม ตามคำแนะนำของ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์

- จีโนม คือ พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ที่กำหนดสภาพทั้งหมดของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะ ความแข็งแรง ความบกพร่อง โรคต่างๆ
- การอ่านลำดับจีโนม (Genome sequencing) เป็นกระบวนการเพื่อถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อหาการทำงานของจีโนม
- การอ่านลำดับจีโนมได้ เป็นต้นทางของการทำยีนบำบัด (Genotherapy) เพื่อรักษาโรคที่เกิดจากพันธุกรรม และผลิตยาที่ได้ผลเฉพาะตัว
- รัฐบาลคลินตัน ใช้งบประมาณกว่า 3 พันล้าน $ ในการถอดรหัสจีโนมมนุษย์ ในโครงการ Human genome project
- ปัจจุบันการถอดรหัสอ่านลำดับจีโนมทำได้ง่ายขึ้นมาก และใช้เงินน้อยลงมาก เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะ เคร็ก เวนเตอร์ ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์และคิดค้นเทคโนโลยีถอดรหัสจีโนมเอกชน (และเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์ของทักษิณ)

 

สรุปว่า อีตาโอ๊คยังไม่รู้เลยว่าพ่อตัวเองทำอะไรอยู่ ว่าซั่น = = การมีพ่อเก่งกว่าตัวเองนี่ลำบากเนอะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เจ้าค่ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่นักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!โรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"นักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่