หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อดีของการเกิดเป็นคนไทย (ประเทศกำลังพัฒนา)

ข้อดีของการเกิดเป็นคนไทย (ประเทศกำลังพัฒนา)

 

ข้อดีของการเกิดเป็นคนไทย (ประเทศกำลังพัฒนา) - อันนี้เขียนไว้นานแล้วนะครับ แต่จากที่โพสยาวๆไปครั้งก่อน มีคน Inbox มาบอกว่าชอบมาก เลยจะหาโอกาสเขียนเรื่อยๆนะครับ เอาไว้แลกเปลี่ยนกัน
...........................................................................................................
ข้อดีของการเกิดเป็นคนไทย (ประเทศกำลังพัฒนา)

เข้าใจคำว่าประเทศ กำลังพัฒนาไหมครับ สำหรับผมนั้น "กำลังพัฒนา" หมายความว่า "กำลังต้องการ” พอกำลังต้องการ นั้นหมายความว่า “มีงานที่ต้องทำ” มีงานที่ต้องทำนั่นหมายความว่า “มีเงินรออยู่อีกมากมาย” (ที่ใดมีงาน ที่นั่นมีเงิน)

ช่วงนี้ผมเริ่มมีโอกาสได้คุยคนต่างชาติหลายๆ ชาติ อาจจะไม่ทุกชาติแต่ก็ทำให้มีมุมมองใหม่ๆ มากขึ้นครับ เลยเกิดความรู้สึกว่า ที่จริงแล้วการเกิดเป็นคนไทย ในเวลานี้มันช่างโชคดีจัง

1. เราอยู่ในตลาดที่ใหญ่พอและใหญ่กว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ
นั่นหมายความว่า โอกาสที่จะหาเงินนั้นมีมากกว่า demand เราก็มีมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านเรา อย่าง มาเล สิงค์โปร การจะทำ mass นั้นให้ success ใน local โอกาสทางบ้านเรานั้นมีเยอะกว่าเยอะครับ (ในที่นี้ยังไม่พูดเรื่อง Hub ของ Head Office นะครับ)

2. เราเป็นประเทศเปิด
“เปิด” หมายความว่า “รับ” รับหมายความว่า “กิเลส” คนไทยเกิดกิเลศง่าย เห็นอะไรก็อยากได้ไปหมด โดยไม่สนว่าจะเป็นของประเทศไหน ถ้าการตลาดของแบรนด์นั้นๆดีแล้ว พวกเราจะซึมและถูกล้างสมองได้ง่ายมากเลยครับ จะมีสักกี่คนที่ซื้อของแบรนด์ดังๆ ที่แพงๆ แล้วไปหาดูว่าที่จริงนั้นคุ้มกับราคาที่ซื้อไหม โรงงานเป็นยังไง ทำไมถึงดัง ดีจริงเหรอ เราซื้อเพียงแค่ โฆษณาดี เพื่อนใช้ แนะนำ ของเค้าดัง ถือแล้วโก้ ก็อยากได้กันแล้วครับซึ่งทุกอย่างล้วนแต่เป็น Process ของการตลาด (หมายถึงคนส่วนใหญ่นะครับ)

3. เป็นแหล่งที่เศรษฐกิจพึ่งเริ่มพัฒนา
มีประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ สนใจมาลงทุนในไทย เพราะเห็นโอกาสทางธุรกิจ แล้วอีกอย่างบ้านเค้าก็เริ่มที่จะอิ่มตัว จากที่ดูข่าวมาบ้างเราเองก็พอรู้ว่าใน เมกา หรือ ยุโรปเอง เศรษฐกิจก็เริ่มชะลอตัว แต่ AEC กำลังจะคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จริงก็เป็นเพราะ พวกเรากำลังพัฒนา อยู่นั่นแหละครับ

4. ประเทศไทยเป็น Gen Y
ผมเป็นคน Gen Y ซึ่งผมเองก็มองประเทศไทยเป็น Gen Y เช่นเดียวกัน เราคุยกันรู้เรื่อง เราเห็นโอกาส เราเข้าใจกัน เราทันกัน

5. มีภาษาเป็นของตัวเอง
การที่เรามีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง ผมถือว่าเป็นจุดแข็งที่ทำให้ต่างชาติ เข้าใจและเข้าถึงเราได้ยากมากขึ้น ดังนั้นหากเราจะทำอะไรแข่งกะต่างชาติในไทย เราย่อมได้เปรียบหาก เริ่มที่ 0 พร้อมกัน

6. มีของสวยๆงามๆให้ดู
บ้านเรารับวัฒนธรรมเกาหลีมาเยอะครับ บ้านเราโชว์หน้าอก บ้านเราแต่งหน้า บ้านเราศัลยกรรม ลองไปเทียบกับมาเล พม่า ลาว กัมพูชา สิครับ บ้านเราสวยงามให้ท่านชายเพลิดเพลินกว่าเยอะ ผมไปเห็นสาวมาเล มานี่อาซิ่ม ทั้งนั้นเลยยยย (เอ๊ะ อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีป่าวแว้.....)

7. คนไทยแต่งหน้า แต่งตัว
จากที่บอกไปข้างต้นฮะ นอกจากผู้ชายอย่างเราๆ จะเพลิดเพลินแล้ว สาวๆ เองก็คงเพลิดเพลินกับการขายของเหล่านี้เช่นเดียวกัน มีเพื่อนผมหลายคนครับที่ทำ ครีม ทำ cosmetic แล้วรวย เพราะว่าสาวๆ บ้านเราชอบแต่งตัวกันเนี่ยแหละครับ ลองเอาเครื่องสำอางไปขายมาเลสิฮะ เงียบกริ๊บบบ ลองนึกดูสิครับ บ้านเราเองก็มี ครีม และ Cosmetic ยักษ์ใหญ่อยู่มากมาย Unilever, Niver, Etc. แต่เด็กน้อยบ้านๆ คนนึงก็ยังขายครีมประเพศเดียวกัน รายได้ปีนึงเป็น สิบๆ ล้าน ผ่าน Social network โดยมีพวก Pretty เป็น presenter และ Viral ให้ ง่ายไหมฮะ... หาเงิน!

8. กินอาหารหลายประเพศ
นั่นแหละครับ ตามที่ข้อ สองบอก ว่าเราเป็นประเทศเปิด การที่เราชอบอะไรหลายประเภท นั้นหมายความว่า Demand มีหลายประเภทเหลือเกินจะหยิบอะไรมาขาย ก็ง่ายไปหมด แทบไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกะเรื่องความชอบและวัฒนธรรม

9. คนไทยอินกับอะไรง่าย โน้มน้าวง่าย ลืมง่าย
อันนี้เห็นเค้าว่ากันว่า คนไทยเป็นแบบนี้ และจากที่สัมผัสมา ผมก็รู้สึกว่าเป็นเช่นนั้น
- การที่เราอินกับอะไรง่าย นั้นหมายความว่าเราถูกโน้มน้าวง่าย ทั้งการซื้อของ ทั้งการเมือง (เอิ่ม…ไม่พูดเรื่องการเมืองดีฟ่าา)
- โน้มน้าวง่าย นอกจากจะอินง่ายแล้ว ยังเปลี่ยนใจง่ายอีก
- สำคัญที่สุด คือ เราลืมง่าย การที่เราลืมง่ายนั้นหมายความว่าเราไม่ยึดติด ลองคิดดูสิครับ ตอนเด็กๆ เราอมลูกอมยี่ห้ออะไร แล้วตอนนี้เราอมยี่ห้ออะไร การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับพวกเราเสมอ

10. เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน
ถ้ารถไฟทำเสร็จ เราจะกลายเป็น HUB ของ AEC ทันที ทุกพื้นที่ ที่รถไฟวิ่งผ่านค่า GDP จะสูงขึ้น และพื้นที่เหล่านั้นก็จะพัฒนา เกิด SME ขึ้นอีกมากมาย

11. หาเงินจากเพื่อนบ้านได้ง่าย และมีวัฒนธรรมคล้ายๆกัน
- เพราะด้วยความที่เราใกล้กัน มีภาษาเป็นของตัวเองในหลายๆ ชาติ แล้วเราเองก็ไม่ได้ขี้เหล่ เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน บางทีนั้นทำให้เราเสียงดัง
- ใกล้กัน ลดเวลาในการเดินทางและ logistic
- เป็นประเทศกำลังพัฒนาเหมือนกัน นั้นหมายความว่า เงิน รออยู่

12. มีความปลอดภัยทางธรรมชาติสูง

13. เรามีสุดยอดพระมหากษัตริย์ที่ต่างชาติมองกันว่าคือ Semi God
เป็นอีกข้อนึงที่ผมภูมิใจที่สุดครับ

ทั้งหมดนี้เป็นการพูดจากความรู้สึกล้วนๆ ไม่ได้มีการทำ research แต่อย่างใด ดังนั้นอาจจะผิดก็ได้นะครับ แต่ถ้าไม่คิดมาก และถ้ามันเป็นประโยชน์หรือ Idea ให้ท่านๆ ได้ผมจะดีใจมากครับ

Cr. Chitpol M.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jassica Pk's profile


โพสท์โดย: Jassica Pk
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: I AM THOR, jarasporn, จอมยุทธอินดี้, PJHERO, Dexter Suttipong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้แพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺โถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่