หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นิทานสอนใจ มุมมองที่แตกต่าง

โพสท์โดย รักที่บอกหลอกมากี่คน

วันนี้ก็เอานิทานดีๆ มาให้อ่านกันเช่นเคยครับ เป็นเรื่องราวของมุมมองของคนเรา ซี่งแต่ละคนก็จะมีมุมมองที่แตกต่างกันไป เรื่องเดียวกันที่แต่ละคนเจอ แต่ละคนก็มีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ตีความแตกต่างกันไป ซึ่งเรื่องของมุมมองนี้เองที่ทำให้คนเรามีพฤติกรรมและมีอุปนิสัย ความคิดที่แตกต่างกันออกไป คนที่มองในมุมดี ก็จะมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงสิ่งที่ดี ในทางตรงกันข้าม คนที่มองในมุมร้าย ก็มักจะทำให้ตนเองรู้สึกแย่ และคนข้างเคียงก็รู้สึกแย่ไปด้วย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างพลังใจ จะสอนให้เรามองโลกในมุมบวกเสมอ เพราะเมื่อภายในเราบวก ทุกอย่างที่ออกมาจากตัวเราก็จะบวกไปหมด ซึ่งก็จะส่งผลให้คนรอบข้างก็รู้สึกบวกไปด้วยอีกเช่นกัน ลองอ่านนิทานวันนี้ดูนะครับ

เรื่องแรก

เมื่อห้าสิบกว่าปีก่อนนี้ มีบริษัททำรองเท้าแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษคิดจะไปบุกเบิกการค้าที่กลุ่มคนป่าในทวีปแอฟริกา จึงได้ส่งพนักงานฝ่ายการตลาด 2 คนไปตรวจสอบว่า ตลาดรองเท้าสำหรับคนพื้นเมืองที่แอฟริกานั้นเป็นอย่างไรบ้าง หลายเดือนผ่านไปพนักงานฝ่ายการตลาดทั้ง 2 คนก็นำรายงานกลับมาแต่คนทั้งสอง มีมุมมองที่ไม่เหมือนกันรายงานการตลาดที่ทั่งสองนำเสนอต่อบริษัทแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

นาย A : “ไม่มีหวังจะขายรองเท้าของเราเลยครับ คนป่าที่นั่นไม่ได้ใส่รองเท้ากันเลยสักคน”

นาย B : “คงไปได้สวยทีเดียวที่เราจะไปบุกเบิกขายรองเท้าที่นั่นเพราะมนุษย์กินคนที่นั่นยังไม่มีรองเท้าใส่กันเลยและบริษัทคู่แข่งของเราก็ยังสำรวจไปไม่ถึง”

ถ้าท่านเป็นผู้บริหารจะเลือกมองในมุมไหนดีครับ ซึ่งผลออกมาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

เรื่องที่สอง

มีหญิงชราคนหนึ่งอยู่บ้านคนเดียวเมื่อเวลาที่ฝนตกเธอก็ร้องไห้ เมื่อเวลาอากาศดีฝนไม่ตก เธอก็ร้องไห้ชายหนุ่มคนหนึ่งแปลกใจจึงถามหญิงชราผู้นี้ว่า

“เพราะอะไรครับ เมื่อเวลาฝนตกยายก็ร้องไห้ เวลาอากาศดีฝนไม่ตกก็ร้องไห้”

หญิงชราตอบว่า “เพราะว่าป้ามีลูกชาย 2 คน ลูกชายคนโตขายน้ำแข็ง ลูกชายคนเล็กขายร่ม”

“เวลาที่อากาศดีฝนไม่ตก ป้าจึงคิดถึงลูกชายคนเล็กว่าต้องขายร่มไม่ดีแน่นอนและเวลาที่ฝนตกป้าก็คิดถึงลูกชายคนโต ว่าน้ำแข็งของเขาต้องขายไม่ดีเหมือนกันเพราะฉะนั้นทุกๆ วัน ป้าจึงได้กลุ้มใจและทุกข์ใจอยู่อย่างนี้”

ชายหนุ่มจึงบอกกับหญิงชราผู้นี้ว่า “ยาย..ยายมองอีกมุมหนึ่งไหมครับวันไหนที่ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศปลอดโปร่งฝนไม่ตก ยายควรจะดีใจกับลูกชายคนโตสิ ที่น้ำแข็งขายดี แต่ถ้าวันไหนฝนตก ยายก็ควรดีใจไปกับลูกคนเล็กด้วย ที่ร่มเขาขายดี”

ตั้งแต่นั้นมาไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร หญิงชราผู้นี้ได้แต่ยิ้มอย่างมีความสุข

 

อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเรา เราเลือกที่จะมอง เลือกที่จะคิด บวก หรือลบ มันก็อยู่ที่ตัวเราเลือก แล้วถ้าเราเลือกได้จริงๆ ทำไมเราถึงไปเลือกมองในสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุขล่ะครับ

ก็เลือกมองในแบบที่ทำให้เรามีความสุขจะดีกว่ามั้ยครับ

ที่มา: ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร: Think People Consulting
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ginger bread, ยูรูส วิลลิส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตเด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่สลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?😆 มาดูภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (1/2) 😉
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งคนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่