หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณพ่อคุณแม่ระวังไว้!! 10 อุบัติเหตุเกี่ยวกับเด็กที่เกิดขึ้นบ่อยกับเด็กวัยขวบปีเเรก

โพสท์โดย The Mozart Effect

วัยขวบปีแรกเป็นวัยที่ต้องดูตลอดเวลา เนื่องจากเป็นวัยที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะฉะนั้น การจัดสิ่งเเวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำเลย เพราะอาจมีบางช่วงบางเวลาที่ต้องปล่อยลูกไว้คนเดียวเพียงลำพัง

เช่น เข้าห้องน้ำ หันไปหยิบจับโน่น นี่ และมีหลายเหตุการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่หรือผู้เลี้ยง นั้นคาดไม่ถึงว่าอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ด้วยเหตุนี้ Mamaexpert จึงรวบรวมอุบัติเหตุเกี่ยวกับเด็กที่มักเกิดขึ้นกับเด็กวัยขวบปีแรกมาบอกกล่าว เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่พึงระวังไว้เสมอ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

1.อุบัติเหตุเกี่ยวกับท่านอน ท่านอนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทารกคือ ท่านอนหงาย ไม่ควรให้นอนหลับในท่าคว่ำซึ่งเด็กอาจขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้

2.ไม่ควรวางเตียงเด็กใกล้หน้าต่างเพราะเด็กอาจพลัดตกหน้าต่างได้ และควรยกราวกั้นเตียงขึ้นเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกเตียง รวมถึงหาวัสดุนุ่มๆ กันกระแทกด้านในเตียงด้วย

3.อุบัติเหตุตกเตียง ควรมีอุบปกรณ์กั้นเตียงใวห้ทนทานเเข็งแรง

4.เด็กวัยคลาน ควรให้อยู่ในห้องที่ไม่มีอุปกรณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็ก เช่น กระติกน้ำร้อน ถ้ามีต้องเก็บให้พ้นมือเด็ก เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ต้องไม่มีมุมเหลี่ยมคม หากมีควรใส่อุปกรณ์กันกระแทกหรือหาของนุ่มๆ มาหุ้ม ไม่ควรให้เด็กใช้รถหัดเดิน เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้เด็กเดินได้เร็วขึ้นแล้วยังทำให้พัฒนาการโดยทั่วไปของเด็กช้าลงอีกด้วย อีกทั้งอาจเกิดการพลิกคว่ำหรือตกบันไดได้

5. เด็กเริ่มกิน เริ่มหยิบของเข้าปาก ต้องระวังการสำลักอุดกั้นทางเดินหายใจ โดยอย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับของชิ้นเล็กๆ เช่น ของเล่น โดยลำพังแม้เพียงชั่วขณะของเล่นสำหรับเด็กนั้น ส่วนประกอบต้องแน่นหนา ไม่หลุดง่าย เพราะอาจหลุดเข้าปากเด็กเข้าไปอุดกั้นทางเดินหายใจ จุกนมหลอกต้องไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ไม่มีรอยฉีกขาดระหว่างจุกนมกับฐานและไม่มีสายคล้องคอเพื่อป้องกันการรัดคอเด็ก

6.ถุงพลาสติกขนาดใหญ่ก็อาจเป็นอันตรายกับทารกได้ เพราะเด็กอาจคลานมุดเข้าไป หรือนำมาคลุมศีรษะเล่นแล้วไม่สามารถดึงออกได้จนทำให้ขาดอากาศหายใจ จึงควรเก็บถุงพลาสติกให้มิดชิดและไม่ควรเก็บของเล่นไว้ในถุงพลาสติก

7.อย่าอุ้มเด็กขณะที่ถือของร้อน เช่น ถ้วยกาแฟ และหลีกเลี่ยงการวางของร้อนบริเวณขอบโต๊ะหรือบนโต๊ะที่ปูผ้าปูโต๊ะ เพราะเด็กอาจดึงผ้าปูโต๊ะและของร้อนหกรดได้

8.ไม่ควรให้เด็กคลานหรือเล่นในห้องครัว ควรให้เด็กอยู่ห่างจากห้องครัวขณะที่มีการประกอบอาหาร

9. การโดยสารรถยนต์ ที่นั่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กทุกวัยคือ ที่นั่งเบาะหลัง เด็กทารกควรใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กโดยติดตั้งบนเบาะหลังและหันหน้าเข้าหาเบาะ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของไขสันหลังระดับคอหากมีอุบัติเหตุ หากไม่สามารถติดตั้งบนเบาะหลังได้ ให้ติดตั้งบนเบาะหน้าที่ไม่มีถุงลม ไม่ควรให้เด็กนั่งเบาะหน้าที่มีการติดตั้งถุงลม เพราะถุงลมที่กางออกจะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้เลื่อนเบาะหน้าให้ห่างจากถุงลมมากที่สุด

10.ควรใช้ที่นั่งนิรภัยทุกครั้งที่เด็กโดยสารในรถ ไม่ควรให้เด็กนั่งตักขณะขับรถยนต์หรือโดยสารรถจักรยานหรือจักรยานยนต์

อุบัติเหตุ 10 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองต้องใส่ใจนะคะ ระวังและป้องกันไว้ดีกว่าแก้เสมอค่ะ

เรียบเรียงโดย พว.นฤมล เปรมปราโมทย์
ที่มา mamaexpert
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
The Mozart Effect's profile


โพสท์โดย: The Mozart Effect
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: oldster, kongfang kra, Thorsten, bgs, ginger bread, The Mozart Effect
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 25673 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หมวกพลร่มเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง!ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!เลขปฏิทินจีน2พ.ค.67
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
ตั้งกระทู้ใหม่