หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รักลงตัว ในความหลากหลายทางเพศ

โพสท์โดย Jassica Pk

ความรัก” ไม่ได้จำกัดเพียงแค่เพศหญิงและชายเท่านั้น ที่จะมีความรักมอบให้กันและกัน หากแต่ความรักนั้นสามารถเกิดได้กับคนทุกเพศไม่ว่าจะเป็น คนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ หรือคนรักสองเพศ พวกเขาต่างมีความรักที่บริสุทธิ์ และเต็มเปี่ยมด้วยความปรารถนาดีต่อกัน เฉกเช่นเดียวกับความรักแบบหญิงชายทั่วไป

รักลงตัว ในความหลากหลายทางเพศ thaihealthรักลงตัว ในความหลากหลายทางเพศ thaihealth

สนธญา ห้วยหงษ์ทอง หรือคุณฟ้า เจ้าหน้าที่ให้การศึกษา สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย พูดถึงนิยามของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศว่า  “ขึ้นชื่อว่า ‘ความรัก’ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มคน ไมได้จำกัดในนิยามของเพศนั้นๆ”  แต่ถ้าถามถึงคำจำกัดความของกลุ่มนี้แล้ว คำนิยามของหลักสากลบัญญัติว่า “คนรักเพศเดียวกัน” คือ ความรู้สึกดึงดูดสนใจคนเพศเดียวกันไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงกับผู้หญิง หรือผู้ชายกับผู้ชาย และอยากใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน “คนข้ามเพศ” คือ คนที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด  เช่น คนที่เปลี่ยนแปลงจากผู้หญิงกลายเป็นผู้ชาย หรือ คนที่เปลี่ยนแปลงจากผู้ชายกลายเป็นผู้หญิง“คนรักสองเพศ” คือ คนที่สามารถรักได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง

แม้ว่าในประเทศไทยจะไม่ได้มีการต่อต้าน ไม่มีการกลั่นแกล้งกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBT IQ) แต่ก็ไม่ได้เกิดการยอมรับในคนกลุ่มนี้ทั้งหมด มีความรู้สึกบางอย่างแฝงอยู่ภายใต้กรอบของสังคม

รักลงตัว ในความหลากหลายทางเพศ thaihealth“ในปัจจุบันกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศออกมารวมตัวกัน คนทั่วไปมองว่า พวกเขาต้องการเรียกร้องสิทธิ แต่เขาลืมมองไปว่ากลุ่มคนหลากหลายทางเพศนั้น เพียงแค่ต้องการสิทธิที่เขาพึงมีพึงได้คืน แม้ว่าจะไม่ได้มีการทำร้ายหรือกลั่นแกล้ง และไม่มีอะไรที่มาย้อนแย้งเป็นรูปธรรม แต่ก็ไม่ได้เกิดการยอมรับพวกเขาทั้งหมด

สังคมไทยเรายังขาดความเข้าใจในปัญหาที่คนกลุ่มนี้กำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ  เรื่องคู่ชีวิตของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ที่ตกลงใจจะดูแลกันไปจนชั่วชีวิต พวกเขาพยายามออกมาบอกสังคม และเรียกร้องในสิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดขึ้นจริง เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมเหมือนเพศชายและหญิง การมีสิทธิจดทะเบียนสมรสอย่างถูกกฏหมาย รับรองสถานะของกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ บังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการเข้าถึงสวัสดิการทางการแพทย์ และสิทธิด้านอื่นๆ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ” คุณฟ้า กล่าว

หลายคนมองว่ากลุ่มคนรักเพศเดียวกัน หรือกลุ่มคนหลากหลายทางเพศนั้น มีความรักแรง เกลียดแรง แต่ในขณะเดียวกัน คุณฟ้าได้สะท้อนมุมมองความรักที่สวยงามจากประสบการณ์การพูดคุย แลกเปลี่ยนกับน้องๆ ในสมาคมฟ้าสีรุ้งว่า

“คนที่รักแรงเกลียดแรงมีในทุกกลุ่ม ปัญหาความรักที่เกิดขึ้นสามารถเกิดได้ในทุกเพศ มุมมองความรักที่สวยงามจากการรับฟังกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ คือ การใช้ชีวิตด้วยกันในมุมมองที่ดี รับฟังกันและกันด้วยความเข้าใจ มีความเอื้ออาทรกันในชีวิตคู่ และพร้อมเรียนรู้กันตลอดทั้งชีวิตที่คบหากัน”

และในวันที่ 17 พฤษภาคม 58 นี้ เป็นวันสากลยุติความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ” รักลงตัว ในความหลากหลายทางเพศ thaihealth(IDAHOT) ทางกรุงเทพมหานคร ร่วมกับองค์การยูเนสโก ภาคีทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรพัฒนาเอกชน สถานทูต หน่วยงานที่ทำงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม  รวมถึงศิลปินจาก The Voice ต่างมาร่วมสนับสนุนสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีพิธีการเฉลิมฉลองที่มีสีสันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

“งานรณรงค์เพื่อยุติความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันนั้น คือการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน คนที่รักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศนั้น พวกเขาเป็นคนปกติไม่ได้มีความผิดปกติทางจิตใจใดๆ ออกมาร่วมรณรงค์และมาพบปะกันในวันที่ 17 พ.ค.นี้นะคะ” คุณฟ้า กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา:เรื่องโดย อาภาวรรณ โสภณธรรมรักษ์ team content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jassica Pk's profile


โพสท์โดย: Jassica Pk
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: มินต์กับมิว, FORFAME, bgs, PalmStick
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้ทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่