หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระเมธีธรรมาจารย์ ชี้แจงละเอียดว่าทำไมออกมาเคลื่อนไหวค้านนายไพบูลย์ เก็บภาษีพระสงฆ์ไทย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

จากกรณีพระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) ทำหนังสือเรื่อง "การเตรียมกฎหมายเก็บภาษีพระและตรวจสอบทรัพย์สินของวัด" ถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศ จำนวน 33,902 วัด พร้อมแนบแบบตอบรับแสดงความคิดเห็นที่พร้อมส่งให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนายกฯ จะได้รับทราบถึงความคิดเห็นของเจ้าคณะพระสังฆาธิการที่มีต่อข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่ให้เก็บภาษีพระภิกษุที่มีรายได้มากกว่า 20,000 บาทขึ้นไป และเก็บภาษีวัดที่จัดกิจกรรมเชิงพุทธพาณิชย์ ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับข้อเสนอดังกล่าวและส่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ศึกษาข้อดีข้อเสียเพื่อตอบข้อสงสัยของครม.นั้น

พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า กระแสตอบรับจากเจ้าคณะพระสังฆาธิการมีขึ้นก่อนส่งหนังสือ เพราะภายหลังแชร์ในโซเชียลมีเดียและไลน์ ทางเจ้าอาวาสก็สอบถามตนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และต้องการให้ทำตามหนังสือดังกล่าวเลยใช่หรือไม่ ฉะนั้นเชื่อว่าเรื่องนี้พระสงฆ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และการทำหนังสือถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศครั้งนี้ ก็เป็นไปตามที่อาตมาประกาศกับคณะสงฆ์ทั่วประเทศที่ว่าเมื่อรัฐบาลไม่ให้คณะสงฆ์ออกมาเจริญพุทธมนต์ครั้งใหญ่เราก็ไม่ออกมาแต่อาตมาจะขอจับตามองแม่น้ำสายนี้คือทั้งรัฐบาลสปช. และนายไพบูลย์ ที่ดูเหมือนจะเป็นสายเดียวกัน และตอนนี้ข้อเสนอของนายไพบูลย์ ก็ไม่ได้ยุติแต่ดำเนินการไปตามโรดแม็บโดยครม.ได้รับทราบข้อเสนอและส่งให้ส่วนราชการศึกษา ซึ่งเท่ากับครม.ก็เห็นด้วยถึงได้ส่งให้ส่วนราชการศึกษา อาตมาจึงต้องแจ้งความคืบหน้าให้เจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศรับทราบ และเพื่อป้องกันข้อกล่าวหาว่าอาตมาทึกทักหรือแปลงสารของเจ้าคณะพระสังฆาธิการทั่วประเทศ ถึงได้ให้ส่งตรงไปที่นายกฯ

"ครม.ส่งให้ส่วนราชการมาศึกษา ก็สอดคล้องกับสิ่งที่อาตมาดำเนินการ ทางรัฐบาลจะได้ทราบความคิดเห็นของคณะสงฆ์ที่มีต่อข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ถ้าอาตมาไม่ทำ ถามว่าใครจะมารับประกันได้ รัฐบาลหรือครม.จะรับประกันได้ไหมว่าจะไม่ทำตามข้อเสนอของนายไพบูลย์ แล้วถ้าอาตมาไม่ออกมา เดี๋ยวก็ถูกหาว่าทำไมไม่ออกมาคัดค้านตั้งแต่เนิ่นๆ ฉะนั้นถ้าไม่ทำอะไรเลย ก็จะถูกเหมาได้ว่าเห็นด้วยไปโดยปริยายอีก" พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวด้วยว่า ถึงตอนนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดข้อเสนอของนายไพบูลย์ว่าจะเก็บภาษีพระที่มีรายได้เกิน 20,000 บาท หรือวัดที่ทำกิจกรรมเชิงพุทธพาณิชย์อย่างไร แล้วคำจำกัดความของคำดังกล่าวก็ยังเป็นปัญหา ถามว่าจะตามไปดูคณะสงฆ์ที่รับสวดกิจนิมนต์ทุกเช้าว่าญาติโยมถวายปัจจัยเท่าไรหรืออย่างไร แล้วจะไปดีแคลร์กับใคร แล้วศาสนาอื่นๆ ที่ประชาชนบริจาคด้วยความศรัทธาหรือมีการดำเนินการลักษณะเดียวกันวัตถุมงคล แต่อาจไม่ใช่พระพุทธรูปแต่เป็นอย่างอื่น แล้วจะต้องเสียค่าภาษีด้วยไหม วัดที่มีปัจจัยมากจนสามารถนำเงินมาใช้ประโยชน์ได้นั้น มีเฉพาะในกรุงเทพฯ ไม่กี่แห่ง ทำไมไม่ไปดูวัดในต่างจังหวัดที่ไม่มีแม้แต่เงินจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ถามว่าจะไปช่วยอุปถัมภ์ค้ำชูวัดเหล่านี้อย่างไร

และอยากถามว่านายไพบูลย์มีวาระซ่อนเร้นอย่างไรถึงเลือกปฏิบัติแต่กับศาสนาพุทธ ขณะที่บอกว่าทั้ง 6 ศาสนาในประเทศไทยเท่าเทียมกัน แต่วันนี้พุทธศาสนากลับถูกจาบจ้วงก้าวล่วงอยู่ศาสนาเดียว

แล้วข้อเสนอของนายไพบูลย์ที่ว่าให้สับเปลี่ยนเจ้าอาวาสทุก 5 ปีแล้วให้ญาติโยมมีส่วนในการคัดเลือกเจ้าอาวาสซึ่งปรากฏในร่างพ.ร.บ.พุทธบริษัทของนายไพบูลย์นั้น

ถามว่าคนที่มาปฏิรูปศาสนาก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วทำไมถึงให้เจ้าอาวาสมาจากการคัดเลือกของประชาชน เท่ากับว่านายไพบูลย์มองแค่วัดในกรุงเทพฯ ไม่กี่แห่ง เห็นเป็นปัญหาแล้วนำมาโจมตีพระพุทธศาสนาในภาพรวม ทั้งที่พระทั่วประเทศมีไม่มาก วัดในต่างจังหวัดขาดแคลนพระ แทบจะหาพระมาจำพรรษาไม่ได้ด้วยซ้ำ แล้วจะมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนตามข้อเสนอของนายไพบูลย์ได้อย่างไร เป็นข้อเสนอที่ไม่ได้มององค์รวม แต่มองเฉพาะวัดในกรุงเทพฯ ที่นายไพบูลย์เห็นว่าเป็นปัญหา

"ยืนยันว่าอาตมาไม่ได้คัดค้านการปฏิรูป อาตมาเห็นด้วยกับการปฏิรูปที่เป็นการพัฒนานำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่คณะกรรมการปฏิรูปฯ ทำอยู่ ไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นการเหยียบย่ำพระพุทธศาสนา" พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

ข่าว-วัดป่านิวส์
๒๐ พ.ค. ๕๘

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: ซาอิ, บังไค, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ่ด้เหฟำพร่้งฟพเ่าสวฟ, กระซวกดาก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกกทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวกทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่