หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าคณะ จ.ขอนแก่น ยื่น 15 ข้อ ต่อนายกฯ หลัง สนช. มีโครงการเก็บภาษีพระเณร

โพสท์โดย ปัณณวิชญ์ พัชรวิทิต

เจ้าคณะ จ.ขอนแก่น ยื่น 15 ข้อ หลัง สนช. มีโครงการเก็บภาษีพระเณร

พระราชปริยัติโสภณ (ถนอม ชินวงฺโส) เจ้าคณะจังหวัด (จจ.) ขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยภายหลังจากได้รับหนังสือ เรื่อง "การเตรียมกฎหมายเก็บภาษีพระ และตรวจสอบทรัพย์สินของวัด" จากพระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) 

ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ภายหลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้รายงาน สปช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย ครม.ได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) นำไปศึกษา และส่งรายงานกลับใน 30 วัน ว่าหลังได้รับหนังสือ อาตมาคิดว่าเรื่องเก็บภาษีพระและวัด น่าจะมาจากเรื่องห้ามพระจับต้องเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะกรรมการปฏิรูปฯ ชุดนายไพบูลย์เสนอไว้ในแนวทางปฏิรูปพระพุทธศาสนา ซึ่งพระวินัยอาจระบุว่าถ้าพระสงฆ์จับต้องเงินต้องอาบัติ แต่เนื่องจากยุคสมัยเปลี่ยนไป เงินจึงเป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับสมณเพศ เพื่อเก็บสำรองไว้ใช้ในเรื่องส่วนรวมและส่วนตัว

เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง เป็นต้น เนื่องจากรัฐไม่ได้ออกกฎหมายให้สิทธิพิเศษในเรื่องนี้ พระสงฆ์จึงต้องรับปัจจัยจากญาติโยมมาใช้จ่ายในกิจการของคณะสงฆ์ แม้การรับเงินบริจาค หรือเงินจากญาติโยมเป็นอาบัติ แต่เป็นอาบัติเพียงเล็กน้อย ไม่ใช่เรื่องรุนแรง สามารถปลงอาบัติได้ ทั้งนี้ อยากให้คณะกรรมการปฏิรูปฯหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลวัดต่างจังหวัดบ้าง ลำพังค่านิตยภัตของเจ้าอาวาสยังไม่พอจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ พระราชปริยัติโสภณกล่าวอีกว่า อาตมาจึงได้เสนอแนวทางการปฏิรูปพระพุทธศาสนา ส่งไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 15 ข้อ ดังนี้

1.ให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

2.ให้รวมมหานิกายและธรรมยุตนิกายเป็นคณะเดียวกัน

3.ผู้ที่ทำงานราชการต้องสวดมนต์ได้ตามที่กำหนดไว้

4.ผู้ที่เข้าทำงานต้องปฏิบัติตามทศพิธราชธรรมและธรรมาภิบาล

5.พระภิกษุสามเณรมีสิทธิในการเลือกตั้ง

6.วัดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ

7.ค่าภัตตาหารสำหรับพระภิกษุสามเณรทั้งในวัดและนอกวัดฟรี

8.ค่าเดินทางสำหรับพระภิกษุสามเณรฟรี

9.รัฐบาลให้งบประมาณสนับสนุนในการสร้างศาสนสถาน เช่น โบสถ์ ศาลา เป็นต้น

10.พระภิกษุสามเณรรักษาที่โรงพยาบาลฟรี

11.พระภิกษุสามเณรใช้เครื่องมือสื่อสารฟรี

12.รัฐบาลเป็นผู้ออกค่าจ่ายในการเดินทางออกไปปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตทั้งในประเทศและต่างประเทศ

13.พระภิกษุสามเณรไปบรรยายธรรมนอกสถานที่รัฐต้องออกค่าใช้จ่ายให้

14.รัฐต้องออกค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้พระภิกษุสามเณรที่เรียนระดับอุดมศึกษา

15.ผู้ใดดูหมิ่นพระสงฆ์ไทยที่ประพฤติดีปฏิบัติชอบ ต้องจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากรัฐบาลนำข้อเสนอนี้ไปร่างเป็นกฎหมายได้ พระสงฆ์ก็ไม่จำเป็นที่จะจับต้องเงินหรือพกเงินติดตัว

พระเทพวิริยาภรณ์ (นรินทร นรินฺโท) รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง กล่าวว่า แนวทางในการเสนอปฏิรูปกิจการศาสนาของ สปช.พูดได้ แต่คิดว่าทำไม่ได้ เพราะการเก็บภาษีพระและวัด จะอิงรายได้จากส่วนไหน ถ้าเป็นส่วนของค่านิตยภัต ต้องเป็นพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะใหญ่ขึ้นไป เท่านั้นที่มีรายได้มากกว่า 2 หมื่นบาท หรือถ้าเป็นส่วนที่ญาติโยมถวาย รายรับก็ไม่แน่นอน อาตมาอยากให้ผู้ที่จะมาปฏิรูปกิจการคณะสงฆ์ ศึกษาเรื่องพระธรรมวินัย หรือกฎระเบียบของศาสนาให้ลึกซึ้งเสียก่อน ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองมาบวชเป็นพระ 

จะได้เข้าใจศาสนามากขึ้น เพราะศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จะทำอะไรต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนเรื่องที่เสนอว่าตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อครบวาระ 5 ปี ให้เวียนไปดำรงตำแหน่งที่ วัดอื่นเหมือนระบบข้าราชการนั้น ทำไม่ได้แน่นอน เพราะพระสงฆ์เเต่ละรูปกว่าจะบวชและดำรงเป็นเจ้าอาวาสได้ ต้องอาศัยเวลา และความศรัทธาของญาติโยมอย่างยาวนาน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, ป๋ามาร์เวล, บังไค, อย่ามาดราม่า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่