หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อุ๊แม่เจ้า! สหรัฐฯคว่ำร่างสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่เสนอโดยยูเอ็น

โพสท์โดย Marcus

อุ๊แม่เจ้า! สหรัฐฯคว่ำร่างสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่เสนอโดยยูเอ็น

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.58 ที่ผ่านมา สำนักข่าว RT news ของรัสเซียรายงานว่า ทางยูเอ็นได้จัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 9 (Nuclear Non-Proliferation Treaty - NPT) ขึ้นที่นิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 22 พฤษภาคม 2558 ซึ่งมีประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมประชุมจำนวน 162 ประเทศ การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุก 5 ปีเพื่อประเมินผลการลดอาวุธทั่วโลก โดยทางสหประชาชาติได้เสนอให้มีการทบทวนสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์เข้าในที่ประชุมด้วย

สหรัฐฯตัวดีที่เจ้าจี้เจ้าการขัดขวางโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมาโดยตลอด และเพื่อสกัดไม่ให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จึงได้ทำการแซงชั่นอิหร่านมาเป็นเวลาหลายปี แต่พอยูเอ็นเสนอให้ตะวันออกกลางเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ซะเลย (a nuclear-free zone) สหรัฐฯกลับบอกว่า "ไม่ได้! ทำอย่างนั้นไม่ได้เด็ดขาด" สหรัฐฯไม่เห็นด้วยกับแผนนี้ โยนเอกสารห้ามมีนิวเคลียร์ในตะวันออกกลางทิ้งไป ตลกอีกหละอเมริกา!... เดิมทีนั้นแผนนี้ได้ถูกเสนอโดยอียิปต์ต่อยูเอ็นตั้งแต่ปี 1980 เพื่อแบนอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายสูงในตะวันออกกลาง การจัดการประชุมดังกล่าวจะไม่มีวาระที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และจะดำเนินต่อไปไม่ว่าจะมีอิสราเอลเข้าร่วมด้วยหรือไม่

ทำไมอเมริกาถึงไม่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าวทั้งๆที่พยายามขัดขวางไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์? สหรัฐฯกล่าวหาอียิปต์ในการจัดการประชุมที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอล กรรม! (เออ… มาตรฐานอเมริกาหละนั่นหนะ อิหร่านมีไม่ได้ แต่ถ้าอิสราเอลจะมีในอนาคต สหรัฐฯก็คงจะไฟเขียวสินะ หรือกำลังเปิดทางให้อิสราเอลมีอาวุธนิวเคลียร์ได้แต่เพียงผู้เดียวในตะวันออกกลาง ชาติอาหรับอื่นๆห้ามมีเด็ดขาด?)

นาง Rose Gottemoeller ผู้แทนจากกรุงวอชิงตันกล่าวว่า "เอกสารฉบับสุดท้ายที่ได้มีการทบทวนในวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้ากันได้กับนโยบายระยะยาวของสหรัฐฯ" (นั่นไง!)

ตามรายงานของสำนักข่าว AP บอกว่าผู้แทนของสหรัฐฯกล่าวหาอียิปต์และผู้สนับสนุนให้ชาติอาหรับเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ว่า "เป็นความไม่ประสงค์ที่จะปล่อยวางเงื่อนไขที่ไม่เป็นจริงและไม่สามารถปฏิบัติได้" (เบื่อพวกนักการเมืองชอบตีโวหารใส่กันจริงๆพับผ่าสิ! มันทำให้เราต้องมาแปลอังกฤษเป็นอังกฤษ จากนั้นก็แปลอังกฤษเป็นไทย และแปลไทยเป็นไทยอีกครั้งหนึ่ง ถึงจะเข้าใจ) ตกลงเธอพูดว่าอย่างไรหละนี่? ที่อเมริกาต้องการจะบอกให้รู้นั้นก็คือว่า อียิปต์และผู้สนับสนุน (รัสเซียและประเทศอื่นๆอีกร้อยกว่าประเทศทั่วโลก) พยายามยกเรื่องที่อเมริกามองว่าเป็นไปไม่ได้และไม่เห็นด้วยขึ้นมาพูดนั้นหมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่ยูเอ็นหรือชาติใดๆจะเสนอและทำให้ตะวันออกกลางเป็น "nuclear-free zone" เพราะอะไรถึงเป็นไปไม่ได้? อ้าว! ก็เพราะอเมริกาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องเป็นไปไม่ได้นะสิ ทำไมอเมริกถึงบอกว่าเป็นไปไม่ได้? ก็หล่อนพูดเองว่าแผนนี้มันเข้ากันไม่ได้กับนโยบายระยะยาวของอเมริกาในตะวันออกกลางนะสิ (แล้วทำไมถึงเข้ากันไม่ได้อ่ะ? อุบ๊ะ! ขี้สงสัยจัง ไปถามโอบาม่าป๊ะ... ฮ่าๆๆ) และนโยบายระยะยาวของอเมริกาในตะวันออกกลางคืออะไรและจะเป็นอย่างไร? เชิญอ่านต่อนะครับ... เผื่อจะเจอคำตอบ

ตามรายงานข่าวบอกว่า อิสราเอลอยู่ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ไม่ใช่ผู้มีส่วนร่วมใน NPT (ดังนั้นอิสราเอลจึงไม่มีสิทธิ์คัดค้านแผนดังกล่าว จึงให้สหรัฐฯออกหน้าแทน จำได้ไหมเมื่อวันก่อนพึ่งลงข่าวไปเองว่าอิสราเอลสั่งซื้ออาวุธจำนวนมากมูลค่า $1.87 billion (ประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท) จากสหรัฐฯ นั่นก็คงจะเป็นค่าวิ่งเต้นในงานนี้ด้วย) อ่านข่าวต่อนะครับ... เป็นที่เชื่อกันมากว่ามีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่เป็นคลังแสงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้อิสราเอลยังเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐฯด้วย (อ่ะฮ้า! งี้นี่เอง)

เมื่อฝ่ายสหรัฐฯพูดออกมาอย่างนี้ตามคำสั่งของอิสราเอล แล้วอียิปต์ว่าไง? คุณอียิปต์ก็พูดว่า "เฮ้อ… อียิปต์รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก สิ่งนี้จะมีผลกระทบในเบื้องหน้า (/โดยตรง) ต่อโลกอาหรับและความคิดเห็นของสาธารณชน" (หือ… อียิปต์พูดเป็นนัยๆนะนี่ อียิปต์กำลังส่งสัญญาณบางอย่างไปยังโลกอาหรับและทั่วโลกต่อท่าทีของสหรัฐฯและอิสราเอลหรือเปล่า?)

จุดยืนของสหรัฐฯนั้นมีอังกฤษและแคนาดาเป็นแบ็คให้ การจะฉีกทิ้งร่างข้อเสนอนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกประเทศด้วย แล้วรัสเซียหละว่าอย่างไรบ้างต่อกรณีนี้? รายงานบอกว่ารัสเซียเห็นด้วยกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และมีความคิดเห็นกับสมาชิกผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ในการประชุมครั้งนี้ของยูเอ็น (อ่ะฮ้า... ใครใฝ่สันติ ใครใฝ่สงคราม พอจะมองออกหรือยังหละคราวนี้ ในหนังนั้นอเมริกากับพันธมิตรเป็นพระเอกและให้รัสเซียกับจีนเป็นผู้ร้ายตลอด เพราะผู้เขียนบทและผู้กำกับเป็นชาวอเมริกันและตะวันตกเป็นส่วนมาก แต่ของจริงต้องดูสถานการณ์ในปัจจุบันนี้)

รมว.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า "คณะผู้แทนส่วนใหญ่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า สนธิสัญญาฉบับนี้ยังคงเป็น 'รากฐานที่สำคัญ/เสาหลัก' (cornerstone) ของการมั่นคงและความมีเสถียรภาพระหว่างประเทศ และทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของตน สมาชิกประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมได้ยืนยันความพร้อมของแต่ละประเทศที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญา NPT (ยกเว้นสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา)"

สุดท้ายทางรัสเซียยังได้แสดงความหวัง (faith) ในสนธิสัญญานี้ว่า "แม้ผลการประชุมจะออกมาเช่นนั้น สหพันธรัฐรัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกันประเทศอื่นๆเพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสนธิสัญญา NPT โดยให้การสนับสนุนทั้งด้านความมีประโยชน์สูงสุดและสามารถทำให้มีผลบังคับใช้ได้จริง" ความล้มเหลวในหารือกันระหว่างชาติสมาชิกยูเอ็นก็จะจบลงที่สหรัฐฯไม่เห็นด้วยกับสนธิสัญญา NPT และการประชุมว่าด้วยเรื่องนี้นัดต่อไปก็คือปี 2020

เฮ้อ… สันติภาพที่แท้จริงหนะหรือ? ยังอยู่อีกไกล เพราะมีบางประเทศที่ชอบสร้างสงครามโดยอ้างสันติ (War is Peace) ยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า "สันติ" นั้นเลย มันน่าเศร้า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีความหวัง

 

 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: นักรบ แดนเทพ, ซาอิ, จอมยุทธอินดี้, ป๋ามาร์เวล, nkart, ไม่หล่อแต่หื่น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่