หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

YouTuber/Shoutcaster มันดีจริงหากคุณเจ๋งพอ

โพสท์โดย นางเบิร์ด
 
_________________________________________________________

 

ในอดีต ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะมองว่าเกมนั้นเป็นเครื่องมอมเมาเยาวชน แต่ในสังคมปัจจุบัน เกม ได้ถูกมองในแง่บวกมากขึ้น อาจเพราะเกมเข้าถึงบุคคลส่วนใหญ่ได้ง่ายขึ้นมากกว่าสมัยก่อนที่ต้องเดินไปซื้อแผ่นหรือตลับเกม ซึ่งในปัจจุบันเพียงแค่มี smartphone ก็สามารถเข้าถึงเกมได้มากมาย การเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้นทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา คือ แคสเตอร์(Caster)นั่นเองครับ

 

_________________________________________________________

 

แคสเตอร์ (Caster) คืออะไร

 

 

Caster นั้นไม่มีนิยามชัดเจนมากมายนัก แต่เราสามารถแบ่ง caster ออกได้เป็นสองกรณี คือ ผู้พากย์ กับผู้สร้างVideo Content นั่นเองครับ สำหรับบทความนี้เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจจะขอเรียกผู้สร้าง Video Content ว่า YouTuber ส่วนผู้พากย์จะขอเรียกว่า Shoutcaster ครับ เราจะมาเริ่มต้นกันแคสเตอร์ที่เป็นที่ฮิตกันในประเทศไทย ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคนที่อยากจะมียอด subscribe บน YouTube เป็นแสนเป็นล้านกันก่อน นั่นก็คือ Youtuber ครับ

 

_________________________________________________________

 

การแคสเกมคืออะไร

 

 

การแคสเกม หากพูดถึงในแง่รวมหมายถึงการสร้างคอนเทนที่น่าสนใจขึ้นมาขึ้นมาร่วมกันเนื้อหาเกม โดยที่ผู้เข้าชมงานของเราจะชมทั้งเนื้อหาของเกม และ การแคสงานของเราที่ทำให้เกมดูน่าสนใจและสนุกตื่นเต้นมากกว่าการเล่นเฉยๆ ครับ โดยในปัจจุบันมีแคสเตอร์ไทยที่มีคุณภาพเยอะแยะมากมาย อาทิ คุณเอก ลุงพี พี่ชุดนอน พี่แชมป์ Xyclopz ค่าย The Dreamcasters และอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงครับ

 

_________________________________________________________

 

หลักการของ YouTuber คืออะไร

 

 

ตามหลัก Youtuber นั้นหาเงินโดยใช้ Video Content นั้นจะได้เงินมาจากค่าโฆษณา ทั้งจาก AdSense ของ Google หรือ การเป็น Youtube Partner ก็ตาม โดยที่หากคนมาดูผลงานของเรามาก เราจะได้รับเงินสูงขึ้นหรืออาจจะมีเจ้าของธุรกิจมาติดต่อให้ลงโฆษณาในวีดีโอด้วยเลยทีเดียว ซึ่งคอนเทนในวีดีโอนั้นต้องน่าสนใจ จึงจะสามารถหาเงินได้เยอะ มีคนไม่มากนักที่จะสามารถสร้างคอนเทนให้น่าสนใจจนติดตาผู้ชมหลากหลายจนสามารถหาเงินได้เป็นกอบเป็นกำครับ

 

_________________________________________________________

 

หลักการของ Shoutcaster คืออะไร

 

 

วิธีการทำงานและการหาเงินของ Shoutcaster นั้นค่อนข้างจะยุ่งยากกว่า YouTuber อยู่พอสมควร Shoutcaster นั้นจะพากย์กีฬา eSports เป็นส่วนใหญ่และเวลาทำงานของ Shoutcaster คือเวลาที่แข่งขันนั่นเองครับซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถจัดการเวลาของตนเองให้ตรงกับเวลาแข่งขันได้ ส่วนเงินนั้น Shoutcaster จะทำการ stream สดผ่าน twitch นั้นจะได้จากระบบ subscribe หรือ donate เป็นส่วนใหญ่ และ บางส่วนอาจมีสปอนเซอร์ อาทิ ผู้จัดการแข่งขันหรือผู้เกี่ยวข้อง ณ ส่วนอื่นๆครับ ดังนั้นผู้ที่ทำงานเป็น Shoutcaster ส่วนใหญ่คือ มืออาชีพจริงๆ หรือ ผู้ที่มีอาชีพทางด้านนี้โดยเฉพาะครับ

 

_________________________________________________________

 

หนทางการเป็น Shoutcaster และ YouTuber ที่มีชื่อเสียง

 

 

ส่วนตัวผมเป็นแค่นักเขียนธรรมดาๆคนหนึ่ง คงไม่สามารถแนะนำในเรื่องแบบนี้ได้ แต่มีคำแนะนำจาก Purge Shoutcaster ผู้มีชื่อเสียงในด้านการพากย์การแข่งขัน DotA2 มาฝากครับ

1.เริ่มสร้างผลงานของตัวเองซะ
2.หาจุดด้อยของตนเองและปรับปรุงผลงาน
3.กระจายผลงานของตนเอง ให้เป็นที่รู้จัก
4.ดัง
5.พยายามเพิ่มยอดการรับชมใน YouTube หรือการ Stream จากการสร้างผลงานที่น่าสนใจ
6.ได้รับผลกำไร ไม่ว่าจะเป็น เงิน หรือ หากไม่หวังในเงินก็จะได้รับความสนุก สังคม และความสามารถมาเพิ่ม
7.และจงเริ่มทำในทันที

 

_________________________________________________________

 

ปัญหาหลังจากการเป็น Shoutcaster และ Youtuber ที่มีชื่อเสียง

 

 

หัวข้อนี้ค่อนข้างจะไกลสักหน่อย แต่สำหรับบุคคลผู้มีความพยายามจริงๆเมื่อไปถึงจุดนั้นแล้วคุณจะเจอสิ่งต่างๆดังนี้ครับ

1.ไม่มีความเป็นส่วนตัวบนโลก โซเชียลมีเดีย แน่นอนครับไม่ใช่แค่ YouTuber ไทยที่เจอปัญหานี้ Youtuber ต่างประเทศก็เจอเช่นกัน หรือแม้แต่ Shoutcaster ก็เจอครับ สำหรับใครที่ติดตาม YouTuber ไทยมาตั้งแต่แรกๆจะสังเกตุว่ามีการเปลี่ยน Facebook บ่อยครั้ง มีติ่งไร้สมองออกมาปกป้องและเทิดทูนแบบผิดๆ หรือ กระทั่งมีการทะเลาะและทำร้ายกัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสูญเสียเลยก็มีครับ
2.ทำงานหนัก สำหรับ YouTuber นั้นถ้าไม่ขยันจริงๆประเภทที่ลงวันละคลิปคงไม่หนักมากมายขนาดนั้น แต่สำหรับ Shoutcaster จัดเป็นสิ่งที่หนักพอสมควร ร่างการต้องแข็งแรงและเตรียมพร้อมเรื่องเสียงตลอดเวลา หากเสียงหายระหว่างการพากย์การแข่งขันยาวๆ นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน
3.ข้อเสนอแนะแบบไร้สาระและการถูกนำไปด่าทอ แน่นอนครับว่ามีคนชอบก็ต้องมีคนเกลียดหากคุณสามารถรับเรื่องแบบนี้ได้สบายก็ไม่มีปัญหา หรือ พยายามไม่ใสใจข้อเสนอแนะที่ไร้สาระเป็นพอ

 

_________________________________________________________

 

ปัญหาจากการเริ่มต้นเป็น YouTuber และ Shoutcaster

 

 

แน่นอนหากขึ้นชื่อว่าเป็นอาชีพก็ต้องมีปัญหาตามมา สำหรับ YouTuber นั้นผู้เริ่มต้นอาจจะมีปัญหาเล็กๆน้อยเช่นคิดคอนเทนใหม่ไม่ออก วีดีโอไม่น่าสนใจ ไม่มีคนดู ไม่เก่งภาษา หรือ แม้กระทั่งการก็อปคอนเทนซึ่งผมจะกล่าวในหัวข้อถัดไป แต่สำหรับ Shoutcaster นั้นปัญหาของผู้เริ่มต้นมีมากมายมหาศาล ทั้ง เวลาไม่ลงตัว สตรีมสดแล้วมีคนดูน้อยวิเคราะห์เกมการแข่งขันไม่ออก พากย์ตามเกมไม่ทัน ไม่สามารถพากย์เกมที่ติดต่อกันนานๆได้ หรือ ไม่สามารถพากย์ 2 ภาษาได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้การเป็น Shoutcaster ในบ้านเราไม่นิยมเท่า YouTuber ครับ

 

_________________________________________________________

 

ปัญหาการสร้างสรรค์งานของ YouTuber รุ่นใหม่ในไทย

 

 

นักแคสเกมนั้นทำให้เกิดนักแคสเกมรุ่นใหม่ หรือ กล่าวคือมีคนอยากเป็น YouTuber มากขึ้นเรื่อยๆ บางคนก็ทำผลงานได้ออกมาดีเป็นที่น่าประทับใจ แต่บางคนทำโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพของผลงานและภาพรวมของวงการเกมในปัจจุบัน ซึ่งผลงานบางส่วนอาจทำให้ผู้ที่มาดูมองวงการเกมในแง่ลบมากกว่าเดิม ส่วนคุณภาพและของผลงาน นั้นค่อนข้างที่จะซ้ำและมีรูปแบบเดียวคือ ต้องมีอินโทรก่อนที่จะเข้าถึงตัวคลิปเสมอ เนื้อหาไม่น่าสนใจ ใช้คำหยาบมากเกินไป พูดอะไรที่ไม่สมควรพูด ไม่สามารถแปลเนื้อเรื่องได้และกดข้ามๆไป ไม่ใส่ใจฉากและผลลัพธ์ซึ่งเกิดจากการกระทำของตัวละคร ซ้ำร้ายอาจใช้เกมละเมิดลิขสิทธิ์มาสร้างคอนเทน เพื่อหาเงินอีกด้วยครับ

 

_________________________________________________________

 

แคสเตอร์เปรียบเสมือนดาบสองคมจริงหรือ

 

 

หลายๆท่าน ที่เล่นเกมอยู่เป็นประจำและดู เหล่าแคสเตอร์ทั้งหลายแคสเกม คงอาจจะเคยเจอ ขอทานออนไลน์ มาขอสนับสนุนเกม เพื่อนำไปแคส แคสเตอร์ซึ่งทำคลิปด่ากราดชาวบ้าน ดักต่อยชาวบ้านกลางงานเกม หรือ ติ่งแคสเตอร์ผู้ออกมาปกป้องแคสเตอร์แบบไม่ลืมหูลืมตา หรือแม้กระทั่งออกมาโจมตีแคสเตอร์ท่านอื่นที่มีคลิปหรือไอเดียคล้ายๆแคสเตอร์ของตนเองโดยไม่ลืมหูลืมตาว่าแคสเตอร์ของตนเองก็ไม่ได้เป็นคนต้นคิดไอเดียนั้น สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นอาจเป็นปัญหาที่เกิดมาจากการที่บุคคลผู้มีวุฒธิภาวะไม่เพียงพอต้องการจะเด่นจะดังให้เท่ากับแคสเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบ หรือ พยายามทำให้ตัวเองอยู่ในสายตาแคสเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบโดยที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่ตนเองกระทำนั้นทำให้ภาพลักษณ์ของวงการเกมนั้นตกต่ำ จนอาจขัดการพัฒนาวงการเกมไทย ทั้งๆที่ในปัจจุบันสังคมไทยส่วนใหญ่นั้นไม่ได้มองเกมเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แน่นอนเมื่อมีด้านเสียก็ย่อมมีด้านดี ยกตัวอย่างแคสเตอร์เช่น นายอาร์ม ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คนเล่นเกมหลายคนนั้นพัฒนาภาษาอังกฤษ พี่ชุดนอน เล่นเกมโดยที่ใส่ใจเนื้อเรื่องเล็กๆน้อยๆรายละเอียดและผลกระทบที่ตามมาทำให้คนสนใจเล่นเกมตามเนื้อเรื่องมากขึ้น พี่เอก HRK แคสเตอร์ผู้ให้ทั้งสาระและความบันเทิงได้ภายในเวลาเดียวกัน และแคสเตอร์ที่ตั้งใจผลิดคอนเทนเพื่อความบันเทิงของผู้ชม ทำด้วยใจรัก หวังดีต่อวงการเกม หลายๆคนที่ผมไม่ได้กล่าวถึงซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกหลายๆท่านครับ

 

_________________________________________________________



สรุปสุดท้ายนี้ หวังว่าคงจะมีคนอ่านจบกันบ้างและพยายามทำให้วงการเกมไทยสามารถเจริญเติบโตก้าวไกลในระดับที่เราจะมี แชมป์ TI จากการแข่งขัน Dota2 หรือ The international league of legends สักทีม Shoutcaster ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเหมือนพี่แชมป์ Xyclopz . YouTuber คุณภาพอย่าง คุณเอก พี่ชุดนอน หรือลุงพี กันมากขึ้น และ นักเขียนข่าวและบทความเกม ที่จะทำให้คนไทยรักการอ่านกันมากขึ้น เยอะๆขึ้นในอนาคตครับ



_________________________________________________________
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Fuckkk, riddle, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยเมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตโควิด-19 อีกแล้ว!!!3 จิตวิทยาที่คุณควรรู้หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เลี้ยงมา 7 ปีเพิ่งรู้ว่ามันเป็น " ตัวเมีย "นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์
ตั้งกระทู้ใหม่