หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

23 พฤษภาคม วันเต่าโลก (World Turtle Day)

โพสท์โดย นางเบิร์ด

บนโลกนี้จะมีสัตว์อยู่กี่ชนิด  ที่มีวันเป็นของตัวเอง  และหนึ่งในนั้นก็คือ  "เต่า"  สัตว์ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีอายุยืนมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก !!!

408

        วันที่ 23 พฤษภาคม ปี ค.ศ 2000 ได้เริ่มมีการกำหนดให้เป็นวันเต่าโลก  โดยองค์กร American Tortoise Rescue ในรัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบกและเต่าทะเล   องค์กรแห่งนี้เล็งเห็นถึงการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับเต่า  รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เต่า  เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์ที่มีปริมาณแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ  ทางองค์กรจึงได้กำหนดให้วันที่ 23 พฤษภาคม ของทุกปี  เป็น "วันเต่าโลก" (World Turtle Day)

turtle_8เต่า...สัตว์อายุยืน  

     เต่าเป็นสัตว์ที่จัดอยู่ในอันดับ Testudines  อยู่ในจำพวกสัตว์เลือดเย็น ในชั้นสัตว์เลื้อยคลาน  เต่าเป็นสัตว์โบราณที่มีชีวิตตั้งแต่ในยุคไตรแอสสิคจนถึงยุคปัจจุบัน  สาเหตุที่เต่ามีอายุยืน  เป็นเพราะเต่ามีระบบกลไกการทำงานที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเต่าทำงานน้อยลง เช่น  เต่ามีการเคลื่อนที่ช้า  หายใจช้า  และยังมีความสามารถในการอดอาหารได้นาน   ทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญต่ำ  เต่าจึงกลายเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน  โดยเต่าที่อายุยืนมากที่สุด  คือ “เต่ายักษ์อัลดราบร้า”  ซึ่งเป็นเต่าที่มีอายุมากถึง 255 ปี

 

turtle_8เต่า….สัตว์มีกระดอง

          กระดอง  เป็นอวัยวะสำคัญของเต่าที่ทำให้เต่าแตกต่างจากสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ  กระดองเต่าเป็นกระดูกแข็งที่คลุมบริเวณหลังและท้อง  กระดองเต่าเป็นโครงสร้างที่ช่วยค้ำจุนร่างกาย  และป้องกันอันตรายจากสิ่งแวดล้อมภายนอก  โดยจะหดหัวและขา เข้าไปในกระดอง (ยกเว้น เต่าทะเลที่ไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปในกระดองได้)  

p2

        นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า  "กระดอง"  เป็นส่วนอวัยวะที่ถูกวิวัฒนาการขึ้นมาภายหลัง  เนื่องจากได้ค้นพบซากฟอสซิลของเต่าOdontochelys semistestacea  ซึ่งมีอายุประมาณ 220 ล้านปี  โดยเป็นเต่าที่ไม่มีกระดอง  จึงมีการสันนิษฐานว่า  เต่าค่อย ๆ พัฒนากระดองขึ้นมาเพื่อป้องกันการถูกไล่ล่า  โดยเกิดจากการขยายตัวของกระดูกที่อยู่บริเวณผิวหนังเมื่อเวลาผ่านไปกระดูกได้ขยายใหญ่ขึ้นและหลอมรวมกับผิวหนังภายนอกจนกลายเป็นกระดองในที่สุด

19
Odontochelys semistestacea

          กระดองเต่าไม่ได้มีประโยชน์ไว้เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกไล่ล่าแต่เพียงเท่านั้น  เรายังสามารถคำนวณอายุของเต่าได้จากกระดองเต่า  โดยกระดองเต่าจะขยายขนาดไปทางด้านข้าง ตามอายุของมัน ยิ่งอายุมากกระดองก็จะยิ่งโตขึ้นการนับอายุของเต่านับจากวงตรงกลางของกระดองเต่า ซึ่งคล้ายกับการนับวงปีของต้นไม้นั่นเอง (อ่านบทความกระดองเต่าบอกอายุได้อย่างไร ได้ที่ http://vcharkarn.com/varticle/39578)

turtle_8เต่า...สัตว์บก-น้ำจืด-ทะเล

       เต่าแบ่งได้เป็นสามชนิด  ได้แก่ เต่าบก  เต่าน้ำจืด  และเต่าทะเล  โดยเต่าบกและเต่าน้ำจืดถูกจัดอยู่ในอันดับเทสทูดิเนส (Order Testudines)  ส่วนเต่าทะเลถูกจัดอยู่ในอันดับชีโลเนีย (Order Chelonia)

15

       เต่าทั้งสามชนิดนี้จะมีลักษณะเฉพาะพิเศษที่แตกต่างกัน  ซึ่งเป็นไปตามลักษณะการดำรงชีวิต  เช่น  เต่าทะเล  มีลักษณะเฉพาะของกระดองเป็นรูปทรงรีแบน  และเท้ามีลักษณะคล้ายกับใบพาย  เพื่อเอื้ออำนวยต่อการว่ายน้ำ  และเหมาะกับการดำรงชีวิตในทะเล  (ยกเว้น เต่ามะเฟือง  ซึ่งเป็นเต่าทะเลเพียงชนิดเดียวที่ไม่มีกระดองปกคลุม แต่จะมีส่วนของแผ่นหนังที่เป็นแผ่นหนา ไม่มีเกล็ด เรียงซ้อนกันเป็นร่องและสันนูนสลับกันคล้ายกลีบของผลมะเฟือง)  ส่วนเต่าน้ำจืด  กระดองแบนน้อยกว่าเต่าทะเล  เท้ามีลักษณะแบนและมีพังผืดระหว่างนิ้วเท้า  ในขณะที่เต่าบกมีลักษณะกระดองโค้งนูน  และเท้ามีลักษณะเป็นทรงกระบอก  เพื่อให้เหมาะแก่การดำรงชีวิตบนบก

เต่ามะเฟือง
เต่ามะเฟือง
 

turtle_8เต่า...สัตว์กำหนดเพศได้ด้วยอุณหภูมิ

         สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ถูกกำหนดเพศจากโครโมโซมของพ่อและแม่  แต่เต่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีการกำหนดเพศจากอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมโดยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิระหว่างการฟักไข่  หากไข่อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่อุณหภูมิสูง (สูงกว่า 32 องศาเซลเซียส) จะออกมาเป็นเพศผู้  ในทางตรงกันข้าม  หากไข่อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่อุณภูมิต่ำ (ต่ำกว่า 28 องศาเซลเซียส) ไข่จะฟักออกมาเป็นเพศเมีย  และหากอุณหภูมิฟักไข่อยู่ในช่วงปานกลาง (ระหว่าง 28-32 องศาเซลเซียส)  เต่าจะมีอัตราการเกิดออกมาเป็นเพศผู้และเพศเมียเท่ากัน (50-50 %)

21

         สัตว์ที่มีอายุยืน  และมีลักษณะที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตอย่างเต่า  ทำให้เต่าน่าจะกลายเป็นสัตว์ที่มีจำนวนมากที่สุดชนิดหนึ่งในโลกด้วยซ้ำ  แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น  เต่าเป็นสัตว์ที่มีปริมาณจำนวนลดลงเรื่อย ๆ จนถึงขั้นวิกฤติ  แม้เต่าจะเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน  แต่กลับมีความสามารถในการแพร่พันธุ์ต่ำ  เต่าสามารถกำหนดเพศได้ด้วยอุณหภูมิ  แต่ปัจจุบันอุณหภูมิของโลกเกิดความแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงไปมาก  โลกเริ่มมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เต่ามีอัตราการเกิดเป็นเพศเมียสูงขึ้น  นอกจากนี้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป  ยังส่งผลทำให้เต่าสูญเสียพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การวางไข่อีกด้วย

p1

       นอกจากนี้การถูกไล่ล่ายังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่ามีจำนวนลดลง  เนื่องจากเต่าสามารถนำมาใช้ทำเป็นอาหารและทำเครื่องประดับและเครื่องหนังตกแต่งได้  เต่าจึงเป็นสัตว์ที่ถูกไล่ล่าจากผู้แสวงหาผลประโยชน์อยู่เสมอ

 14

       ปัจจุบันจึงมีองค์กรและหน่วยงานหลายแห่งที่ช่วยรณรงค์และร่วมกันเสริมสร้างจิตสำนึก  เพื่อให้ทุกคนร่วมกันหันมาอนุรักษ์เต่า  และเนื่องในโอกาสวันที่ 23 พฤษภาคมซึ่งเป็น วันเต่าโลก นี้  จึงขอเชิญทุกคนร่วมรณรงค์และส่งเสริมการอนุรักษ์ "เต่า…สัตว์ดึกดำบรรพ์แห่งโลกสีคราม"  ที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้  ให้คงอยู่คู่กับโลกของเราต่อไปค่ะ

 


 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Fuckkk, จอมยุทธอินดี้, llHackll, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, ginger bread, DecemberSunday, good very, ข้าวโพดคั่ว, A PopEye, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่าAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
ตั้งกระทู้ใหม่