หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไม “น้ำมะเขือเทศ” รสชาติดีขึ้นเมื่อดื่มบนเครื่องบิน

โพสท์โดย นางเบิร์ด

tomato juice featured

 

เป็นเรื่องที่แปลก และเกิดคำถามกันมานานแล้วว่า ทำไม “น้ำผลไม้” ที่กลิ่นแรงๆ ทานยากๆ เมื่ออยู่บนพื้นโลก แต่กลับอร่อย ขายดิบขายดี คนสั่งเยอะบนเครื่องบิน ที่ระยะกว่า 30,000 ฟุต โดยเฉพาะน้ำผลไม้อย่าง “น้ำมะเขือเทศ”

และวันนี้เรามีคำตอบจาก Cornell University ที่นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร เขาทำการวิจัยเรื่องนี้มาฝากกัน ซึ่งคำตอบมันอยู่ที่ “ระดับเสียง” บนเครื่องบินนั่นเอง

 

Screen Shot 2558-05-21 at 5.08.47 PM

ทีมงานนักวิทยาศาสตร์บอกว่า เมื่อระดับเสียงที่วัดกันเป็นเดซิเบลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอน คนที่นั่งเครื่องบินจะรู้ว่า บนเครื่อง เสียงจะดังกว่าปกติเมื่อเราอยู่บนพื้นดิน เสียงที่ดังขึ้นนั้น จะทำให้ “umami” หรือรสชาติอร่อยนั้นพบได้ในน้ำมะเขือเทศ ที่หากเราทานบนพื้นดินนั้น บางคนถึงกับหยีเลยทีเดียว

Robin Dando ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก Cornell University บอกว่า สาเหตุก็คือ เขาบอกว่า ในสิ่งแวดล้อมที่เสียงดังๆ นั้น ประสาทการรับรสของเราจะทำงานไม่เหมือนเดิม และจะประนีประนอมกับรสชาติที่ปกติไม่ค่อยอร่อยนักมากขึ้น โดยละเอียดๆ ก็คือ การรับรู้รสชาติหวานจะลดลง การรับรู้รสชาติว่ามันอร่อย กล่มกล่อมนั้น จะดีขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น

 

และดูเหมือนว่า เมื่อดูที่ยอดการสั่งน้ำมะเขือเทศบนเครื่องนั้นจะสูงตามผลวิจัยนั้นจริงๆ เพราะเมื่อปีที่แล้ว ทางสายการบิน Lufthansa ของเยอรมันบอกว่า ผู้โดยสารสั่งน้ำมะเขือเทศทั้งปี มากกว่า เบียร์เสียอีก โดยสั่งทั้งหมด 1.8 ล้านลิตรเลยทีเดียว

Screen Shot 2558-05-21 at 5.09.01 PM

ทางสายการบินจึงให้องค์การทำการวิจัยเข้าไปตรวจสอบว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น ด้วยการทดสอบกับผู้โดยสารที่นั่งในที่ต่างกัน คือ ความดัน เสียง ปกติ กับความดันและเสียงที่ต่างออกไป ซึ่งผลก็คือ ในที่ที่ความดันปกติ ค่าทุกอย่างปกติ ผู้โดยสารให้คะแนนความอร่อยของน้ำมะเขือเทศที่ต่ำกว่า แต่เมื่อเปลี่ยนค่าความดันและเสียงนั้น เขาบอกว่ามันอร่อยขึ้น มีความเป็นน้ำผลไม้ที่ทานได้ดีขึ้นนั่นเอง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซาอิ, ginger bread, Plooto, njack, กระซวกดาก, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr""เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตอีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่ง
ตั้งกระทู้ใหม่