หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำนาวิถีชาวนาพม่า ตามประสาคนจนที่ไม่มีหนี้

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

พม่าประกาศตนจะกลับมาทวงบันลังก์ผู้นำด้านการส่งออกข้าวเมื่อ 50 ปีที่แล้ว คืนกลับมาเป็นอันดับ 1 ให้ได้ โดยเมื่อปี 2554 นั้นครองตำแหน่งที่ 7 ผลิตข้าวได้ 29 ล้านตัน รองจากไทยและเวียดนาม ประกอบกับการเปิดประเทศหลังจากปิดไปกว่าครึ่งศตวรรษ

+ ชัยภูมิในการผลิตข้าวก็ดี จากตัวเลขปี 2557 พบว่าพม่ามีพื้นที่ปลุกข้าว 47 ล้านไร่ ขณะที่ไทยมี 80 ล้านไร่

+ ลุ่มน้ำอิรวะดีที่สมบูรณ์ทำให้สามารถปลูกข้าวได้ปีละ 2-3 ครั้ง

+ ได้การช่วยเหลือจากอีรี่ ด้านวิจัยข้าวและเทคโนโลยีต่างๆ มาพัฒนาสายพันธ์ข้าวผสม เป็นข้าวที่สามารถปลูกได้ตามพื้นที่แตกต่างกัน ทางเหนือที่มีอากาศแห้งแล้ง หรือทางใต้ที่มีฝนตกชุก น้ำท่วมขังตลอดเวลา และข้าว Suanna – Subl ที่ทนต่อสภาพน้ำเค็มในแปลงนา โดยตั้งแต่ปี 2508 ถึงปัจจุบัน อีรี่มีพันธ์ข้าวกว่า 69 พันธ์แล้ว ยังไม่รวมเทคโนโลยีต่างๆ ที่อีรี่ร่วมกับประธานธิบดีเต็งเส่ง ผลักดันให้นักวิทยาศาสตร์เกษตรกว่า 400 คนได้ความรู้ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อยังชาวนา ทั้งนี้ยังรวมมือกับภาคเอกชนหลายองค์กรทำแผนพัฒนานี้เป็นรูปร่างตั้งแต่เดือน ก.ย. 2556

กว่า 80 เปอร์เซนต์ของพื้นที่นาในพม่า เป็นพันธ์ข้าวของอีรี่ จะกลายเป็นข้าวที่ใช้ส่งออกยังทั่วโลก

แต่การทำนาที่พม่านั้นยังไม่ได้นำเครื่องจักรมาใช้แพร่หลายเหมือนไทย จึงทำให้เราเห็นการใช้ควายทำนาดาษดื่น ซึ่งชาวพม่าเองก็ไม่ได้เดือดร้อน ดิ้นรนเป็นหนี้ไปซื้อหาเครื่องจักรยักษ์ใหญ่มาทำนาแต่อย่างใด

มากสุดก็แค่นี้

Photo-Aung Thu Nyein (Eleven Media group)

สจจ.อุบลราชธานี
ที่มาของข้อมูล หนังสืออู่ข้าวอู่น้ำเคหะเกษตร ฉบับเดือนมีนาคม 2557

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: PRP, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ใจมด, แรมโบ้, good very, Near, ไม่หล่อแต่หื่น, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?แปลปกสลากงวด2พ.ค.673 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?มาวางแผนการเงินกันเถอะชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่