หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายกฯอิรัคเข้าพบปูตินขอความช่วยเหลือและความร่วมมือกับรัสเซียทุกด้านไม่สนใจคำคัดค้านจากสหรัฐฯ

Share แชร์โพสท์โดย Marcus

นายกฯอิรัคเข้าพบปูตินขอความช่วยเหลือและความร่วมมือกับรัสเซียทุกด้านไม่สนใจคำคัดค้านจากสหรัฐฯ

นายกฯอิรัคเข้าพบปูตินขอความช่วยเหลือและความร่วมมือกับรัสเซียทุกด้านไม่สนใจคำคัดค้านจากสหรัฐฯ

 

แม่เจ้าโว้ย! เกิดอะไรขึ้น? เมื่อนักเดินเรือรู้ทิศทางลมย่อมหันใบเรือรับกระแสลมเพื่อพานาวาของตนให้แล่นไป ผู้นำอิรัคก็คงจะเหมือนนักเดินเรือที่ว่านี้ ตั้งแต่เกิดสงครามโค่นล้มซัดดัมโดยฝีมือของกองทัพสหรัฐฯและพันธมิตรในอิรัคปี 2003 เป็นต้นมา สหรัฐฯก็เข้าจัดการระบบการเมืองในอิรัคตามแบบที่สหรัฐฯต้องการจะให้เป็นและไม่ยอมถอนกองทัพของตัวเองออกจากอิรัค ธุรกิจน้ำมันของอิรัคตกอยู่ในมือของสหรัฐฯ

ไม่นานนักก็เกิดมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอซิสโผล่ขึ้นมาในอิรัคปราบปรามไม่รู้จักหมดสิ้นซะที สหรัฐฯก็ใช้เป็นข้ออ้างในการคงกองกำลังของตนไว้ในอิรัคและโจมตีเมืองต่างๆของอิรัคโดยบอกว่าเพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงติดอาวุธไอซิส ซึ่งปราบอย่างไรก็ไม่รู้จักหมดสิ้น เพราะสหรัฐฯฝึกเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ผู้นำอิรัคก็พูดไม่ออกจึงขอให้ทางอิหร่านกับกลุ่มฮิชบอลเลาะห์มาช่วยจึงสามารถยึดบางเมืองคืนจากไอซิสได้ พอกองทัพอิหร่านถอนกลับ ไอซิสก็รุกไปก่อเหตุยึดเมืองอื่นแทน ล่าสุดก็ที่เมือง Ramadi ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงแบกแดดนัก ซึ่งพึ่งจะยึดได้เมื่อวันที่ 18 นี้เองหลังจากที่ต่อสู้กับกองทัพของอิรัคมาตั้งแต่วันที่ 15 เดือนนี้ สาเหตุมาจากอะไร ทำไมไอซิสถึงเข้ายึดเมือง Ramadi ในช่วงนี้?

ก็มีข่าวระแคะระคายมาก่อนหน้านี้แล้วว่าทางนาย Haider al-Abadi นายกรัฐมนตรีของอิรัคจะเดินทางมาที่รัสเซีย ซึ่งสหรัฐฯได้ปฏิเสธและคัดค้านว่าไม่ให้มารัสเซีย ดังนั้น 2-3 วันก่อนที่ผู้นำอิรัคจะเดินทางมาที่รัสเซียจึงเกิดเหตุขึ้นที่เมือง Ramadi

เมื่อวานนี้สำนักข่าวต่างประเทศของรัสเซียรายงานว่านาย Haider al-Abadi นายกฯของอิรัคพร้อมคณะได้เดินทางเข้าพบทั้งนายกฯดมิทรี เมดเวเดฟ และปธน.วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเพื่อเจรจาเกี่ยวกับความร่วมมือกับทางรัสเซียในทุกด้าน โดยนาย Haider al-Abadi กล่าวว่า "พวกเราได้เดินทางมาถึงรัสเซียโดยไม่สนใจคำแนะนำของกองทัพหลัก (สหรัฐฯและนาโต้) ที่ให้ปฏิเสธคำเชิญในครั้งนี้จากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม เรามีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของพวกเราในทุกมิติ (we aim to develop our ties in all spheres) ซึ่งรวมทั้่งด้านความมั่นคงและความมือด้านเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับความพยายามร่วมกันในอุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊ส"

Dmitry Peskov โฆษกรัฐบาลกรุงเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ความร่วมมือทางด้านเทคนิคในกองทัพถือว่าเป็นวาระการประชุมในครั้งนี้ แน่นอนว่าจะมีการปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือระดับทวิภาคีเหล่านี้เป็นอันดับแรก นี่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค สถานการณ์จะปั่นป่วนมาก ทำให้เกิดความกังวล (จากใครหนอ?) และแน่นอนว่าจะมีการหารือกันในเรื่องนี้"

ในการพบกันกับปูตินนั้น Abadi กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับอิรัคนั้นเข้มแข็งมาก (ไม่เคยได้ยินนายกฯอิรัคพูดอย่างนี้กับสหรัฐฯเลยนะ คริๆ) ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่บนพื้นฐานของประเพณีเก่าแก่และเราแสวงหาการพัฒนาความร่วมมือเหล่านั้นในทุกด้าน (in all areas)… รวมทั้งในด้านการลงทุนและอาคารสถานที่การทำงานของบริษัทชาวรัสเซียในประเทศของเรา"

นายกฯอิรัคกล่าวว่าประเทศอิรัคยังต่อสู้กับพวกกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ซึ่งพยายามที่จะมีอำนาจเหนือรัฐบาลให้ได้ (รู้ใช่ไหมว่าหมายถึงใคร) "วันนี้พวกเราจึงต้องการที่จะเข้าพบ (รัสเซีย) เกี่ยวกับกรณีนี้เพื่อขอการสนับสนุนในโอกาสต่อไป ขยายความสัมพันธ์เกี่ยวกับการต่อสู้กับเหล่าผู้ก่อการร้าย ไม่ใช่เฉพาะในอิรัคเท่านั้น แต่ในภูมิภาคทั้งหมดเลย"

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าว Sputnik news ของรัสเซียรายงานว่า นาย Haider al-Abadi นายกรัฐมนตรีของอิรัคจะเดินทางมาที่กรุงมอสโคว์ระหว่างวันที่ 21-23 พ.ค. 58 ซึ่งคาดว่ารัสเซียและอิรัคจะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางกองทัพและทางด้านเทคนิค

รายงานเบื้องต้นแจ้งว่าอิรัคต้องการที่จะซื้ออาวุธจากรัสเซีย อิหร่าน และจีน เนื่องจากความล่าช้าของสหรัฐฯในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงทางยุทธศาสตร์กับอิรัค อิรัคต้องการที่จะเสริมสร้างกองทัพให้เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายไอซิส แหล่งข่าวในอิรัคแย้มกับสำนักข่าว sputnik ว่าอิรัคอาจจะสั่งซื้ออาวุธจากรัสเซียมูลค่า $3 billion (ประมาณ 1 แสนล้านกว่าบาท) ในอนาคตอันใกล้นี้

มาฟังรมว.ต่างประเทศของรัสเซียพูดบ้างครับเพราะมันจะทำให้บางคนเมื่อได้ยินแล้วรู้สึกเจ็บลึกเข้าทรวงในเลยหละ Sergey Lavrov กล่าวว่า "รัสเซียจะใช้ความพยายามทุกด้านเพื่อทำให้คำร้องขอของอิรัคเป็นไปได้ (หมายความว่าใครก็ขวางไม่ได้ทั้งนั้น เมื่อรัสเซียจะช่วยอิรัค มาดิมะ) เพื่อให้มั่นใจว่าอิรัคมีศักยภาพในการป้องกันประเทศและสามารถขับไล่พวกผู้ก่อการร้ายไอซิสและพวกผู้ก่อการร้ายรายอื่นๆออกไปจากประเทศอิรัคให้ได้" (เอ… ผู้ก่อการร้ายรายอื่นๆที่ว่านั้นหมายถึงใครกันนะ?)

Sergey Lavrov กล่าวต่ออีกว่า "รัสเซียมีความร่วมมือทั้งด้านกองทัพและด้านเทคนิคกับอิรัคอย่างใกลชิดและแนบแน่น ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆบางประเทศ รัสเซียพร้อมที่จะสนับสนุนอาวุธให้กับอิรัคโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า ซึ่งอยู่บนพื้นฐานที่ว่าอิรัค ซีเรีย และอิยิปต์อยู่ในแถวหน้าของการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย"

คนนี้ขาดไม่ได้ ปูตินกล่าวว่า "อิรัคถือว่าเป็นหุ้นส่วนที่ยาวนานและเชื่อถือได้ของพวกเราในภูมิภาคนี้ แม้จะมีความยากลำบากต่างๆนาๆทางด้านเศรษฐกิจในโลก และความยากลำบากในภูมิภาค ความสัมพันธ์ของพวกเรา (รัสเซียกับอิรัค) ก็พัฒนามาได้จนประสบผลสำเร็จ" (หวานมาเชียว ต้องอย่างนี้แหละวาจาการทูตถึงจะขายของได้ แต่รัสเซียมีความจริงใจให้ด้วยนะ) นอกจากนี้ปูตินยังกล่าวเสริมอีกว่ารัสเซียได้ดำเนินโครงการต่างๆทั้งในอิหร่านและอิรัคซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ กรุงมอสโคว์จะดำเนินความร่วมมือทั้งด้านพลเรือน กองทัพ และด้านเทคนิคกับอิรัคต่อไป

พอนายกฯอิรัคมาจับมือกับปูติน ทางสหรัฐฯออกมากล่าวว่าสัปดาห์หน้าสหรัฐฯจะจัดส่งจรวดต่อต้านรถถัง AT-4 จำนวน 2,000 ชุดไปให้กองทัพอิรัคเพื่อใช้ในการทำลายคาร์บอม สัปดาห์ที่ผ่านมาไอซิสใช้คาร์บอมจำนวน 30 คันโจมตีทหารของอิรัค

เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมือง Ramadi ของอิรัคหลังจากที่ถูกไอซิสยึดได้แล้ว ทางปธน.โอบาม่าก็ออกมาพูดว่า "ไม่ใช่ ผมไม่คิดว่าพวกเราสูญเสีย (แพ้) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าได้มีการกลับมาโจมตีทางยุทธศาสตร์ แม้ว่าเมือง Ramadi จะถือว่ามีความเสี่ยงมานานแล้ว"

นั่นแหละสไตล์สหรัฐฯ ถ้ารู้แต่แรกแล้วทำไมถึงไม่ป้องกันไว้ให้ดี อุปกรณ์เทคโนโลยี่ทางทหารของสหรัฐฯและสายลับในพื้นที่ก็ใช่ว่าจะน้อยซะที่ไหน ยกเว้นจงใจให้มันเกิดขึ้น สุดท้ายสหรัฐฯก็เล่นมุกเดิม พยายามที่จะให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในกองทัพและในหมู่ประชาชนของอิรัคโดยยกเรื่องนิกายทางศาสนามาเป็นข้ออ้างว่าทหารในกองทัพของอิรัคส่วนมากเป็นชาวซีอะห์ และรัฐบาลของอิรัคไม่นิยมรับชาวซุนนีมาเป็นทหาร ขอให้ชาวซุนนีอิรัคออกมาร่วมต่อสู้กับพวกไอซิสเพื่อรักษาประเทศของตนเองไว้ สหรัฐฯไม่สามารถทำอย่างนั้นให้กับพวกเขา (ซุนนีอิรัค) ได้

แหม… ถ้าทำไม่ได้แล้วจะคงกองทัพของตัวเองไว้ในอิรัคและอ้างเพื่อต่อสู้กับพวกไอซิสไว้ทำแป๊ะอะไรหละครับคุณไข่เยี่ยวม้า งั้นก็สั่งให้ทหารอเมริกันและนาโต้ออกจากอิรัคสิครับ แล้วคอยดูว่ารัสเซียจะจัดการยังไงกับไอซิสในอิรัคดีกว่าไหม?


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌น่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุดครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่