หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“Lantern” อุปกรณ์อัจฉริยะ แม้ไร้โครงข่ายก็เข้าอินเทอร์เน็ตได้

โพสท์โดย Happy Bird

 

แม้ระบบเศรษฐกิจวันนี้จะเป็นยุคแห่งดิจิตอลอย่างชัดเจน แต่โลกที่มีประชากรกว่าเจ็ดพันล้านคนของเรา ก็ยังมีคนอีกถึงกว่าสี่พันล้านคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ อาจจะด้วยเพราะขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร หรือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติภัยทางธรรมชาติต่างๆ ที่ทำให้เครือข่ายโทรศัพท์ (และอินเทอร์เน็ต) พังพินาศลงไป ฯลฯ  อย่างไรก็ดี วันนี้มีผู้ที่ประดิษฐ์อุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตขนาดพกพาเพื่อมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะแล้ว  ‘Lantern’ คือสิ่งที่จะทำให้คุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ ณ มุมไหนของโลก และจะเป็นตัวเชื่อมสัญญาณขนาดจิ๋วให้กับอุปกรณ์อื่นๆ รอบกายคุณด้วย ไม่ว่าจะมือถือ แทบเล็ต คอมพิวเตอร์ ฯลฯ

นวัตกรรมเพื่อมวลชนอย่าง Lantern นี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ของบริษัท Outernet เกิดขึ้นได้ด้วยการระดมทุนผ่านเว็บ Indiegogo (Crowdfunding) โดยชูจุดเด่นว่าเป็นตัวรับส่งสัญญาณกับดาวเทียมที่มีขนาดเล็กเพียงแค่กำมือ และสามารถชาร์จไฟตัวเองได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (เผื่อไว้ใช้ในที่ซึ่งขาดแคลนไฟฟ้าด้วย)

การทำงานของ Lantern คือการรับส่งคลื่นวิทยุจากดาวเทียมที่บริษัท Outernet ได้แบ่งเช่าไว้เพื่อยิงสัญญาณตลอดเวลา จากนั้นตัว Lantern จะเปลี่ยนสัญญาณดังกล่าวให้เป็นไฟล์ดิจิตอลได้ โดยแสดงผลเป็นข้อมูลและภาพผ่านหน้าเว็บ คลิปวิดิโอ อีบุ๊ค เพลง ฯลฯ จากนั้นก็กระจายสัญญาณ WiFi รับส่งข้อมูลเหล่านี้ให้กับมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียงได้ด้วย  ทางบริษัท Outernet อธิบายเสริมว่าผู้ที่ใช้งานระบบนี้ไม่ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มที่ แต่แค่ขอข้อมูลสำคัญๆ มาเก็บไว้ใน Lantern เพื่อจะดึงมาใช้ทางอ้อมอีกที

Lantern ตั้งราคาขายไว้ที่ 99 เหรียญสหรัฐ (สำหรับผู้ที่สั่งซื้อในขั้นการระดมทุนผ่านเว็บ IndieGogo) แต่ถ้าใครที่อยากรอซื้อหลังผลิตเสร็จแล้วก็ต้องจ่ายในราคาเต็มที่ 149 เหรียญแทน  โดยล่าสุดทางทีมผู้ผลิตสามารถระดมทุนได้แล้วกว่า 6 แสนเหรียญสหรัฐ ถือว่าผ่านเป้าหมายขั้นแรก (ที่ 2 แสนเหรียญ) ที่ทำให้สามารถเริ่มผลิตจริงได้ ส่วนเป้าหมายขั้นต่อๆ ไปตั้งแต่ 3 แสน, 5 แสน, ไปถึง 1, 3, 5, และ 10 ล้านเหรียญนั้น บริษัท Outernet จะนำไปใช้ลงทุนขยายพื้นที่เก็บข้อมูล เพิ่มช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อให้การใช้งานในหนึ่งวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหากระดมทุนได้ถึง 10 ล้านเหรียญเมื่อไร บริษัทก็จะยิงดาวเทียมดวงใหม่เพื่อการนี้กันเลยทีเดียว

 

เครดิตข้อมูลและภาพ : 
inhabitat
indiegogo
techly.com.au
compartirwifi.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Happy Bird's profile


โพสท์โดย: Happy Bird
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: lLuCiFeR, zen juff juff, PJHERO
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"torment: ทรมาน ระทมทุกข์เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่