หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แตงไทย

โพสท์โดย Marcus

แตงไทย

อยู่ในวงศ์ Cucurbitaceae ทางภาคเหนือเรียก แตงลายหรือมะแตงสุก ภาคอีสานเรียก แตงจิงหรือแตงกิง ภาษาเขมรเรีบกซกเซรา ภาษากะเหรี่ยงเรียก ดี มีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้ตั้งแต่เชิงเขาหิมาลัยไปถึงแหลมโคโมริน รวมทั้งพันธุ์ที่ผิวเรียบ เช่น honeydew crenshaw และ casaba และพันธุ์ที่ผิวไม่เรียบ เช่น แคนตาลูป แตงเปอร์เซีย และ Christmas melon แตงกวาอาร์เมเนีย จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับแตงไทย แม้ว่ารูปร่างและรสชาติจะใกล้เคียงกับแตงกวา

แตงไทยป็นพืชล้มลุก ลำต้นเป็นเถาเลื้อย มีขนอ่อน ปกคลุมตลอดทั้งลำต้นและใบ ใบเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ ขอบใบหยัก ก้านใบยาว ดอกสีเหลือง มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ ผลมีขนาดค่อนข้างใหญ่ รูปร่างกลมยาว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางผล 12-15 ซม. ยาว 20-25 ซม. ผลอ่อนสีเขียวและมีลายสีขาวพาดยาว เมื่อผลแก่เปลือกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ผิวเรียบเป็นมันเนื้อในผลสีเหลืองอ่อนอมเขียว กลิ่นหอม มีเมล็ดรูปแบนรี สีครีมจำนวนมาก แตงไทยให้ผลผลิตในช่วงหน้สร้อน สามารถปลูกได้ทุกภาคทั่วประเทศไทย

การกินแตงไทยจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับตาได้ เพราะมีเบตาแคโรทีนและวิตามินเออยู่สูงมากโดยเฉพาะในเนื้อผลแก่ มีวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวแข็งแรงและเสริมระบบภูมิคุ้มกัน มีคาร์โบไฮเดรตช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย มีโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตและจังหวะการเต้นขอหัวใจ และลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) มีเส้นใยอาหารช่วยปรับระบบขับถ่าย ฟอสฟอรัสและแคลเซียมในแตงไทยยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย

สรรพคุณอื่น ๆ ของแตงไทยที่คนโบราณว่าไว้ก็คือ เนื้อผลกินขับปัสสาวะ ขับน้ำนม ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจและสมอง ดอกอ่อนตากแห้ง นำมาต้มน้ำดื่มทำให้อาเจียน แก้ดีซ่าน หรือนำมาบดเป็นผงพ่นแก้แผลในจมูก เมล็ดกินช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ และแก้ไอ รากต้มดื่มทำให้อาเจียนและระบายท้อง

แตงไทยให้ผลผลิตมากในช่วงฤดูร้อน มักนำมากินสดหรือกินคู่กับน้ำกะทิ เป็นของหวานที่หลายคนโปรดปราน เพราะมีรสชาติหวานหอม เย็นชื่นใจ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี แถมท้ายด้วยสูตรขนมแตงไทยที่คล้ายกับขนมกล้วยและทำได้ไม่ยาก โดยเลือกแตงไทยสุก มาล้างให้สะอาด ผ่าแล้วตักไส้กับเมล็ดทิ้ง นำเนื้อมายีให้ละเอียด นวดผสมกับแป้งข้าวเจ้า กะทิ น้ำตาล และเกลือ จากนั้นหยอดลงไปในกระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด แล้วนำไปนึ่ง ก็จะได้ขนมแบบไทย ๆ รสชาติหวานหอมและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?รวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?ตามต่อเลขเด็ดปฏิทินเซียนแป๊ะ งวด 1 เมษายน 2567 งวดที่แล้วเข้า 78พบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??อาหารอร่อยสุดแปลกภาคอีสาน น้องวัว!กรมอุตุเตือน ฝนถล่มไทย 60 จังหวัดเด็ก 7 ขวบ ปีนโถส้วมแตก บาดแขนดับดินเนอร์บนอวกาศ ระดับเชฟมิชลินสตาร์..ในราคาแค่ 18 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อาหารอร่อยสุดแปลกภาคอีสาน น้องวัว!โคลอมเบียบุกจับทลายโรงกลั่นน้ำมันเถื่อนกลางป่าหลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ควรถอดปลั๊กตู้เย็นหรือเสียบไว้ดี?👨‍🎨 เข้ามาชื่นชมผลงานของศิลปินสมัครเล่นที่น่ายกย่อง 👩‍🎨
ตั้งกระทู้ใหม่