หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เขาคือชายผู้ไม่ยอมทำท่าเคารพ 'นาซี' และเบื้องหลังรูปนี้คือโคตรโศกนาฏกรรม!!

โพสท์โดย Near

หากใครหลงใหลในประวัติศาสตร์ ก็อาจต้องเคยพบเห็นภาพดังอันหนึ่งจากยุคสงครามโลก นั่นก็คือชายคนหนึ่งไม่ยอมทำท่าเคารพ ‘ท่านผู้นำแห่งพรรคนาซี’ ในขณะที่ฝูงชนเยอรมันทั้งหมดต่างแสดงความยำเกรง ซึ่งในยุคนั้น น้อยคนมากที่หาญกล้าจะแสดงออกเช่นนั้น เพราะบางครั้งการขัดขืนอาจหมายถึงความตาย!!

อย่างไรก็ตามหมีขาวว่าน้อยคนนักที่จะรู้ประวัติศาสตร์ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังภาพนี้ เช่น ชายในรูปคือใครกันแน่? แล้วทำไมเขาจึงขัดขืนทัพนาซี ขอบอกเลยล่ะว่าเรื่องราวของเค้าคือโศกนาฏกรรมของแท้ และถ้าทุกคนได้ทราบสิ่งที่เค้าเผชิญก็อาจเข้าใจได้ทันทีว่าเหตุใดเขาจึงแสดงการขัดขืนเช่นนั้นจนกลายเป็นภาพโด่งดังข้ามยุคสมัย


 นักประวัติศาสตร์เผยว่าชายในภาพคาดว่าน่าจะเป็น August Landmesser โดยชายผู้นี้เคยสมัครเข้าพรรคนาซีตอนปี 1935ตามสมัยนิยม เนื่องจากเขาคิดว่ามันจะช่วยให้เขามีงานทำ มีข้าวกิน แต่หลังจากนั้นเขาก็ได้พบกับหญิงชาวยิวชื่อ  Irma Eckler  แน่นอนว่าการแต่งงานกันเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่ง August Landmesser ได้พยายามยื่นสิทธิ์เรียกร้องความเป็นธรรมแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ และนี่คือจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมแสนเศร้า


 

แม้ทางพรรคจะไม่ยอมให้ทั้งคู่แต่งงานกัน แต่ทั้งสองก็แอบอยู่ร่วมกันพร้อมกับมีลูกชื่อ Ingrid กับ Irene ทั้งนี้ทันทีที่ลูกของตระกูลกำเนิด พวกเจ้าหน้าที่หน่วยลับก็เริ่มจับตา โดยพวกเขาเรียกพฤติกรรมฝืนกฏความสัมพันธ์เหล่านี้ว่า ‘Rassenschänder’ และหากถูกจับได้ก็จะต้องถูกส่งตัวไปคุ้มครอง (Protective Custody)…ส่วนลูกที่มีเชื้อสายยิวก็ต้องพกบัตร ตลอดจนสวมสัญลักษณ์ดาวเหลืองเพื่อบ่งบอกความเป็นยิว

(โฉมหน้าของ Irma Eckler)



 แต่แม้ศัพท์จะฟังดูสวยหรูว่า “ถูกส่งไปคุ้มครอง” ทว่าอันที่จริงพรรคนาซีต่างรู้ดีว่าคำศัพท์ Protective Custody แท้จริงมันหมายถึง ‘การจับกุมตัวนักโทษ’ ต่างหาก และผลจากการฝืนชะตากรรม August ก็ได้ถูกจับตอนวันที่ 28 กรกฏาคม ปี 1937 ก่อนที่ต่อมาจะลักลอบติดต่อกับคนรักอย่าง Irma อีก จนถูกจับตัวอีกครั้งตอนปี 1938 สุดท้ายทุกคนก็ถูกจับตัวทั้งตระกูล ในขณะที่ลูกสาวอย่าง Ingrid ก็มีพ่อเลี้ยงที่ไม่ได้เป็นชาวยิวรับไปดูแล ส่วน Irene ก็ถูกส่งไปสถานเด็กกำพร้า…สมาชิกครอบครัวนี้ต่างแตกแยก พลัดกันไปคนละทิศคนละทาง

 

August ได้ถูกส่งตัวไปรับโทษในค่ายชื่อ Borgermoor ในขณะที่คนรักของเขาถูกส่งไปทำงานหนักในฝ่ายงานก่อสร้างโรงงานและอู่ต่อเรือ แต่ที่น่าเศร้าสุดขีดคือต่อมา Irma Eckler ได้ถูกย้ายตัวไปยังค่าย Ravensbruck  ณ ที่แห่งนั้น เธอถูกรมแก๊สจนเสียชีวิตในการประหารชาวยิว


 

สุดท้าย August ก็ถูกปล่อยตัวจากการขุมขังในปี 1941 พร้อมกับชีวิตที่แหลกสลาย สูญเสียคนรัก และไม่เคยได้มีโอกาสหวนกลับไปพบหน้าลูกที่พลัดพรากอีกเลย โดยในวาระสุดท้ายของชีวิต August ถูกส่งให้ไปรบในสมรภูมิ Bewahrungsbataillon 999 ก่อนจบชีวิตลงอย่างหดหู่ในสงครามครั้งนั้น

ส่วน Irene ลูกสาวผู้ถูกส่งไปสถานกำพร้าก็ยังคงเฝ้ารอการกลับมาของพ่อถึงปี 1944 (โดยที่ไม่รู้ว่าเขาได้ตายไปแล้ว) ก่อนที่จะถูกไล่ออกให้ไปใช้ชีวิตโดดเดี่ยวตามลำพังจากบ้านที่รับเลี้ยงตนไว้ จากนั้นเธอก็ใช้ช่วงชีวิตที่เหลือในการพยายามหาหนทางติดต่อกับ Ingrid และตามหาสมาชิกครอบครัวที่เหลือ…สมาชิกที่ล้วนตายไปแล้วจากโลกใบนี้โดยที่เธอไม่มีโอกาสรู้ด้วยซ้ำ

                                       

 

 

 

ที่มา: mentalfloss,awareness-time

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Near's profile


โพสท์โดย: Near
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: เคโร๊ะ เคโร๊ะ, uoon, oLuxo, Zoi, พูดไปก็เท่านั้น, Chawap, เผลอหัวใจ, PalmStick, Jamie Dornan, riddle
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "นักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพ5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว"ยุน โบ มี" กำลังเดทกับโปรดิวเซอร์ดัง"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่