หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้าสตรีมีสิทธิบวชเป็นภิกษุณี ก็ต้องบวชได้สิ ทำไมพระสงฆ์ไทยจึงไม่บวชให้

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ถาม : ถ้าสตรีมีสิทธิบวชเป็นภิกษุณี ก็ต้องบวชได้สิ ทำไมพระสงฆ์ไทยจึงไม่บวชให้

ตอบ :  สตรีทุกคนมีสิทธิบวชเป็นภิกษุณี แต่พระสงฆ์ไทย ไม่มีสิทธิบวชให้สตรีเป็นภิกษุณี เพราะไม่มีพุทธานุญาตไว้เช่นนั้น

                           ^
                           ^
ที่สงสัยคือ  " แต่พระสงฆ์ไทย ไม่มีสิทธิบวชให้สตรีเป็นภิกษุณี เพราะไม่มีพุทธานุญาตไว้เช่นนั้น "

1..ที่ บอกว่าไม่มีสิทธิบวช  ไม่มีพุทธานุญาตให้สงฆ์ไทยบวชภิกษุณี  หมายความว่าไง ?  หรือหมายความว่า พระพุทธเจ้าอนุญาตให้เฉพาะสงฆ์ในชมพูทวีปเท่านั้นที่มีสิทธิบวชภิกษุณีได้  ภิกษุสงฆ์ในสุวรรณภูมิและที่อื่นไม่สามารถและไม่มีสิทธิบวชได้  อย่างนั้นหรือ ?

2..หรือคณะสงฆ์เมืองไทยเป็นผู้บัญญัติข้อกำหนดเอาเอง  ว่าห้ามบวชให้ภิกษุณี
ถ้า สมมติเป็นแบบนี้  จะขัดคำสั่งของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ที่บอกว่าภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนานี้สามารถบวชให้ภิกษุณีได้ (แต่สงฆ์ไทยไม่ยอมบวชให้)

3..ถ้าประเทศไทยหา ปวัตตินี (อุปัชฌาย์ภิกษุนี) ไม่ได้  ก็ให้ไปเอามาจากต่างประเทศที่มีซิ เช่น เนปาลหรืออินเดีย  แล้วเอามาบวชให้หญิงไทย เสร็จแล้วจึงบวชในฝ่ายภิกษุสงฆ์ไทยอีกครั้งนึงจะได้ครบทั้ง 2 ฝ่าย

4..ใน เมื่อผู้หญิงมีสิทธิ  มีความรู้  มีความสามารถจะบรรลุธรรมได้เหมือนกับผู้ชาย (หลายคนเก่งกว่าผู้ชายซะอีก)  ทำไมคณะสงฆ์ไทยไม่ส่งเสริมให้ผู้หญิงมาบวชเป็นภิกษุณี  ถ้าผู้หญิงเหล่านั้นอยากจะบวชจริงและสามารถยอมรับครุธรรม 8 ประการและถือศีล 311 ได้..  (ถ้าอ้างว่ายุ่งยากในการบวช ก็ให้กลับไปอ่านข้อ 3)

 

ที่มา:
จากคุณ : มีดกรีดใจ
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2012/10/Y12862720/Y12862720.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: บังไค, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, กระซวกดาก, Punthorn, PalmStick, Adams Jaidee, nkart, คุณกินไง จะใครละ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดสาว 3 ราศีนี้ เป็นสุดยอดจอมวางแผน"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
ตั้งกระทู้ใหม่