หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การสร้างกำแพงเมืองจีนดูแบบมาจาก “มังกร”

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

หากพูดถึง “กำแพงเมืองจีน” หรือ The Great Wall of China นั้น ก็คงคิดถึงเรื่องของความยิ่งใหญ่ เป็นตัวอย่างความสามารถและความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีนและความรุ่งเรืองของจีนมาหลายศตวรรษ แต่แน่นอนว่า มันยังมีความจริงอีกมากมายที่ซ่อนเราอยู่ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน และวันนี้เราจะเอามาฝากกัน

25.คุณอาจคิดว่ากำแพงเมืองจีนมีความยาวเพียงแค่ 6,276 กิโลเมตร แต่จริงๆ แล้วมันมีความยาวถึง 8,851 กิโลเมตร เพราะในส่วนที่หลายๆ คนไม่นับนั้นคือ ส่วนที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นทางธรรมชาติระหว่างกำแพงที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของความยาวกำแพงเช่นกัน

www.crystalinks.com-chinawallarge
www.crystalinks.com

24.การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนใช้เวลายาวนานเกิน 2 พันปี โดยการสร้างส่วนแรกนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาลนั่นเอง

www.absolutechinatours.com-great-wall-of-qin-dynasty
www.absolutechinatours.com

23.แต่ก่อนนั้นกำแพงเมืองจีน ไม่ได้มีชื่อว่า “The Great Wall of China” แต่มีตั้งแต่ชื่อธรรมดาๆ อย่าง “barrier” “rampant” หรือ “fortress” ไปจนชื่อราวบทกวีอย่าง “Purple Frontier” และ “Earth Dragon” จนกระทั่งในปลายศตวรรษที่ 19 ที่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “The Great Wall of China”

whatculture.com-the_great_wall-of-china-610x406
whatculture.com

22.ชาวตะวันตกคนแรกที่เหยียบลงบนกำแพงเมืองจีนคือนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ชื่อ Bento de Gois ในปี 1605

en.wikipedia.org-Greatwall_large
en.wikipedia.org

21.ที่ว่ากันว่าปูนที่ใช้นำมาเชื่อมอิฐของกำแพงนั้นทำมาจากกระดูกมนุษย์ ไม่ใช่ความจริง แต่เป็นวัสดุก่อนสร้างที่หาได้ในช่วงเวลานั้นๆ ต่างหาก ซึ่งมีตั้งแต่ดิน ดินเหนียว กรวด หิน ไม้ เป็นต้น

sagittariandreams.blogspot.com-IMG_1653
sagittariandreams.blogspot.com

20.กำแพงเมืองจีนบางส่วนผุพังไร้การดูแล และที่สำคัญในช่วงปี 1970s กำแพงเมืองจีนถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินิยมเผด็จการ จึงมีการสนับสนุนให้ผู้คนมานำอิฐไปก่อสร้างบ้านเรือนแทน

www.greatwallforum.com-ruins
www.greatwallforum.com

19.กำแพงเมืองจีนก่อสร้างสิ้นสุดลงในปี 1644 ในจักรพรรดิ์คนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง หลังจากนั้นก็ไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเลย มีแต่การทำนุบำรุงเท่านั้น

www.nouahsark.com-principle_02
www.nouahsark.com

18.จุดที่กว้างที่สุดของกำแพงคือ 9.144 เมตร และจุดที่สูงที่สุดคือ 3.6576 เมตร ส่วนจุดที่สูงที่สุดของหอคอย สูง 7.9248 เมตร

www.mutianyugreatwall.net-Site3
www.mutianyugreatwall.net

17.มันยากที่จะบอกว่ามีคนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างกี่คน แต่ประมาณการกันว่าอยู่ที่ราว 800,000 คน

www.china-mike.com-great-wall-workers
www.china-mike.com

16.เคยมีความเชื่อที่เป็นที่นิยมว่า เราสามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนได้จากดวงจันทร์ ราวกับมองเห็นเส้นผมของมนุษย์ในระยะ 2 ไมล์ แต่นั่นไม่ใช่ความจริง

www.wallpapersak.com-Earth-From-Space-Image-11
www.wallpapersak.com

15.ซึ่งจริงๆ แล้ว เพียงแค่มองกำแพงเมืองจีนด้วยตาเปล่า จากการโคจรรอบโลกในระยะต่ำๆ ที่ราว 100 ไมล์จากพื้นโลกก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ซึ่งเคยมีนักบินอวกาศบอกว่าเห็น แต่ตอนหลังบอกว่าเป็นเพียงแม่น้ำเท่านั้น ที่เขาเห็น

www.buzzfeed.com-enhanced-buzz-17380-1368449399-0
www.buzzfeed.com

14.การสร้างกำแพงเมืองจีนไม่ได้มีแค่ป้องกันการคุกคามจากทางเหนือเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อลาดตระเวณ ควบคุมชายแดน ควบคุมการค้าขายผ่านชายแดน และการอพยพอีกด้วย

www.history.com-History_AH_Great_Wall_From_Space_rev_SF_HD_still_624x352
www.history.com

13.ตามตำนานเล่าว่า การสร้างกำแพงเมืองจีนดูแบบมาจาก “มังกร” ซึ่งบางคนก็บอกว่า พอดูจริงๆ ก็เหมือนมังกรกำลังขดอยู่เหนือภูเขาจริงๆ

www.greatwallforum.com-12570735050
www.greatwallforum.com

12.มีคนดังจากหลายวงการมาเที่ยวที่กำแพงเมืองจีนแห่งนี้ รวมไปถึงบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายๆ คนด้วย อาทิ George W. Bush, Ronald Reagan, Richard M. Nixon และ Barack Obama.

www.rferl_.org-2FF8E5DA-2D51-4A32-827A-292A0557F758_mw1024_s_n
www.rferl.org

11.และที่แห่งนี้ยังถูกทำเป็นสถานที่ทดสอบกีฬาอีกด้วย อาทิ ในปี 1987 นักวิ่งทางไกลของอังกฤษชื่อ William Lindesay มาวิ่งที่นี่เป็นระยะทางรวมกันกว่า 1,500 ไมล์ หรือราว 2,414 กิโลเมตร

www.wildchina.com-Lindesay_Great_Wall
www.wildchina.com

10.มันคือช่วงเวลาของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนนี่เองที่มีการคิดค้น “รถลาก” ของชาวจีนและเริ่มใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

www.resilientcommunities.com-Chinese-wheelbarrow
www.resilientcommunities.com

9.ในช่วงที่ผ่านมา มีสงครามหลายครั้งที่สู้กันบนสมรภูมิกำแพงเมืองจีน ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1938 ช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 นั่นเอง

www.museumsyndicate.com-58424
www.museumsyndicate.com

8.หอคอยสังเกตุการณ์ที่กำแพงเมืองจีนถูกใช้เป็นที่ส่งสัญญาณต่างๆ โดยใช้สัญลักษ์อย่างเช่น แสงไฟ ควัน หรือธง เป็นต้น

en.wikipedia.org-20090529_Great_Wall_8185
en.wikipedia.org

7.จุดที่สูงที่สุดของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่บนภูเขา Heita ใกล้ๆ กรุงปักกิ่ง สูงถึง 5,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล

thesavouryroad.blogspot.com-DSC_0032-13
thesavouryroad.blogspot.com

6.กำแพงเมืองจีนถือเป็น “สุสาน” ที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะในระหว่างการก่อสร้างนั้น มีแรงงานจำนวนมากมายที่ตายที่นี่และถูกฝังไว้ที่รากฐานของกำแพงแห่งนี้

www.alltop10list.com-The-Great-Wall-of-China2
www.alltop10list.com

5.ในปี 1987 UNESCO บันทึกกำแพงเมืองจีนอยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ประจำชาติที่ยิ่งใหญ่ของโลก

viterbinotes.usc_.edu-greatwall-of-china
www.alltop10list.com

4.ผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวบางราย จัดทัวร์ในยามค่ำคืน ในเวลาที่กำแพงเมืองจีนจะถูกประดับประดาไปด้วยไฟอย่างสวยงาม

tourists360.com-Great-Wall-of-China-At-Night-1
tourists360.com

3.ด้วยความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีน ทำให้การดูแลยากตามไปด้วย ตอนนี้มีเพียงสององค์กรที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ได้แก่ the China Great Wall Society และ the International Friends of the Great Wall

www.thegreatwallexhibit.com-GW-Maintenance-copy
www.thegreatwallexhibit.com

2.ตลอดการมีอยู่ของกำแพงเมืองจีนนั้น มีตำนานเล่าขานมากมาย และหนึ่งในเรื่องที่ดังที่สุดคือเรื่องของนาง Meng Jiang Nu เธอเป็นชาวนาที่ถูกบังคับให้มาทำงานที่กำแพงเมืองจีนในสมัยราชวงศ์ Qin เมื่อเธอทราบว่าสามีของเธอตายในระหว่างการทำงานที่กำแพง เธอร้องไห้จนกำแพงตรงนั้นถล่มลงมาจนเผยให้เห็นกระดูกของสามีของเธอ เธอจึงสามารถนำกระดูกไปฝังได้ เรื่องเป็นเป็นเรื่องที่เศร้ามากจนมีคนสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกด้วย

www.china_.org_.cn-400202
www.china.org.cn

1.กำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ต่อปีมีคนมาที่นี่หลายสิบล้านคน และแค่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีนนั้น มีคนมาที่นี่ราว 8 ล้านคนเลยทีเดียว!

processedfishcake.wordpress.com-3685935
processedfishcake.wordpress.com

ที่มา: http://www.kiitdoo.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: PalmStick, สัปเหร่อนอกโลก, nkart
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต10 อาหารที่ "กินแล้วฉลาด" ยิ่งกิน ยิ่งฉลาดหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?26 เมษายนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ชาวกทม.พร้อม " เป็นจุล "กันหรือยังเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!ผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต10 อาหารที่ "กินแล้วฉลาด" ยิ่งกิน ยิ่งฉลาดวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์
ตั้งกระทู้ใหม่