หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เราเข้าใจว่าบางทีบางเรื่องมันก็น่าอายจนไม่กล้าถามเองเวลาอยู่กับคุณหมอ โดยเฉพาะ “คำถามร่างกาย” ต่างๆ ที่เราคิดว่ามันเป็นปัญหา ครั้นจะหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ก็มากมายจนเลือกไม่ถูก ไม่ต้องห่วง วันนี้เราเอา 8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถามมาฝากกัน พร้อมคำตอบทางวิทยาศาสตร์!

 

1.อะไรคือสิวหัวดำ?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
Blausen.com staff / Creative Commons / Via commons.wikimedia.org

ทั้งหัวขาวและหัวดำ คือรูขุมขนที่ตันไปด้วย sebum หรือไขมัน และผิวหนังที่ตายแล้ว เพียงแต่ว่า หัวขาวคืออยู่ข้างใน หัวดำคืออยู่ข้างนอก เวลาโดนอากาศ เมลานินที่อยู่ใน sebum ทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจน จนกลายเป็นสีดำนั่นเอง

 

2.เป็นไปได้หรือไม่ถ้าเราจะจามแบบลืมตา?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
Dirima / Getty Images

คุณจะลองก็ได้ คือจริงๆ มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า Reflex คือคุณไม่ได้สั่งการ แต่สมองสั่งเวลาจามแล้วให้ปิดตา นั่นหมายความว่า หากคุณจะลองฝืน Reflex นั้นก็ลองทำดู

และไม่ต้องกลัวว่าตาจะหลุดออกมาถ้าคุณทำสำเร็จ เพราะ Dr Robert Naclerio จาก University of Chicago Medicine บอกว่า ตาจะหลุดได้แม้ตาจะปิดหรือเปิดก็ตาม เพราะกล้ามเนื้อเปลือกตาไม่ได้แข็งแรงขนาดนั้น เพราะฉะนั้นให้คุณคิดเองว่าอยากลองหรือไม่

 

3.มีคนบอกว่า ผู้หญิงตอนเกิดก็มีอัณฑะ แต่ว่ามันม้วนกลับไปเป็นรังไข่ ไม่เหมือนผู้ชาย?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
giphy.com

ความจริงเพียงอย่างเดียวของอันนี้ก็คือ อัณฑะ และรังไข่เกิดขึ้นมาวิธีเดียวกัน ตอนที่อยู่ในมดลูก แต่ยีนส์ตัวที่เรียกว่า SRY ที่พบบนโครโมโซม Y เท่านั้นจะควบคุมการทำงานและการเติบโตไม่ให้กลายไปเป็นรังไข่ และทำให้เกิดเป็นอัณฑะแทน

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่า SRY จะเป็นตัวเดียวที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะมีการทดลองในหนู ที่นักวิทยาศาสตร์สามารถเปลี่ยนรังไข่ให้กลายเป็นอัณฑะได้ด้วยการระงับการทำงานของ FOXL2 ที่ทำงานตรงข้ามกับ SRY นั่นเอง

 

4.อะไรคือจุดประสงค์ของ Wisdom teeth หรือฟันกรามที่ขึ้นมาหลังสุด?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
sheepfilms.tumblr.com

Wisdom teeth คือฟันกรามซี่ที่ขึ้นมาหลังสุด มันจะขึ้นมาตอนอายุ 17-25 ปี ซึ่งประโยชน์ของมันก็ไม่มีอะไรต่างจากฟันอื่นๆ ส่วนปัญหาก็คือ หากช่องปากของคุณมีที่เหลือพอ มันก็โอเคไป แต่ถ้าไม่ ก็จะเกิดสิ่งที่เรียกว่าฟันคุด ที่คุณจะต้องผ่าออกนั่นเอง

 

5.คุณมีเลือดสี “น้ำเงิน” ในร่างกายจริงๆ หรือ?

Screen Shot 2558-04-09 at 1.40.14 PM
Blueringmedia / Getty Images

เวลาเรียนวิทยาศาสตร์ รูปทุกรูปที่แทนหลอดเลือดดำ เส้นเลือดดำ หรือ Vein นั้น จะแทนด้วยสีน้ำเงิน แต่จริงๆ แล้ว เลือดที่ถูกใช้ออกซิเจนไปหมดแล้ว หรือเลือดในเส้นเลือดดำนั้น จะแดงเข้มกว่าเท่านั้น ซึ่งแน่นอนหากเรามีเลือดสีน้ำเงินจริง เวลาเราโดนบาด เราก็ต้องเห็นอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ!

 

6.ทำไมผิวหนัง เล็บ ผมสามารถโตกลับขึ้นมาได้เรื่อยๆ แต่ “แขนขา” งอกออกมาไม่ได้?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
headlikeanorange.tumblr.com

คำตอบง่ายๆ คงไม่มี แต่คำตอบก็คือ ตอนเราอยู่ในมดลูก เซลล์ที่ทำให้เราเติบโต อวัยวะต่างๆ งอกนั้นคือเซลล์ที่เรียกว่า “embryonic stem cells” แต่พอเราโตแล้ว เซลล์ที่เข้ามาแทนที่คือ Adult stem cells ซึ่งทำหน้าที่ได้เพียงซ่อมแซม สร้างเนื้อเยื่อผิวหนัง เล็บผม ขึ้นมาใหม่ สร้างเม็ดเลือด เท่านั้น แต่ไม่สามารถสร้างแขนขาใหม่ได้ ซึ่งต่างจากสัตว์เลือดเย็นอย่าง Salamander ที่สามารถงอกแขนขาหรือหางได้นั่นเอง

 

7.ขี้ตามีประโยชน์มั้ย?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
Henry Gray / Via en.wikipedia.org

จริงๆ มันไม่มีอะไรเลย มันเป็นผลพลอยได้จากสารที่เรียกว่า “meibum” ซึ่งเป็นน้ำมันออกมาจากต่อม meibomian glands เพื่อเคลือบดวงตาช่วยเวลากระพริบตา และไม่ให้น้ำตาระเหยง่ายเกินไป แต่ตอนกลางคืนนั้น มันผสมกับของเหลว rheum ที่ปล่อยออกมา ผนวกกับตอนนอนคุณไม่กระพริบตา เลยไม่มีการกำจัดออกไป สุดท้ายมันเลยแห้งและกองไปรวมกันที่หัวตา กลายเป็นขี้ตานั่นเอง

 

8.ทำไมบางส่วนในร่างกายมีขนมากกว่าตรงอื่น?

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!
giphy.com

ขนหรือผมเติบโตใน 3 เฟส anagen, catagen และ telogen Anagen คือเฟสของการเติบโต ยิ่งอยู่นาน ยิ่งยาว

สำหรับเส้นผม อยู่ในเฟสนี้ยาวนาน 2-6 ปี ขนคิ้ว 10 สัปดาห์ หลังจากเฟสนี้แล้ว เส้นเลือดจะหยุดหล่อเลี้ยง ทำให้ขนหลุดไป และงอกมาใหม่

 


H/T: Buzzfeed

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
168 VOTES (4/5 จาก 42 คน)
VOTED: namenum, taltery, ซาอิ, MrDeWzA, FORFAME, Enli, Pletz, ดีเจ ซูกัส, vho, ตี๋ เล็ก, Alohaaz, ตาตุ้ม, หุ่นเชิดสังหาร, willbe, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, เบเบส, lilolonely, njack, Lovethailand, GIN, yojung, โอชิน, กระซวกดาก, Betatia, กะจองอแง, Siem, PenTORiO, TheKill, นางเบิร์ด, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!suddenly: ทันใดนั้น
ตั้งกระทู้ใหม่