หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไทยเคยใช้ รฐน. ม. 44 มาแล้ว????

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

มีคนจำนวนมาก ที่ยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรา 44 ว่ามันเป็นอย่างไร จึงขอยกตัวอย่าง มาตรา 17 ตามธรรมนูญฯ 2502 ที่มีเนื้อหา ใจความ และหัวใจของมาตรานี้ เพราะว่า มาตรา 17 ถือเป็นต้นตอ ที่มาของมาตรา 44 ใน รธน.ชั่วคราว 2557 นี้ก็ว่าได้

เมื่อท่านอ่านจบ ท่านจะเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในมาตรา 44 ซึ่งท่านที่คิดเองเป็น ก็คงจะเข้าใจได้ว่า ครั้งนี้ "ตู่ไม่ได้ถอย" แต่ ตู่กำลังจะเดินหน้าทำอะไรบางอย่าง เชิญอ่านจนจบ สละเวลาเอาความรู้เข้าสมองด้วย

- - - - - - - - - -

 

มาตรา 44 บัญญัติไว้ว่า

ในกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ การส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ หรือเพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีอำนาจสั่งการระงับยับยั้ง หรือกระทำการใด ๆ ได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เป็นคำสั่งหรือการกระทำ หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้และเป็นที่สุด ทั้งนี้ เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว ให้รายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว

- - - - - - - - - -

‘จอมพลสฤษดิ์’ กับ ‘มาตรา 17’

‪#‎เป้าหมายคือปราบปรามประชาชน‬

การใช้อำนาจตาม ม.17 แห่ง ธรรมนูญปกครองฯ ฐานะหัวหน้า คณะรัฐประหาร (ซึ่งเรียกว่าคณะปฏิวัติ) จะใช้ด้วยจุดประสงค์ คือเป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” หรือจะโดยเจตนาอื่นใด เพื่อสร้างความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย การตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดในคดีอาญา โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมปกติตามหลักสากลเยี่ยงอารยะประเทศ ส่งผลให้มีการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าผู้ต้องหา

28 มกราคม 2502 เป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 7 ของประเทศไทย (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 76 ตอน 17 28 มกราคม 2502) ที่มีชื่อเฉพาะว่า

"ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ.2502"

ธรรมนูญการปกครองฯ ฉบับนี้ ผู้คนทั่วไปมักจะรู้จักมาตรา 17 ของธรรมนูญดีกว่าอย่างอื่น เพราะเป็นมาตราที่เขียนให้อำนาจนายกรัฐมนตรีไว้มาก และเด็ดขาดยิ่ง

จุดประสงค์หลักของการตรามาตรานี้ คือการสร้างอำนาจให้กับฝ่ายบริหารให้ประเทศไทย ตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการแบบพ่อขุน โดยอ้างภัยสารพัด โดยเฉพาะคอมมิวนิสต์

วัตถุประสงค์หลักของสฤษดิ์ การที่สฤษดิ์เอามาตรา 17 มาใช้ ทำให้ดูเหมือนรัฐเผด็จการดี แต่อย่าลืมว่า นี่คือการเพิ่มอำนาจให้กับข้าราชการมากจนเกินไป

- - - - - - - - - -

มาตรา17 ธรรมนูญปกครองราชอาณาจักรปี 2502
สมัยจอมพลสฤษดิ์ ความว่า

“มาตรา 17 ในระหว่างที่ใช้รัฐธรรมนูญนี้ ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีเห็นสมควรเพื่อประโยชน์ในการระงับหรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักรหรือราชบัลลังก์ หรือการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลาย ก่อกวน หรือคุกคามความสงบที่เกิดขึ้นภายใน หรือมาจากภายนอกราชอาณาจักร ให้นายกรัฐมนตรีโดยมติของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการ หรือกระทำการใดๆได้ และให้ถือว่า คำสั่งหรือการกระทำเช่นว่านั้น เป็นคำสั่งหรือการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อนายกรัฐมนตรีได้สั่งการหรือกระทำการใดไปตามความในวรรคก่อนแล้วให้นายกรัฐมนตรีแจ้งให้สภาทราบ”

มาตรา 17 เป็นบทบัญญัติหนึ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ให้อำนาจฝ่ายบริหาร โดยนายกรัฐมนตรีอย่างไม่มีการถ่วงดุล ทำให้ฝ่ายบริหารมีความเฉียบขาดในการจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งอาจทำให้เกิดความฉับไวในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน แต่ก็นำมาซึ่งการใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิดโดยมีการสั่งลงโทษประหารชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปแล้วเป็นจำนวนมาก

- - - - - - - - - -

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่มีบทบัญญัติดังกล่าวได้แก่

1. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ. 2502 มาตรา 17

2. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ. 2515 มาตรา 17
(ยกเลิกไปโดยการออกใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2517)

3. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2519 มาตรา 21

4. ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ. 2520 มาตรา 27
(ยกเลิกไปโดยการออกใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2521)

ข้อความในบทบัญญัติดังกล่าว ในธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ. 2520 มีบทบัญญัติดังนี้

มาตรา 27 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีเห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการป้องกัน ระงับหรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน หรือการกระทำอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ของประชาชน หรือการกระทำอันเป็นการทำลายทรัพยากรของประเทศ หรือเป็นการบั่นทอนสุขภาพอนามัยของประชาชนทั้งนี้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังวันใช้ธรรมนูญการปกครองนี้และไม่ว่าจะเกิดขึ้น ภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีและของสภานโยบายแห่งชาติ มีอำนาจสั่งการหรือกระทำการใดๆ ได้ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำของนายกรัฐมนตรีรวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่ง ดังกล่าวเป็นคำสั่งหรือการกระทำหรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมาย

และล่าสุด ที่มี มาตรา 17 ก็คือ รธน.ชั่วคราว 2557 มาตรา 44 ซึ่งประกาศใช้โดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น หัวหน้าคณะรักษาความสงบ และนายกรัฐมนตรี คือ ประยุทธ์ ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

- - - - - - - - - -

กรณีตัวอย่างการใช้มาตรา 17

- การปราบปรามคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย
- การสั่งประหารชีวิตบ้านต้นเพลิงที่ตลาดพลู
- การสั่งประหารชีวิต นายทองพันธ์ สุทธมาศ
- การสั่งประหารชีวิต ครูครอง จันดาวงศ์

(อ่านประวัติครูครอง จันดาวงศ์ ได้ที่นี่
1. ประวัติครูครอง
https://www.facebook.com/secret100million/photos/a.219472928250911.1073741828.128043194060552/332758126922390/
2. หลังครูครองโดนประหาร
https://www.facebook.com/secret100million/photos/a.219472928250911.1073741828.128043194060552/333094323555437/)

- การสั่งยึดทรัพย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ โดย จอมพลถนอม กิตติขจร
- การสั่งยึดทรัพย์จอมพลถนอม กิตติขจร โดย นายสัญญา ธรรมศักดิ์

เป็นต้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: GINMAN, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่