หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

IMAP, POP3, MAPI คืออะไร และมีการทำงานเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?

โพสท์โดย โงกุนหมายเลขเจ็ด

Protocol คือวิธีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายโดยมีวีธีที่แตกต่างกันตามลักษณะของ Protocol โดย Protocol ที่สามารถใช้งานในระบบ E-mail นั้นได้แก่

  1. POP3 (Post Office Protocol) เป็น Protocol มาตรฐานที่ใช้งานในการคัดลอกข้อมูล E-mail message ทั้งหมดจาก อีเมลล์เซิร์ฟเวอร์มายังเครื่องที่ทำการเชื่อมต่อโดยจะทำการอัพเดทเฉพาะ ข้อมูลใหม่ที่พบในอีเมลล์เซิร์ฟเวอร์เท่านั้น และเมื่อดึงข้อมูลมาแล้วโปรแกรม Mail Client มักจะลบข้อมูลใน Mailbox server ด้วยดังภาพ
    mailproto1
  2. IMAP4  (Internet Message Access Protocol) เป็น Protocol มาตรฐานที่ใช้ในการทำงานโดยการตรวจสอบข้อมูลระหว่างอีเมลล์เซิร์ฟเวอร์กับ เครื่องที่ทำการเชื่อมต่อแล้วทำข้อมูลให้ตรงกัน (Sync) ดังนั้นหากทำการดึงข้อมูลโดยใช้ Protocol ลักษณะนี้จะทำให้ ข้อมูล E-mail message ที่มีในเครื่อง ตรงกับข้อมูล E-mail Message ที่อยู่ใน E-mail Server ดังภาพ
    imap
  3. SMTP (Simple Mail Transfer Protocol) เป็น โปรโตคอลมาตรฐานที่ใช้ในการส่ง E-mail Message เท่านั้น ดังนั้นหากตั้งค่าการใช้งานเมลล์โดยใช้ POP3 หรือ IMAP4 แล้วจึงจำเป็นต้องตั้งค่า SMTP ด้วยเพื่อ ให้โปรแกรม Mail Client สามารถส่งเมลล์ได้ดังภาพ
    smtp
  4. MAPI (Messaging Application Programming Interface) หรือถ้าใช้ผ่านมือถือมักจะถูกเรียกว่า  Active Sync เป็นโปรโตคอลพิเศษที่ใช้งานในระบบ Microsoft Exchange mail โดยจะมีการทำงานคล้ายคลึงกับ Protocol IMAP4 แต่ไม่ได้ทำการดึงข้อมูล E-mail Message อย่างเดียว แต่ยังดึงข้อมูล Calendar ,Task และ Contact มายังเครื่องที่เชื่อมต่อด้วย แต่สำหรับ MAPI นั้นจะมีความพิเศษกว่าการเชื่อมต่อชนิดอื่นอีกอย่างหนึ่งนั่นคือ ไม่จำเป็นต้องตั้งค่า SMTP เนื่องจากโปรโตคอล MAPI สามารถส่งเมลล์ออกได้เอง ดังภาพ
    mapi

ดังนั้น จาก Protocol ที่ได้กล่าวถึงทั้ง 4 Protocol นั้นมีวิธีการใช้งานตามความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าต้องการ คัดลอก E-mail message จาก Mailbox มายัง เครื่องก็ต้องเลือกตั้งค่าแบบ POP3 และเพื่อให้อุปกรณ์สามารถส่งเมลล์ได้ด้วยก็ต้องตั้งค่าในส่วนของโปรโตคอล SMTP ด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: LOVE MAX SHE, เกียงอุย, nAyR, แจ๋วยูนิเวอร์ส, ~Ploybabboyza~, marss, NewPutter, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"อีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่