หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วัยรุ่นชายอย่าตกใจไป..ถ้ามีผื่นต่อมไขมันขึ้นหนังหุ้มน้องชาย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

* กระทู้นี้อาจมีภาพบางภาพไม่เหมาะสมกับเยาวชนนะครับ แต่เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ โปรดใช้วิจารณญาณในการชมด้วยครับ *

fordyce spot หรือ sebaceous prominence

ค้นพบโดยแพทย์โรคผิวหนังชาวอเมริกันที่ชื่อ John Addison Fordyce ครับ
โดยต่อมพวกนี้คือต่อมไขมันที่ขึ้นผิดตำแหน่งครับ ซึ่งโดยปกติต่อมไขมันพวกนี้จะอยู่บริเวรหนังศรีษะครับ ทำหน้าที่สร้างของเหลวที่ชื่อ sebum ซึ่งจะมีลักษณะเป็นไขมันมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและเงางามให้กับเส้นผมครับ หรืออยู่ตามใบหน้าซึ่งถ้าเมื่อไหร่มันเกิดอุดตันก็จะกลายเป็นสิวนั่นเอง



โดยอาการที่เกิดขึ้นนี่ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีมาตั้งแต่เกิดแต่จะไม่ชัดมาก จนเมื่อเข้าระยะสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย testosterone จะไปทำหน้าที่กระตุ้นให้ต่อมพวกนี้ทำงานมากขึ้น ต่อมโตขึ้น มันก็จะเห็นเด่นชัดเป็นสง่าขึ้นมาครับ

อาการที่เกิดขึ้นพบในผู้ชายประมาณ 50 เปอร์เซนต์ครับ ลักษณะก็จะต่างกันไปในแต่ละคน บางคนมีแค่เม็ด สองเม็ด บางคนมีเป็นร้อย ๆ แต่ที่จะคล้าย ๆ กันคือมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 mm ครับ กระจายไปตลอดทั้งลำ และก็ไม่ได้ถือเป็นความผิดปกติรุนแรงอะไร ไม่ใช่โรคร้าย ไม่ใช่มะเร็ง ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นแล้วสามารถอยู่ดูการเมืองน้ำเน่าได้อีกนานครับ

สำหรับวิธีการรักษา ปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีที่ยืนยันได้ผล 100 เปอร์เซนต์นะครับ มีงานวิจัยบางอย่างใช้ tretinoine หรือพวก roaccutane ที่เค้าใช้ทาสิวนั่นแหละ ใความเข้มข้นที่บางสุด ทาซึ่งก็สามารถหายได้บางคนนะครับ เพราะมันจะไปทำให้ต่อมพวกนี้เล็กลง แต่ข้อเสียก็คืออาจจะทำใหผิวบริเวณนั้นบางลง สีผิวไม่เสมอกันไปด้วยเพราะคุณสมบัติอีกอย่างของยานี้คือผลัดผิวครับนะครับ

บางคนเป็นมาก ๆ ก็อาจจะใช้ laser จี้ออกได้นะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องทำเพื่อความสวยงามล้วน ๆ ไม่ได้มีความจำเป็นใด ๆ และก้ไม่มีใครบอกได้ครับว่าเอาออกไปแล้ว จะมีขึ้นมาใหม่หรือเปล่า เพราะมันก็คือต่อมไขมันที่มีอยู่ทั่วร่างกายนี่แหละ



ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ มีได้ ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

ผู้เขียน dr-sarika

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: vho, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, I AM THOR, สาวสี่เสี่ยน, ปุ้มได้ไหม, บังไค, nkart, aprilmoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พบพระพุทธรูปใต้แม่น้ำโขง องค์ใหญ่ งดงามที่สุดเท่าที่เคยเจอมาCannes 2024 ไฮไลท์วันที่ 4 กับ 4 ซุปตาร์ฝั่งเอเชียหนุ่มโชคร้าย ผู้ถูกเพื่อนบ้านจับไปขังไว้ใต้ถุนบ้านกว่า 27 ปี!!ภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำเงินจากการฉายในไทยได้มากถึง 100 ล้านบาทหมู่เกาะขนาดเล็กในทะเลจีนใต้ ที่หลายประเทศต่างต้องการจะครอบครองโชว์เปิปเมนูเด็ด "วุ้นอึ่งอ่าง" เมนูของหวานสุดแปลกแต่อร่อย!สื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง""จังหวัดที่ใหญ่ที่สุด"ในประเทศไทยอินโดฯเตือนภัย ภูเขาไฟอีบู ระดับสูงสุดเรื่องราวของมนุษย์ยักษ์ ตำนานหรือความจริง?พบ “พระประธาน” วัดโบราณ จมแม่น้ำโขง เมืองต้นผึ้ง ประเทศลาวเสริมฮวงจุ้ยรับปี 2567 ด้วยพุดศุภโชค ถูกต่ำเหน่งรับทรัพย์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พบ “พระประธาน” วัดโบราณ จมแม่น้ำโขง เมืองต้นผึ้ง ประเทศลาวเสริมฮวงจุ้ยรับปี 2567 ด้วยพุดศุภโชค ถูกต่ำเหน่งรับทรัพย์
Beautiful female model from China003Model girl from Japanเชิญ...มวยโค้กไม่ถูกรัก แต่ถูกเนื้อต้องตัวกันสักครั้ง ก็ยังดียยยย IG.heneser
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
คุณกล้า "กอด" กะเทยไหม?..คอนเทนต์ใจฟูที่ดูแล้วต้องอมยิ้มหนัง Bros " เพื่อนชาย "หนัง " Saltburn " เกินห้ามใจหนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขา
ตั้งกระทู้ใหม่