หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือภาพของ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ในท้องของเรา…ดูแล้ว คุณจะกินมันอย่างพอดี

โพสท์โดย mata

“บะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป” คือสิ่งที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดี เรากินกันบ่อยๆ เวลาคิดอะไรไม่ออก เพราะมันทั้งอร่อย ง่าย สะดวก แถมประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์อีกด้วย แต่เคยรู้มั้ยว่า บางทีมันอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพเรามากกว่าการที่แค่ว่ามันมีผงชูรส…

และนี่คือสิ่งที่ Braden Kuo ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร จาก Massachusetts General Hospital ทำการศึกษาเรื่องนี้ ว่าพอเจ้าบะหมี่มันลงท้องเราไปแล้วเนี่ย มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซึ่งต้องขอบคุณเทคโนโลยีกล้องขนาดเล็กจิ๋วเท่ากับเม็ดวิตามิน ที่ทำให้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหารของเราเองได้ โดยจะทำการเปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการย่อย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” กับ ก๋วยเตี๋ยวปกติ

ทั้งนี้ต้องปูพื้นความรู้นิดนึงก่อนว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีสารเคมีที่เรียกว่า Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยถนอมและรักษาอาหารพวกนี้ให้อยู่ได้นานโดยไม่เสีย โดยสารตัวนี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ และไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายเราเลยแม้แต่น้อย

Dr.Kuo ทำการบันทึกทั้งหมด 32 ชั่วโมง โดยสิ่งที่ค้นพบมีดังนี้:

20
และนี่คือภาพของอาหารทั้ง 2 อย่างเมื่อผ่านไป 2 ชั่วโมง:

2
จากภาพทั้งสองเหตุการณ์ สองเวลา จะพบว่า ราเมงที่ทำสดๆ จะย่อยได้ง่ายกว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาก ซึ่งส่งผลให้การย่อยที่ต้องใช้เวลานานกว่ามาก รวมไปถึงการส่งผลให้สารเคมีที่กล่าวข้างต้น อยู่ในช่องท้องที่นานกว่าปกติ กว่าจะเดินทางไปถึงลำใส้ส่วนต่างๆ ต่อไปนั่นเอง

เรามาเพิ่มความรู้เกี่ยวกับสาร Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) กันอีกนิด

มันคือสารที่ทางผู้ผลิตฉีดบนอาหารเหล่านี้ เพื่อทำให้สี กลิ่น รส ไม่เปลี่ยนเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ซึ่งสารเคมีตัวนี้ไม่ทำให้คุณตาย แต่การสะสมจะทำให้คุณอ่อนแอลงเรื่อยๆ การทำงานของอวัยวะต่างๆ ไม่มีประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ รวมไปถึงมันคือสารก่อมะเร็งอีกด้วย

ทั้งนี้หน่วยงานอาหารและยาสหรัฐฯ บอกว่า ปริมาณไขมันและน้ำมันใน Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) นั้นจะต้องไม่เกิน 0.02% และการบริโภคสารนี้เข้าไปแค่เพียง 5 กรัม อาจทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ จากการทดลองในสัตว์ทดลองพบว่า การฉีดสาร Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) เข้าไปเพียง 1 กรัม ทำให้สัตว์เกิดอาหารมากมาย อาทิ วิงเวียน อ้วก ตื่นตกใจ ท้องเสีย ได้ยินเสียงก้องในหู เป็นต้น

ซึ่งคุณสามารถพบสารเคมีร้ายแรงนี้ได้ในอาหารเหล่านี้เช่นกัน อาทิ นักเก็ตของแมคโดนัลด์ ป็อปคอร์น ทาโก้ เบลล์ ไก่ทอดเคเอฟซี หมากฝรั่ง อาหารสัตว์ คุ้กกี้เนยถั่ว เครื่องสำอาง และอื่นๆ อีกมากมาย

เอาเป็นว่า คนไทยเรากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะมากต่อปี และเรื่องราวนี้คงเป็นเรื่องเตือนใจเราได้เป็นอย่างดีว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ทานได้ แต่ควรทานอย่างพอดีนั่นเอง

ที่มา: http://www.kiitdoo.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, NickkyZuZa, ช่างแอร์, ใจมด, Dexter Suttipong, I AM THOR, ดีเจ ซูกัส, Thorsten, ขยะเปียก, พระเจ้ามายา, พลีชีพ, ข้าวโพดคั่ว, inoi, GUNNER
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวงสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว กินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
ตั้งกระทู้ใหม่