ในประวัติศาสตร์ก็มีมหาอำนาจในแต่ละยุค แต่ละสมัย อย่างเช่น โรมัน ออโตมัน อังกฤษ มองโก ฝรั่งเศส รัสเซีย และก็อื่นๆอีกหลายประเทศที่ผลัดเปลี่ยนอำนาจ แต่ตอนนี้แน่นอนประเทศมหาอำนาจของโลกก็คือ ประเทศอเมริกาที่สามารถบงการทิศทางโลกให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ แต่ว่าทำไมประเทศอเมริกาถึงเป็นมหาอำนาจได้ขนาดนี้ ลองมาดูเหตุผล 10 อันดับกัน







ชื่อ:  10.png
ครั้ง: 8223
ขนาด:  115.3 กิโลไบต์

10.ระบบทุนนิยม


ระบบทุนนิยมเป็นเหตุผลที่ทำให้อเมริกาสามารถมีอำนาจทางการเงินโลกได้ ซึ่งอำนาจทางการเงินของอเมริกาสามารถกำกับทิศทางเศรษฐกิจประเทศเกือบทั่วโลก ซึ่งปรัชญาทุนนิยมประเทศอเมริกามักจะใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อให้หลาย ประเทศปฏิวัติระบบบ้านเมืองเสียใหม่ จะเห็นได้จากความขัดแย้งทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมในแต่ละประเทศที่เป็นอยู่ในขณะนี้








ชื่อ:  9.jpg
ครั้ง: 7983
ขนาด:  4.0 กิโลไบต์

9.การล่มสลายของสหภาพโซเวียต


การล่มสลายของสหภาพโซเวียตทำให้อเมริกาก้าวขึ้นสู่ความเป็นมหาอำนาจของ โลกได้ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายก็ทำการต่อสู้กันเพื่อแย่งความเป็นมหาอำนาจมาเกือบ 100 ปี แต่สุดท้ายก็แพ้ยุทธศาสตร์ของประเทศอเมริกาที่สามารถทำให้สหภาพโซเวียตล่ม สลายในที่สุด








ชื่อ:  8.jpg
ครั้ง: 7927
ขนาด:  10.7 กิโลไบต์

8.องค์กร CIA


องค์กร CIA ถือเป็นองค์กรที่สำคัญที่ทำให้ประเทศอเมริการักษาความเป็นมหาอำนาจได้จนถึง ทุกวันนี้ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลมากในประเทศอเมริกาที่สามารถแทรกซึมล้วงลับ ข้อมูลต่างๆ ได้ทั่วโลก ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการแทรกแซงกิจการภายในแต่ละประเทศ อย่างเช่น การรัฐประหารในประเทศต่างๆเช่น ไทย กัมพูชา และก็ประเทศแถบทวีปแอฟริกาใต้ ที่ CIA จะมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้เสมอ








ชื่อ:  7.jpg
ครั้ง: 7863
ขนาด:  8.5 กิโลไบต์

7.การวางยุทธศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม


ประเทศอเมริกามีการวางยุทธศาสตร์ที่สามารถสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับประเทศ ตัวเองอย่างเช่น การให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ความเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพและก็ความเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ทำให้ประเทศอเมริกามักจะเรียกร้องให้ทั่ว โลกดำเนินการแบบเดียวกัน หากใครไม่ทำ อเมริกาก็จะวางยุทธศาสตร์เข้าไปแทรกซึมประเทศต่างๆ โดยเปรียบเสมือนเป็นตำรวจโลกคอยจับตาเฝ้าดูผู้ต้องหา








ชื่อ:  6.jpg
ครั้ง: 7953
ขนาด:  6.0 กิโลไบต์

6.การปฏิวัติอุตสาหกรรมและก็เทคโนโลยี


ประเทศอเมริกาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการปฎิวัติอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี อย่างเช่น บริษัทต่างๆอย่าง Microsoft,Apple ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด แล้วก็สามารถครองใจผู้คนไปทั่วโลกได้ ทั้งยังเสริมสร้างให้ประเทศอเมริกาแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก









ชื่อ:  5.png
ครั้ง: 7875
ขนาด:  98.6 กิโลไบต์

5.จักรวรรดินิยมทางเศรษฐกิจ


ประเทศอเมริกาประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมของโลกได้ ทั้งยังสามารถกำกับดูแลตลาดโลกและก็สั่งการให้เป็นไปตามที่อเมริกาต้องการ ได้ ซึ่งก็เหมือนกับสมัยที่อังกฤษเป็นมหาอำนาจในขณะนั้นที่ควบคุมดูแลเศรษฐกิจใน แต่ละประเทศจนถึงทั่วโลก








ชื่อ:  4.jpg
ครั้ง: 7826
ขนาด:  12.3 กิโลไบต์

4.องค์กร UN


UN หรือสหประชาชาติถือเป็นเครื่องมือที่อเมริกาสามารถใช้สอดส่องประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ดีที่สุด และก็สามารถรวบรวมองค์กรต่างๆระดับโลกในการล็อบบี้เรื่องต่างๆได้ด้วย ยิ่งทำให้ประเทศอเมริกามีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆวัน









ชื่อ:  3.jpg
ครั้ง: 7812
ขนาด:  6.9 กิโลไบต์

3.ความมั่งคงแข็งแกร่งสุดยอด


ประเทศอเมริกามีระบบความมั่งคงที่แข็งแกร่งจนยากที่จะล้มประเทศได้ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ประเทศอเมริกายังเป็นมหาอำนาจจนถึงตอนนี้ได้อยู่ ทั้งยังเป็นผู้ผลิตอาวุธต่างๆมากมายที่สามารถสร้างความสั่นสะเทือนระดับโลก ได้ ก็ยิ่งทำให้ไม่มีประเทศไหนกล้าต่อกรกับอเมริกามากนัก








ชื่อ:  2.png
ครั้ง: 9417
ขนาด:  96.3 กิโลไบต์

2.ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ


การซื้อขายไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามแต่ ก็มักจะผูกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่เสมอ จนทำให้ค่าเงินนี้ผูกกับตลาดต่างๆทั่วทุกมุมโลก ก็ยิ่งทำให้อเมริกามีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้นไปอีก ซึ่งแน่นอนว่าหากค่าเงินดอลลาร์เกิดวิกฤตเมื่อไร ทั่วโลกก็มักจะเกิดวิกฤตตามมาด้วยเสมอ








ชื่อ:  1.jpg
ครั้ง: 7782
ขนาด:  7.9 กิโลไบต์

1.ประเทศอเมริกามีผู้คนหลากหลายประเภท


เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งก็คือประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่เปิดรับผู้คนหลาก หลายประเภทเข้ามาสร้างประเทศของเขา ไม่ว่าจะมาจากไหนก็ตามแต่ ประเทศอเมริกาก็มักจะเปิดโอกาสให้ทุกๆคนอยู่เสมอ ซึ่งนับว่าผู้คนทั่วโลกต่างก็หลั่งไหลเข้ามาทำงานที่ประเทศอเมริกามากขึ้น จึงเกิดประเทศอเมริกาจนถึงทุกวันนี้





ผู้เขียน Mr.lawrence10