หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคยคิดมั้ยว่าแต่ละยุค “เรือนร่าง” ผู้หญิงที่เป็นอุดมคติเป็นอย่างไร? ไปดู!

โพสท์โดย Seiko Mameaw

เรื่องที่คุณจะได้อ่านต่อไปนี้ จะทำให้คุณรู้ว่าตลอด 3,000 ปีที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์นั้น แต่ละยุค แต่ละสมัย มีค่านิยมเรื่อง “เรือนร่าง” ของผู้หญิงที่เป็นอุดมคติต่างกันอย่างไร…

 

Ancient Egypt (1292 – 1069 BC)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ผู้หญิงในยุคอียิปต์โบราณมีเสรีภาพในสิ่งที่ผู้หญิงในปัจจุบันอาจจะไม่เคยได้สัมผัสเท่าไหร่นัก และคงต้องใช้เวลานานกว่าค่านิยม ธรรมเนียมแบบนั้นจะกลับมาให้ผู้หญิงได้มีอิสรภาพอีกครั้ง โดยผู้หญิงอียิปต์โบราณ มีอิสระทางเพศพอสมควร การมีเพศสัมพันธุ์ก่อนการแต่งงานเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ทั่วไป ผู้หญิงมีสิทธิในการถือครองทรัพย์สินต่างๆ อย่างเท่าเทียม สามารถหย่าร้างจากสามีได้ โดยไม่ต้องถูกตราหน้าจากสังคม แม้กระทั่งยังได้รับการสืบทอดตำแหน่งสำคัญๆ ได้อีกด้วยแม้กระทั่ง “ฟาโห์”

 

ส่วนเรื่องราวของ “เรือนร่างในอุดมคตินั้น” ผมยาว ถักเปีย คือความงามของผู้หญิง เพราะผมเปียทำให้เห็นใบหน้าสมส่วน ผู้หญิงสวยต้องผอม เอวเล็ก สูง ไหล่แคบ แต่งหน้าเน้นที่รอบดวงตา นี่คือความงามในอุดมคติของผู้หยิงในสมัยนั้น

 

Ancient Greece (500 – 300 BC)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

Aristotle บอกว่า ผู้หญิงคือร่างของผู้ชายที่ไม่สมประกอบ นั่นบอกเราได้ดีว่ายุคนี้ผู้ชายคือจุดศูนย์กลาง คนเน้นที่ความงามของร่างกายมากกว่าผู้หญิง และผู้หญิงที่รูปร่างเหมือนผู้ชาย จะดูดีกว่า ส่วนผู้หญิงที่เหมือนผู้หญิงมากเกินไป จะเป็นเรื่องที่น่าอาย

การเปลือยกายคือเรื่องทั่วไป เป็นที่ยอมรับในสังคมกรีก สังเกตุได้จากการศิลปะ แต่ส่วนมากคือรูปปั้นผู้ชายที่เปลือย ส่วนผู้หญิงคือต้องมีการปกปิด โดยเชื่อว่า รูปปั้นแรกที่มีการเปลือยผู้หญิงให้เห็นคือ Aphrodite of Cnidus

 

 

Han Dynasty (206 BC – 220 AD)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

สมัยนั้นบทบาทและสิทธิของผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายค่อนข้างมาก แต่ก็ยังมีการบอกเล่าความงามในอุดมคติของผู้หญิงเอาไว้ ซึ่งก็คือ ผู้หญิงต้องเอวบาง ร่างน้อย ผิวขาว ผมดำยาว ปากแดง เท้าเล็กๆ ฟันขาว เดินอย่างสง่าผ่าเผย ซึ่งเรื่องของเท้าเล็กนั้น เป็นเรื่องที่ถ่ายทอดต่อกันมาว่าเป็นความงามตามแบบฉบับของจีนมาอีกหลายร้อยปี

 

Italian Renaissance (1400 – 1700)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ยุคนี้มีความเป็นแคทอลิกอย่างมาก ผู้ชายยังคงเป็นใหญ่กว่า คุณค่าของผู้หญิงจะมีเมื่อผูกกับผู้ชายอย่างสามี พ่อ หรือพระเจ้า ส่วนความงามนั้น ผู้หญิงที่งามนั้นต้องมีน้ำมีนวน อวบนิดๆ สะโพกผาย หน้าอกใหญ่ ผิวขาว ผมบลอนด์สตรอเบอร์รี่ หน้าผากสูง

 

Victorian England (1837 – 1901)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ยุคนี้คือยุคของพระราชินี Victoria ที่เริ่มจากการเป็นราชินีที่ยังสาว จนแต่งงาน จนมีลูก ซึ่งคุณค่าของผู้หยิงในเวลานั้นค่อนข้างสูง และเป็นไปในด้านความเป็นแม่ ส่วนความงามนั้ย จะเน้นไปที่การใส่ “corset” ที่รัดเอวให้กิ่ว ทำให้ความงามของหุ่นจะเป็นหุ่นรูปนาฬิกาทราย และควรมีผมที่ยาว เพราะนั่นคือสัญลักษณ์ของความเป็นหญิง

 

Roaring Twenties (1920’s)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ผู้หญิงสหรัฐฯ ได้รับสิทธิในการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 1920 นั่นทำให้แนวโน้มค่านิยมของความเป็นหญิงคืออิสรภาพ การมีปากมีเสียง การไม่ยอมอ่อนข้อ ด้อยกว่าผู้ชาย และนั่นส่งผลกระทบต่อความงามเช่นกัน โดยผู้หญิงในยุคนั้นจะไม่ค่อยมีทรวดทรงองค์เอวมากนัก ใส่ชุดชั้นในที่ดูแล้วหน้าอกแบนเหมือนผู้ชาย

 

Golden Age of Hollywood (1930’s – 1950’s)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ยุคนี้เริ่มต้นจาก 1930s ถึง 1950s ในช่วงนั้น Hays Code มีอิทธิพลในทิศทางความเป็นไปของฮอลลีวูดมาก อะไรควรพูด ไม่ควรพูด ควรโชว์ ไม่ควรโชว์ รวมถึงบทบาทและความงามของผู้หญิงอีกด้วย อาทิ แบบฉบับความงามของผู้หญิงในตอนนั้นคือ Marilyn Monroe ซึ่งมีทรวดทรงองค์เอวมากๆ เป็นต้น

 

Swinging Sixty (1960’s)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ยุคปี 1960s ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น ผู้หญิงออกไปทำงาน มีโอกาสเข้าถึงยาคุมกำเนิด มีการเรียกร้องสิทธิสตรีเพิ่มมากขึ้น มีการนำแฟชั่นกระโปรงสั้น และกระโปรงทรง A เข้ามาครั้งแรก ส่วนความงามที่สวยคือ สูงผอม ไม่ใช่หุ่นโค้งเว้าเหมือนแต่ก่อน

 

Supermodel Era (1980’s)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

Jane Fonda คือคนบุกเบิกการให้ค่าความงามของผู้หยิงในยุคนี้ ที่ต้องการให้ผู้หญิงฟิต แอนด์ เฟิร์มจากการออกกำลังกาย ส่วนอุดมคติความงามในยุคนั้นคือ Cindy Crawford สูง ยาว ผอม หุ่นนักกีฬา แต่ยุคนี้คือยุคแรกๆ ที่เริ่มมีคนเป็น anorexia มากขึ้น

 

 

Heroin Chic (1990’s)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

Kate Moss คือตัวอย่างที่ชัดเจนของความงามของผู้หญิงในยุคนี้ ผู้หญิงที่สวยต้องขาว ผอม คล้ายๆ จะติดยา และการใช้ยาเสพติด Heroin ก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนประธานาธิบดีคลินตัน ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรูปแบบนี้ในปี 1997

 

Postmodern Beauty (2000’s – Today)

Eugene Lee Yang / Via youtube.com

ผู้หญิงตั้งแต่ปี 2000s จนถึงปัจจุบันนั้น เริ่มมีความซับซ้อนเกี่ยวกับค่านิยมของความงามมากขึ้น ผู้หญิงต้องผอม แต่ก็ต้องสุขภาพดี ต้องมีหน้าอก มีก้นแต่ท้องที่แบนราบ ซึ่งการที่จะต้องมีทุกอย่างที่ว่านี้ ทำให้คนเริ่มสนใจทำศัลยกรรมมากขึ้น และที่แปลกมากคือ คนบอกว่า มาทำศัลยกรรมเพราะถ่ายเซลฟี่ไม่สวยมากขึ้นอีกด้วย

เรามาดูวิดีโอสรุปความแตกต่างในค่านิยมความงามของผู้หญิงของแต่ละยุคสมัยกันเลย!

BuzzFeedVideo

 

เมื่อดูแล้ว มาตรฐานของความงามเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากๆ เลยใช่มั้ยล่ะ?


BuzzFeedVideo / Via youtube.com


H/T: Buzzfeed

เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะเนี่ย ถ้าคุณชอบเรื่องนี้ ก็อย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ให้เพื่อนๆ และคนรอบข้างของคุณด้วยล่ะ

ที่มา: http://www.kiitdoo.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Seiko Mameaw's profile


โพสท์โดย: Seiko Mameaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Ployza, Phunnuch, วิคเตอร์, Alohaaz, rawi, Seiko Mameaw
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!สิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?สุดฮา! เมื่อหนุ่มไม่ได้อาบน้ำคนเดียว..แต่มีหมากับแมวอยู่เป็นเพื่อน"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สายตาไม่ปกติแบบนี้ เกณฑ์ทหารจับได้ใบแดง เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าอยากได้ความเป็นธรรมให้ไปฟ้องเอา77% หนุ่มไต้หวันพร้อมสู้จีน เพื่อปกป้องประเทศรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อลาวเตรียมขึ้นค่าแรงให้ประชาชน เพื่อหวังดึงคนลาวกลับประเทศ มาทำงานที่ประเทศลาว?
ตั้งกระทู้ใหม่