ถนนที่น่าเดิน (Walkable Street) เค้าออกแบบกันยังไง อยากได้แบบนี้บ้างจัง
ขออ้างอิง นำช่วงบทนำ ในบทความของ Smart Growth Thailand เรื่อง แนวทางการปรับปรุงกายภาพถนนเพื่อสร้างเมืองมีชีวิตชีวา ตามลิ้งก์ http://www.oknation.net/blog/smartgrowth/2012/10/28/entry-1 เพื่อจะได้เข้าใจบทบาทถนนได้ดียิ่งขึ้นครับ
“ความเข้าใจคลาดเคลื่อนในประเด็นรูปแบบและบทบาทของถนนได้ทำให้กระบวนการวางผังพัฒนาเมืองบิดเบี้ยวผิดฝาผิดตัวมาโดยตลอด เช่นตัวอย่างที่เข้าใจว่า ถนนนั้นสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการสัญจรด้วยรถยนต์แต่เพียงอย่างเดียว หรือแม้แต่รูปแบบและส่วนประกอบของถนนจะต้องตอบสนองต่อการใช้ความเร็วของรถยนต์ ในข้อเท็จจริงทางวิชาการ ถนนมีหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งซึ่งต้องออกแบบให้ตอบสนองต่อการใช้งานตามบทบาทของแต่ละพื้นที่ เช่น บทบาทของถนนในพื้นที่เขตเมือง ถนนจะต้องรองรับระบบการสัญจรสีเขียวซึ่งได้แก่ การเดิน การใช้จักรยาน และการใช้ระบบการขนส่งมวลชน ส่วนพื้นที่บริเวณใจกลางย่านและชุมชน ถนนอาจถูกเปลี่ยนบทบาทเป็นสถานที่สาธารณะซึ่งชุมชนสามารถใช้ในการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และนันทนาการ เมื่อหน้าที่ของถนนถูกเปลี่ยนแปลงไปตามบทบาทของแต่ละพื้นที่ จึงส่งผลให้รูปแบบและลักษณะการวางผังออกแบบที่เกี่ยวข้องกับถนนต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งบทความนี้จะได้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ของถนนในฐานะส่วนประกอบเมือง และความสำคัญของถนนในฐานะของโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจและความมีชีวิตชีวาให้กับเมือง”
...............................................................................................
ส่วนในบล็อกนี้ ผมได้นำภาพจากลิ้งก์ http://walkonomics.com/blog/take-a-tour-of-a-walkable-street/
มาต่อยอด พร้อมเพิ่มเติมคำบรรยาย (แปลจากตัวหนังสือในรูป) เกี่ยวกับลักษณะการออกแบบถนนที่น่าเดิน ในโลกยุคปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับคนเดิน (การสัญจรทางเท้า) เป็นลำดับแรกสุด
ส่วนในประเทศไทย จะมีท่านใดคิดกันหรือยัง ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ
เครดิตภาพ ที่มา http://walkonomics.com/blog/take-a-tour-of-a-walkable-street/
เครดิตจาก บทความสั้นๆ ใน Smart Growth Thailand ตามลิ้งก์
https://www.facebook.com/SmartGrowthThailand/posts/848990601808935
ภาพที่ 1 : ถนนที่น่าเดิน เมืองที่น่าอยู่ (ดูกันไปทีละภาพตั้งแต่ภาพที่ 2-9 ครับ)
ภาพที่ 2 : ถนนต้องมีความปลอดภัย สำหรับคนเดิน คนข้ามถนน ยานพาหนะต้องใช้ความเร็วต่ำที่จะผ่านถนนเส้นนี้ (จำกัดความเร็ว) คนเดิน คนใช้ถนนจะได้มีความปลอดภัยมากขึ้น
ภาพที่ 3 : ข้ามถนนได้สะดวก คนรอข้ามต้องรอไม่นานครับ
ภาพที่ 4 : บาทวิถี ทางเดิน ต้องกว้างๆ หน่อยครับ
ภาพที่ 5 : ถนนทางพื้นเรียบๆ ใช้พลังงานน้อย ในการเดิน และเดินได้เร็วขึ้น
คนแก่ คนเฒ่า ผู้ทุพพลภาพ (บางท่าน) ก็สามารถข้ามถนนนี้ได้
ภาพที่ 6 : มีป้ายบอกทิศทาง ชื่อถนน มีการติดอุปกรณ์ให้แสงสว่างอย่างครบถ้วน
ภาพที่ 7 : ออกแบบให้ความปลอดภัยทั้งกลางวัน และกลางคืน
ภาพที่ 8 : ออกแบบเป็นการสัญจรสีเขียว (Green Mobility) เพื่อคนทุกคน
ภาพที่ 9 : ออกแบบ สำหรับคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
ชมคลิปสไลด์โชว์ 9 ภาพตามภาพด้านบนครับ