หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำความรู้จักกันซักนิด ศาลเจ้า Kanda Myoujin

โพสท์โดย นัองไอ ค่ะ

know-about-kanda-myoujin-05

เป็นศาลเจ้าที่คนเขียนเองรู้สึกว่ามีความเกี่ยวโยงกับคนการ์ตูนอยู่ไม่น้อย สำหรับศาลเจ้า Kanda หรือ Kanda Myoujin (神田明神) ทั้งที่เคยปรากฏอยู่ในอนิเมะมาก็หลายครั้ง (บางทีเรียกกันว่าศาลเจ้า Otaku หรือ Anime เลย) ในหนังคนแสดงก็ออกบ่อย คราวนี้ก็เลยอยากเอาเรื่องราวของศาลเจ้าแห่งนี้มาให้รู้กันบ้าง ตามเข้ามาเลยจ้า!

ศาลเจ้า Kanda หรือ Kanda Myoujin (神田明神) เป็นศาลเจ้าชินโต ตั้งอยู่ที่เขต Chiyoda กรุง Tokyo ที่นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดใน Tokyo ศาลเจ้าแห่งนี้มีอายุกว่า 1,200 ปีแล้ว แต่โครงสร้างปัจจุบันได้รับการบูรณะหลายครั้งจากเหตุไฟไหม้และแผ่นดินไหว ในยุค Edo ศาลเจ้าแห่งนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะระดับสามัญชน ไปจนถึงชนชั้นนักรบ แม้กระทั่งโชกุน Tokugawa Ieyasu ยังเดินทางมาสักการะด้วยตนเอง

know-about-kanda-myoujin-03

ประวัติความเป็นมา
ศาลเจ้า Kanda ได้ถูกสร้างขึ้นในปีที่สองของยุค Tenpyo (ประมาณปี คศ. 730) ในหมู่บ้านชาวประมง Shibasaki ใกล้ๆกับสถานที่ที่เป็นเขต Otemachi ในปัจจุบัน จากนั้นด้วยแผนขยายปราสาทเอโดะ จึงมีการย้ายศาลเจ้าไปยังเขต Kanda ในปี 1603 จากนั้นในปี 1616 ก็ถูกย้ายอีกครั้ง ไปตั้งอยู่ใกล้ๆ กับย่าน Akihabara ศาลเจ้าแห่งนี้ผ่านการบูรณะใหม่หลายครั้งจากอุบัติเหตุต่างๆ จนกระทั่งถล่มลงในปี 1923 จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และได้ถูกบูรณะใหม่ด้วยคอนกรีตในปี 1934 จนสามารถรอดจากสงครามโลกครั้งที่สอง และตั้งอยู่มาจนปัจจุบัน

เทพประจำศาลเจ้า Kanda
ศาลเจ้าแห่งนี้มีเทพประจำศาลอยู่ 3 องค์ คือ Daikokuten, Ebisu และ Taira no Masakado และเนื่องจากเทพ Daikokuten และ Ebisu เป็น 2 ใน 7 เทพแห่งโชคชะตา ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับความนิยมในหมู่นักธุรกิจและเจ้าของกิจการที่มาขอพรด้านความร่ำรวย

ส่วน Taira no Masakado เป็นอดีตซามูไร ที่ทำการปฏิวัติรัฐบาลเฮอัน ซึ่งภายหลังได้มีการสร้างเป็นอนุเสาวรีย์ที่ผู้คนบูชาด้วยความเคารพ หลังจากเสียชีวิตลงในปี 940 ศพได้ถูกตัดศีรษะ แล้วนำไปไว้ที่เขต Shibaraki ใกล้กับสถานที่ตั้งศาลในปัจจุบัน ชาวบ้านแถวนั้นมีความเชื่อว่า วิญญาณของ Taira no Masakado ยังคงดูแลพิ้นที่ระแวกนั้นอยู่ และมีตำนานว่า หากศาลเจ้านี้ถูกปล่อยทิ้งให้ทรุดโทรม วิญญาณ Taira no Masakado จะโกรธและนำภัยพิบัติมาสู่พื้นที่ แม้กระทั่ง โชกุน โตคุกาว่า อิเอยาสึ ยังไม่สบายใจที่จะสร้างปราสาทไว้ใกล้ศาลที่มีพลังแรงขนาดนี้ และได้อัญเชิญย้ายศาลเจ้า ไปไว้ที่เขต Kanda

know-about-kanda-myoujin-02

ในช่วงสมัยเมจิ องค์จักรพรรดิ์ได้ถูกกดดันโดยประชาชน ให้นับรวมศาลเจ้า Kanda เข้าเป็น “1 ใน10 ศาลเจ้าแห่งโตเกียว” ซึ่งองค์จักรพรรดิ์ได้ลังเลเนื่องจาก Masakado เป็นวีรบุรุษจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการต่อต้านรัฐบาล ซึ่งได้รับการแก้ปัญหาด้วยการถอด Taira no Masakado ออกจากการเป็นเทพประจำศาล แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมจากประชาชน ก็ได้มีการอัญเชิญกลับมาเป็นเทพประจำศาลอีกครั้งในช่วงหลังจนสงครามโลกครั้งที่ 2

งานเทศกาล Kanda (Kanda Matsuri)
งานเทศกาล Kanda ขึ้นชื่อว่าเป็นเทศกาลหลัก 1 ใน 3 ของ Tokyo เริ่มจากในปี 1600 โชกุน Tokugawa Ieyasu ได้จัดงานฉลองชัยสงคราม ในสมรภูมิ “เซกิฮาระ” และถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่มีขบวนแห่ขนาดใหญ่ชนิดที่ว่าโชกุนสามารถชมขบานแห่จากปราสาท Edo ได้เลย ในปัจจุบันจะมีการจัดเทศกาลเพื่อบวงสรวงเทพเจ้า ซึ่งจะจัดขึ้นทุก 2 ปีในช่วงวันที่ 15 ของเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้งานเทศกาล Daikoku ก็ยังจัดที่ศาลเจ้านี้ ในช่วงเดือนมกราคมด้วย

know-about-kanda-myoujin-01

ความเกี่ยวโยงกับอนิเมะ
ถ้าติดตาม Akibatan หรือดูอนิเมะมาซักระยะ น่าจะเคยเห็นข่าวที่ว่าพอต้นปีจะมีคนไปเขียนแผ่นไม้ขอพร (Ema) โดยวาดเป็นตัวละครจากอนิเมะหรือมังงะต่างๆ ซึ่งศาลเจ้า Kanda แห่งนี้เอง ก็คือศาลเจ้าที่บรรดาแฟนๆ มาวาดรูปลงในแผ่นไม้กันเต็มไปหมดเลย ส่วนหนึ่งก็อาจจะด้วยความที่ว่าศาลเจ้าแห่งนี้อยู่ใกล้กับ Akihabara นั่นเอง

นอกจากนี้ถ้าใครเป็นแฟนของอนิเมะ Love Live! สถานที่ๆ เหล่าตัวละครมาฝึกซ้อม รวมถึงศาลเจ้าที่ Nozomi มาทำงานเป็น Miko อยู่ ในโลกความเป็นจริงก็คือศาลเจ้า Kanda แห่งนี้เอง ยังไม่หมดนอกจากที่ยกตัวอย่างมา ศาลเจ้าแห่งนี้ยังปรากฏอยู่ในอนิเมะเรื่องอื่นๆ หนัง ละครทีวีอีกมากมายเลยล่ะ ลองสังเกตกันดูได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นัองไอ ค่ะ's profile


โพสท์โดย: นัองไอ ค่ะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: พี่เกาจิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เรื่องเล่าพระสยามเทวาธิราชครูไม่ช่วย นศ.ฝึกงานโหด! เข้างานตี5 ออก5โมงเย็น..สิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อสาวป่วยไตวายระยะสุดท้ายเพราะกินชานมไข่มุกใครอยากกินทุเรียนช่วงนี้ให้ระวัง!ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันทีนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!
ตั้งกระทู้ใหม่