หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

14 บทเรียนชีวิตจาก “ศิลปะบนกำแพง” ที่จะทำให้คุณพูดไม่ออก

โพสท์โดย Seiko Mameaw

หากพูดถึง “ศิลปะบนกำแพง” หรือ Graffiti การไม่พูดถึงศิลปินชื่อดังอย่าง “Banksy” ก็คงไม่ได้ เพราะเขาฝากผลงานไว้มากมายหลายที่ทั่วโลก และผลงานของเขาแต่ละอัน มันไม่ใช่แค่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มัน “ซ่อน” ความหมายและบทเรียนชีวิตให้แก่คนเดินถนนมากมาย ที่บางครั้ง ถ้าเรา “หยุดดู” ซักนิดเราจะได้อะไรหลายต่อหลายอย่างเลยทีเดียวล่ะ ไปดูกันเลยว่ามีบทเรียนชีวิตอะไรบ้าง

 

14. อันตรายเกิดขึ้นได้ทุกที่ อย่าไว้ใจอะไรง่ายๆ
800px-Banksy_Hitchhiker_to_Anywhere_Archway_2005-767x1024

บางทีเราไม่รู้ว่าคนหรือ สิ่งที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้าจะมาดี หรือมาร้าย และนี่คือสิ่งที่ผลงานของ Banksy ที่ด้านนอกของ London’s Archway Tube Station ต้องการจะบอกเรา มันคือรูปของคนที่จะขอโบกขึ้นรถ แต่จริงๆ แอบแฝงไปด้วยอันตรายที่ซ่อนอยู่ มันคือการเตือนภัยคนเมืองได้เป็นอย่างดีว่าอย่าไว้ใจอะไรง่ายๆ นั่นเอง

 

13. อย่าลืมว่าเราเป็นใคร
banksy-apeman-251865

สำหรับคนเดินทางไปลอส แอนเจลิส คงได้ผ่านตากับภาพนี้ ที่เป็นภาพมนุษย์ถ้ำ กับถาดอาหารฟาสต์ฟู้ดดูคุ้นตาเรา คนสมัยใหม่เป็นอย่างดี แต่ภาพนี้จะบอกอะไรกับเรา? บางทีภาพนี้ต้องการบอกเราถึง “ธรรมชาติ” ของมนุษย์ ว่าเรามาจากไหน แต่ทำไมตอนนี้เราถึงบริโภคสิ่งที่ห่างไกลจากคำว่า “ธรรมชาติ” อย่างเช่นอาหารเหล่านั้น ที่มนุษย์ถ้ำนั้นถืออยู่นั่นเอง

 

12. พูดอย่างไร ทำให้ได้อย่างนั้น
DS313 ExifImageTitle

เคยเป็นหรือไม่ มีผู้ใหญ่บางคน บอกให้เรา ทำนู่น ทำนี่ อย่างที่เขาบอก เขาพูด แต่ในขณะเดียวกัน ตัวของเขาเอง กลับไม่ทำตามอย่างที่พูด หากคุณเคยเจอ สงสัย Banksy คงเคยเจอเช่นกัน เพราะผลงานของเขาชิ้นนี้ในลอนดอนนั้น แสดงถึงความขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงของการกระทำและคำพูด เพราะขณะที่เด็กสาวทำหน้าบึ้งตึง แต่คำพูดกลับเป็นคำว่า “Smile” ที่แปลว่ายิ้ม นั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ควรทำเลยแม้แต่น้อย เราพูดอะไร เราควรทำได้ตามที่เราพูดนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด

 

11. อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น ทุกคนล้วนมีความลับซ่อนอยู่
park-street-banksy-big-1024x736

ภาพศิลปะบนกำแพงนี้ที่บริสตอล ประเทศอังกฤษ มีชื่อพอสมควร กับภาพที่ตั้งใจจะสะท้อนว่า ทุกคนล้วนมีบางอย่างปิดบัง ซ่อนเร้นอยู่ อย่าปักใจเชื่อในสิ่งที่เห็น อย่าหลงเชื่อทุกอย่างที่ทุกคนบอกเรา ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ เพราะบางทีมันเป็นเพียงภาพลวงตาเท่านั้น

 

10. ชีวิตมี “ความหวัง” เสมอ
there_is_always_hope_by_jackhollow-1024x746

ถึงแม้ภาพนี้ที่ลอนดอน จะบอกเราว่า เด็กคนนี้กำลังสูญเสียบางอย่างไป แต่ข้อความข้างๆ ที่ฝังลึกลงในกำแพง กลับบอกเราว่า “มันยังมีความหวังเสมอ” และนี่คือความคิดบวกที่ทำให้เราผ่านเรื่องราวความสูญเสียไปได้

 

9. สิ่งที่เราควรมองหาคือ “สันติ”
4629994823_ebcace0b5c_b

ผลงานนี้ที่ซานฟรานซิสโก คือ หนึ่งในผลงานของ Banksy ที่ทำให้เราเกิดคำถามต่อผู้นำและรัฐบาลของเราเกี่ยวกับการตัดสินใจต่างๆ ว่าจริงๆ แล้ว มันจำเป็นที่ต้องใช้ “ความรุนแรง” ในการแก้ปัญหาแล้วจริงๆ หรือ เราได้ลองแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นๆ ที่สร้างความสงบขึ้นมาได้ แล้วหรือยัง

 

8. อย่าสับสนระหว่าง “ความรัก” กับ “ความหลง”
01banksy_9

ภาพนี้ที่นิวยอร์ก ถูกวาดขึ้นด้านนอกของบาร์เที่ยวผู้หญิง ของบรรดาชายหนุ่มในเมืองใหญ่ ภาพนี้เขาต้องการสื่อว่า ผู้ชายคนนี้รอไป ก็เสียเวลาเปล่า เพราะเขาไม่มีทางเจอรักแท้ในสถานที่แบบนี้หรอก และนี่ต้องการสะท้อนถึงการหมกมุ่นในเรื่องเพศของคนในยุคปัจจุบันอีกด้วย เพราะสุดท้าย สิ่งที่คุณได้จากการมาเที่ยวแบบนี้ มันไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงหรอก เพราะมันคือ “ความหลง” มากกว่าจะเป็น “ความรัก” นั่นเอง

 

7. อ่อนน้อมถ่อมตนเสียบ้าง
monkey-213x380

ผลงานชิ้นนี้ต้องการบอกว่า บางทีมนุษย์เราก็ร้ายกับธรรมชาติเกินไป คิดว่าเราอยู่เหนือสุด คิดว่าเราทำอะไรก็ได้กับสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ และธรรมชาติ ซักวันหนึ่งเราอาจจะต้องเสียใจในสิ่งที่เราทำไป ถ้าเรายังไม่อ่อนน้อมถ่อมตนกับเพื่อนร่วมโลกของเรามากกว่านี้ การเหยียบย่ำคนอื่นขึ้นไปเพื่ออยู่บนจุดสูงสุดคือสิ่งที่ผิดเสมอ

 

6. ใช้ “ความดีงาม” ให้เกิดประโยชน์
banksy-flower-thrower-92718-1024x768

ดูเหมือนว่าผลงานชิ้นนี้จะเป็นชิ้นที่ Banksy ชอบมากที่สุด เพราะมันคือรูปของคนประท้วงคนหนึ่ง ที่ไม่ใช้ระเบิด หรือความรุนแรงในการประท้วง แต่ใช้ “ช่อดอกไม้” แทน ซึ่งมันสื่อถึงการเลือกใช้ความดีงาม การพูดคุยอย่างสันติ มาเพื่อแก้ปัญหาแทนความรุนแรงนั่นเอง

 

5. อย่าเก็บความรู้สึก “ปล่อยมันออกมา”
banksy-better-out-than-in-new-street-piece-in-los-angeles-1

เวลาเราต้องการ “อ้วก” อะไรออกมา เราไม่สามารถกลั้นมันได้ “ความรู้สึกและอารมณ์” ก็เหมือนกัน การเก็บไว้ตลอด มีแต่จะทำให้เราอัดอั้น ถ้ามันถึงเวลา คุณควรปลดปล่อยมันออกมา และนี่คือผลงานของ Banksy ที่นิวยอร์กต้องการบอกคุณ มันคือรูปของเด็กชายกำลัง “อ้วก” ออกมาเป็นดอกไม้นั่นเอง

 

4. ใช้ชีวิตกับสิ่งที่อยู่ “ตรงหน้า” มากกว่าใน “จอโทรศัพท์”
banksy02

ผลงานชิ้นนี้เกิดขึ้นมาไม่นาน ที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ มันสื่อถึงคู่รัก ที่ดุเหมือนว่าจะสนใจสิ่งที่อยู่ในมือถือ มากกว่า สิ่งที่อยู่ตรงหน้านั่นคือคนที่เขารัก มันเป็นสิ่งที่น่าเตือนใจเราในสมัยนี้ว่า เราสนใจ ใส่ใจ ให้เวลา คนรอบข้าง หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันตรงหน้าเรา น้อยเกินไปหรือเปล่า เรามัวแต่สนใจโลกออนไลน์ จนเพิกเฉยสิ่งมีค่าที่เรามีและควรสนใจมากกว่าหรือไม่

 

3. อย่าคิดว่า “ตัวเอง” สำคัญจนเกินไป
0010267744-1024x575

ผลงานชิ้นนี้ที่นิวยอร์ก จะทำให้เรากลับมาสู่ความเป็นจริงกันสักนิด เพราะมนุษย์เราบางที เราคิดว่าเราสำคัญ เราคิดว่าเราไม่เหมือนคนอื่น แต่จริงๆ แล้วบางทีเราก็ไม่ได้ต่างจากคนอื่นมากมายนักหรอก เพราะฉะนั้น อย่ามัวแต่พยายามทำให้เราเป็นที่จดจำและสำคัญ แต่พยายามทำเรื่องที่ดีๆ จะดีที่สุด

 

2. อย่าให้คนอื่นมา “ดับฝัน” ของคุณ
14497_graffiti-1024x640

เราเห็นผลงานชิ้นนี้ได้ที่บอสตัน สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในผลงานของเขาที่มีชื่อเสียงมาก มันต้องการบอกเราว่า อย่าให้สิ่งต่างๆ รอบตัว คนอื่นๆ ความเห็นสังคม มาทำให้เราล้มเลิกความฝันของเราเอง เพราะคุณเกิดมาครั้งเดียว ที่คุณควรทำคือใช้ชีวิตให้คุ้ม ด้วยการทำตามความฝันของคุณซะ

 

1. ฟังเสียงหัวใจของเราเอง
banksy-peace-love-doctor-b094-colour-39083-51604_medium

บางทีผลงานที่ซานฟรานซิสโกชิ้นนี้คืออันที่ชัดที่สุดของศิลปินคนนี้ก็เป็นได้ มันคือรูปของคุณหมอที่กำลังฟังเสียงของ “หัวใจ” อยู่ ซึ่งมันคือสิ่งที่เตือนใจเราได้เป็นอย่างดีว่า ทุกวันนี้ “เราฟังเสียงหัวใจของเราน้อยไปหรือเปล่า” นั่นเอง

H/T: Lifehack

ที่มา: http://www.kiitdoo.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Seiko Mameaw's profile


โพสท์โดย: Seiko Mameaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: Ployza, kleoland, Shakira, แม่อุ๊, เฒ่าทะเล ชำนาญป่า, นับหนึ่ง, มู๋มี่ มากินเกี๊ยวแปบเดวกลับ, กุ้งฝอย, Brown Booze, นางเบิร์ด, Seiko Mameaw
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?คิดได้ไง ไอเดียกระฉูดหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้านกอันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
ตั้งกระทู้ใหม่