หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สีชมพู คือสีของอะไร

เนื้อหาโดย mamaprince

หลายๆ ต่อหลายคน ชอบสีชมพู  เพราะสีนี้อ่อนหวาน ดูงดงาม เหมาะกับสตรีเพศมากกว่า แล้วเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า คำว่าชมพู คืออะไร

ดอกพุดตาน สีชมพู หวานๆ สวยงามละมุนลไม

สีชมพู ทางภาคเหนือ ภาษาดั้งเดิม จะเรียกว่า สีออน สีจมออน แล้วแต่จะเรีนกจะขาน ซึ่งผมก็ไม่ทราบที่มาของคำว่าสีออน 

แต่ที่แน่ๆ คำว่าชมพูนี้ จะขอชี้แจงนะครับ เพราะกระทู้ก่อนหน้านี้ คุณ mata  ให้ความรู้เกี่ยวกับ สีส้มไป 

ชมพู ไม่ใช่คำไทยแท้ครับ ถึงแม้จะสะกดตามมาตราก็ตาม เพื่อนๆ ของเคยได้ยินคำว่า ชมพูทวีป ที่หมายถึงดินแดนแถบอินเดีย  ชมพูทวีป หมายความว่า ทวีปที่มีต้นหว้า เป็นไม้ประธาน ตามคติไตรภูมิพระร่วง จักรวาลแบ่งออกเป็น4ทวีป แต่ละทรีปมีต้นไม้ประจำทวีป  แล้วทวีปที่อยู่ทางทิศใต้ มีต้นหว้า เป็นไม้ประจำทวีปจึงได้ชื่อว่า ชมพูทวีป เพราะชมพู หมายถึงต้นหว้านั่นเองครับ

ต้นหว้า มีลูกไม้สีดำ รสชาติหวานออกฝาด แต่ความพิเศษของลูกหว้าคือเนื้อ/น้ำของลูกหว้า ไม่ได้ดำเหมือนผิวเปลือกครับ แต่เป็นสีแดงระเรื่อ จางๆ 

ก็ไม่รู้ว่าคนอินเดียเรียกมา หรือไทยเราเรียกเองนะครับ ว่า สีแดงจางๆ คือสีของลูกชมพู/ลูกหว้า

บางแหล่งข้อมูลบอกว่าเป็นสีของลูกชมพู่ อันนี้คงเห็นจะไม่จริง เพราะชมพู่มีหลายสี 

คนอินเดียเรียกลูกหว้า ว่าชมพู เมื่อคติ/ภาษาของอินเดียเข้ามาในสุวรรณภูมิ แล้วยังได้รับการยกย่องให้เป็นวัฒนธรรมชนชั้นสูง การจะเรียกสีแดงจางๆ ว่าสีลูกหว้า คงจะไม่เก๋กู๊ดเท่าเรียกเป็นภาษาอินเดีย จึงเรียกสีแดงระเรื่อแบบเนื้อในลูกหว้า ว่าสีชมพูครับ

น้ำลูกหว้า

เนื้อหาโดย: mamaprince
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mamaprince's profile


โพสท์โดย: mamaprince
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: PRP, LaDy Galadriel, Brown Booze, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?"จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ..."กระแต อาร์สยาม" โดนแซะแรง! เก่งสวยแต่ดูไม่แพง..ตอบกลับแซ่บ รึดูไม่เป็น?"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อวิธีที่ทำให้รถที่จอดทิ้งเอาไว้กลางแดดนั้น เย็นได้ไว กว่าการเข้าไปแล้วเปิดแอร์เฉยๆ มาลองดูวิธีเหล่านี้กันซิ...ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : ส่งท้ายวันปีใหม่เขมร (ไม่อยากใช้ คำว่า สงกรานต์เขมรเล๊ย) ด้วยการลอยกระทงเด้อ ตามสูตร "ลอยกระทง วันปีใหม่ "
ตั้งกระทู้ใหม่