หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินบ้านๆ : อาหารท้องถิ่นของชาวบ้านจีน

โพสท์โดย Adams Jaidee

(ซุปเสฉวน)

 

กินบ้านๆ : อาหารท้องถิ่นของชาวบ้านจีน

ใกล้คริสต์มาสและปีใหม่ ของกำนัลอาหารการกินจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เชื้อเชิญให้ไปกิน คนตัวเล็กๆ แต่กินจุอย่างฉันไปลิ้มลองอาหารจีนท้องถิ่นภาคเหนือ เจ้าภาพที่พาไปกินเคยไปใช้ชีวิตในจีนมาก่อน จึงมีเกร็ดเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารของจีนให้ฟัง

ร้านซันมุน สาขาซอยงามดูพลี เดินจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลุมพินีไม่ไกลนัก จากปากซอยงามดูพลีก็ไม่ไกลอีกเช่นกัน เดินจากปากซอยเข้าไปนิดหน่อย สังเกตตึกแถวซ้ายมือ หนึ่งคูหา ร้านเล็กๆ แต่คนแน่น เจ้าภาพที่ชวนไปกินบอกว่า “ควรจะโทรศัพท์จองโต๊ะก่อนมากินที่ร้านนี้จะดีที่สุด เพราะมีจำนวนโต๊ะไม่มากและหากวอล์คอินเข้าไป จะไม่มีโต๊ะนั่ง และจะไม่ได้กิน”

เจ้าภาพบอกว่า “อาหารจีนที่พามากินวันนี้ เป็นอาหารทางภาคเหนือของจีนและเป็นอาหารที่ชาวบ้านกิน ไม่ใช่อาหารเหลาอย่างที่คนไทยได้กินหรือรู้จักแบบกินตามโต๊ะจีน สังเกตได้เลยว่าเมนูอาหารไม่ใช่อาหารเหลาๆ ที่เสิร์ฟๆ กัน รสชาติอาหารจะมีรสเผ็ดปนด้วย รายการอาหารบางอย่างมีพริกขี้หนูหรือพริกชี้ฟ้าเป็นส่วนประกอบ ชาวจีนจะทานอาหารรสจัด เพราะอากาศหนาว ก่อนฤดูหนาวพวกเขาจะตากพริกเอาไว้ เพื่อเอาไว้ประกอบอาหารในฤดูหนาวให้ความอบอุ่นและเพิ่มรสจัดให้กับจานอาหาร เจ้าของร้านอาหารเป็นชาวจีนมาจากเหลียวหนิงซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือ”

ฉันสังเกตว่าเด็กๆ ในร้านเป็นชาวจีน จึงอดถามเจ้าภาพที่มากินประจำไม่ได้ว่า เด็กและคนในร้านเป็นชาวจีนแท้ๆ มาจากจีนเลยใช่ไหม เพราะดูจากอากัปกิริยาของพวกเขาเป็นจีนมากกว่าจะเป็นชาวพม่าผิวขาว พวกเขามาจากจีน พูดจีนชัดแจ๋ว และพูดไทยได้ด้วย เจ้าภาพจะเรียกเด็กชายที่บริการส่งอาหารในร้านว่า “เสี่ยว ตี้ ตี้” หมายถึง “น้องชาย”

อาหารวันนี้รสชาติดี เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมาก อาหารจะทยอยมาทีละจาน เจ้าภาพแนะนำเคล็ดลับว่า กินอาหารจีนต้องดื่มเครื่องดื่มเป็นชาจีนร้อนๆ อาหารจานแรกคือ “ซุปเสฉวน”  รสเปรี้ยว เผ็ด พอดี มีเต้าหู้นิ่ม เห็ดหอมเป็นส่วนประกอบสำคัญ กินตอนร้อน อบอุ่นร่างกาย / รายการต่อมา “เกี๊ยวจีน” ต้องกินตอนร้อนๆ เพื่อความอร่อยและได้รสชาติล้ำลึก / ลำดับที่สาม “ผัดถั่วฝักยาว” เหมือนทำง่ายมาก คือผัดใส่กับกระเทียมสับและพริกชี้ฟ้า แต่ถั่วอวบอูม เขียว กรอบเต็มคำ อร่อยเหลือเชื่อ / “ผัดเต้าหู้นิ่ม” อัศจรรย์ตรงที่รสชาติไม่พอ แต่พ่อครัวเก่งมากที่ผัดเนื้อเต้าหู้นิ่มไม่แตกไม่แหลกสลายเป็นเต้าหู้ละลายในน้ำผัด / จานต่อมานี้หละที่เหลือเชื่อ อร่อยสุดยอดของกินเล่นเลย เจ้าภาพพูดติดตลกว่า รอกิน เฟรนช์ฟรายแบบจีนนะ อร่อยๆ ของกินเล่น โอววววว....จานนี้คือ “มะเขือยาวทอดกรอบ” เขาทำได้ไง ราวกับสอดไส้มะเขือยาวไว้ในตัวที่ห่อหุ้มนั้น ที่สำคัญด้านนอกราวกับเคลือบความหวานด้วยคาราเมล มันอร่อยมาก แต่เมนูนี้โปรดมาก แทบกราบ อร่อยจริงๆ กรอบ หวาน ได้ดูดรสของมะเขือยาวแบบเบาบาง / จานสุดท้ายที่ปิดท้าย เล่นเอาฉันแทบพุงแตก เพราะปลาทั้งตัวแทบจะกินคนเดียว คนอื่นๆ อีก 4 คนกินรวมกันไปแค่หนึ่งในสี่ส่วนของตัวปลา ทุกคนอิ่มแล้ว เป็นฉันต้องจัดการ “ปลาทอดเปรี้ยวหวาน” ปลามาเป็นตัว ทอดกรอบฟู ราดด้วยน้ำเปรี้ยวหวาน คล้ายผัดเปรี้ยวหวาน อร่อยล้ำเหลือ อร่อยมากๆ

เจ้าภาพย้ำว่า “อาหารจีนแบบชาวบ้านกินนะ อาหารธรรมดา” ขอบคุณเจ้าภาพอย่างยิ่ง ... กับเทศกาลแห่งการแบ่งปันและระลึกนึกถึงกันและกัน ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

กรุณาโทรจองโต๊ะก่อนไปกิน ๔๘ ชั่วโมง โทร. 02- 6797019 (ร้านเกี๊ยวจีน ป้ายไฟร้านจะเขียนว่า เกี๊ยวจีน) พูดช้าๆ เขาจะได้จดได้ถนัด บางอากัปกิริยาของเด็กในร้านและเจ้าของอาจจะไม่ถูกจริตไทยนัก อาจจะเจอตวาด หรือโดนดุบ้าง เป็นบุคลิกชาวจีนแต่พวกเขาใจดี น่ารักมาก(ในที่สุด) อยากกินของอร่อยบางทีต้องแลกกัน ไม่ถือเขาถือเรา อาหารราคากันเอง ไม่แพง จานใหญ่ ไม่ควรไปทานคนเดียว

#กินบ้านๆ ประจำวันศุกร์ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗
นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ 

 

(เกี๊ยวจีน)

 

(ผัดถั่วฝักยาว)

 

(ผัดเต้าหู้)

 

(มะเขือยาวทอดกรอบ)

 

(ปลาทอดผัดเปรี้ยวหวาน)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Adams Jaidee's profile


โพสท์โดย: Adams Jaidee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Adams Jaidee, Seiko Mameaw, บังไค, Brown Booze, PRP, ด๊วกแมน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่